Chính trị

Đoàn Giám sát của Quốc hội thăm và làm việc tại huyện Vị Xuyên

07/07/2023 15:09 66 lượt xem

       Ngày 6/7, Đoàn Giám sát của Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội  làm trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và giám sát tại huyện Vị Xuyên việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Cùng đi có đồng chí Y Thanh Hà NieKđăm, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành. Tiếp và làm việc với đoàn về phía huyện có đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể, các xã, thị trấn. 

Đoàn Giám sát của Quốc hội thăm và làm việc tại huyện Vị Xuyên
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát Đại biểu Quốc hội tại huyện Vị Xuyên

        Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG về xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025; giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025; phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, các Chương trình MTQG được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vị Xuyên và sự tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện. Các chương trình MTQG là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên khi triển khai đã tạo được sự đồng thuận cao, sức lan tỏa lớn. Các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... được lồng ghép triển khai đồng bộ, có hiệu quả, góp phần cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, từ đó cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo. Đến nay, số vốn giải ngân 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2022 – 2023 hơn 123/427 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch.

Bí thư Huyện ủy Đỗ Anh Tuấn ý kiến, đề xuất với đoàn Đại biểu Quốc hội tại buổi giám sát

        Tuy nhiên, việc triển khai các Chương trình MTQG trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo Chương trình MTQG về phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc và miền núi thì mức hỗ trợ chuyển đổi nghề theo hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt để mua máy móc nông cụ mức tối đa 10 triệu đồng/hộ là rất thấp. Dân cư sống rải rác, không tập trung trong việc đầu tư hoàn thành các tiêu chí NTM gặp rất nhiều khó khăn, vốn đầu tư đội lên lớn. Hiện nay, TƯ và các bộ, ngành chưa có quy định hoặc hướng dẫn xác định danh sách các thôn có dân tộc khó khăn đặc thù, do đó địa phương không có cơ sở để lập, thẩm định và phê duyệt các dự án có liên quan. 

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội kết luận buổi giám sát tại huyện Vị Xuyên.

        Trên cơ sở những khó khăn trong quá trình triển khai các Chương trình, lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến chế độ chính sách hỗ trợ cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới thuộc huyện không nghèo và việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trong chương trình xây dựng NTM giảm nghèo bền vững cần mở rộng áp dụng trên cả địa bàn các huyện không nghèo… Đại diện các bộ, ngành đã trực tiếp trả lời những nội dung địa phương đang quan tâm theo đúng thẩm quyền nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên đoàn giám sát tặng 700 triệu đồng hỗ trợ công tác an sinh xã hội cho huyện Vị Xuyên.

        Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao huyện Vị Xuyên đã nghiêm túc triển khai và đạt được những kết quả trong thực hiện các Chương trình MTQG, đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền đến Nhân dân. Nhờ đó, đời sống đồng bào các dân tộc từng bước được nâng lên, hạ tầng cơ sở, KT – XH ngày càng phát triển, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn địa phương gặp phải khi triển khai các Chương trình. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Huyện Vị Xuyên cần phát huy hơn nữa sự sáng tạo, mạnh dạn thí điểm những mô hình hay, cách làm mới trong triển khai các Chương trình MTQG; cần tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn lực; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; có những kiến nghị để triển khai các Chương trình MTQG đúng thực tế và mang tính bền vững, đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục tổng hợp, phản ánh ngay những khó khăn, vướng mắc khi triển khai các Chương trình MTQG để Đoàn giám sát tổng hợp tại các Kỳ họp Quốc hội trong thời gian tới.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện 03 Chương trình MTQG và tặng quà các gia đình chính sách, đối tượng có công tại xã Ngọc Linh

        Trước đó, đồng chí Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo đã đi kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện 03 Chương trình MTQG tại xã Ngọc Linh, Bạch Ngọc của huyện Vị Xuyên. Đồng thời Đoàn đại biểu Quốc hội và tỉnh Hà Giang đã cùng đi thăm, tặng quà quà cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo tỉnh đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, điều kiện sống của các gia đình. Khẳng định Đảng và nhà nước luôn ghi nhớ công lao, sự đóng góp, hy sinh xương máu của các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình người có công. Mong muốn các gia đình luôn nêu cao truyền thống, có ý chí vương lên, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công cả về vật chất và tinh thần./.

Đoàn giám sát Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Hà Giang kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện 03 Chương trình MTQG và tặng quà các gia đình chính sách, đối tượng có công tại xã Bạch Ngọc

 

Quỳnh Anh - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập