Lấy ý kiến góp ý

Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật đất đai

01/03/2023 07:53 56 lượt xem

         Sáng ngày 28/2, huyện Vị Xuyên tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về Dự thảo Luật đất đai. Đồng chí Trần Mạnh Tuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban, ngành của huyện. Điểm cầu 24 xã, thị trấn.

Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật đất đai
Toàn cảnh Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai.

       Tại hội nghị, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ huyện đã thông qua một số nội dung trọng tâm trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Qua hội nghị, các đại biểu đã nhất trí về chủ trương sửa đổi Luật Đất đai. Đồng thời, tham gia ý kiến về các vấn đề như: Khoản 2 điều 89 của Dự thảo luật quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ,… Quy định như vậy quá chung chung, cần quy định cụ thể hơn, nếu sống một thời gian mà nơi ở mới không bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ (công trình bị xuống cấp…) thì nhà nước có trách nhiệm gì? Nên bỏ quyền sử dụng đất của hộ gia đình thay thế bằng vợ, chồng thuộc quyền sở hữu để tránh việc tranh chấp nếu xảy ra. Mục 2 Điều 153 giá đất phổ biến trong điều kiện bình thường được xác định bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đất đã chuyển nhượng trên thị trường,… Vậy nếu người dân chuyển nhượng với giá cao gấp nhiều lần giá ghi trong giấy chuyển nhượng để trốn thuế, thì những người dân còn lại bị thiệt thòi. Vậy nhà nước có giải pháp gì để xác định giá đất đúng với thực tế và có biện pháp gì với các cá nhân, tổ chức không trung thực. Điều 225 nên giữ nguyên như quy định hiện hành, vì qua Toà án nhân dân phải tốn phí.

Đại diện Phòng Tài chính tham gia đóng góp ý tại Hội nghị.

       Phát biểu kết luận tại hội nghị các đồng chí chủ trì hội nghị nhấn mạnh: Việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của mọi tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan về việc sửa đổi Luật Đất đai.  Đồng thời, đề nghị các tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập