Chính trị

HĐND huyện giám sát UBND huyện về việc đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo

19/06/2023 10:02 83 lượt xem

           Ngày 16/6, HĐND huyện Vị Xuyên thực hiện chương trình giám sát đối với UBND huyện về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện, Đồng chí Mai Thị Hạnh, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì buổi giám sát. Dự buổi giám sát có đồng chí Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch UBND huyện và một số ngành liên quan.

HĐND huyện giám sát UBND huyện về việc đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo
Toàn cảnh buổi giám sát.

           Từ 1/1/2021 – 10/3/2023, Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 96 lượt công dân = 106 người, trong đó có 2 đoàn đông người. Trong kỳ Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban và Chủ tịch các xã, thị trấn đã tiếp được 9 lượt công dân, đối thoại được 2 cuộc. Đối với việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn đã tiếp nhận 395 đơn và xử lý 395 đơn, số đơn đủ điều kiện để xử lý là 379/395 đơn. Các đơn, kiến nghị, phản ánh của nhân dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao thông, chế độ chính sách. Thời gian qua, Ban tiếp công dân huyện đã chủ động tham mưu lãnh đạo UBND huyện trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết. Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có chiều hướng giảm. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn bước đầu đã giải quyết được các đơn thư, vấn đề còn tồn đọng trước đây, thời gian giải quyết vụ việc nhanh hơn, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Đồng chí Đặng Thị Phượng  - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi giám sát.

          Tại buổi giám sát, các đại biểu tham gia ý kiến về những tồn tại, hạn chế trong công tác tham mưu, giải quyết đơn thư của một số cơ quan, đơn vị; việc bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận, phân loại xử lý đơn và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp công dân ở xã chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, bố trí phòng tiếp công dân chưa đảm bảo, một số xã còn lúng túng trong công tác giải quyết khiếu nại…

         Phát biểu kết luận buổi giám sát, Đồng chí Mai Thị Hạnh – Phó Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; Đồng thời, để công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được hiệu quả hơn đồng chí yêu cầu UBND huyện cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đảm bảo giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định; Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời; nâng cao công tác đối thoại, hòa giải ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hiệu quả các vụ việc ngay từ sớm, không để khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập