Chính trị

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

28/11/2023 10:43 149 lượt xem

            Xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, thời gian qua, Huyện ủy Vị Xuyên luôn quan tâm trú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chính vì vậy công tác xây dựng Đảng đã có những chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị ổn định; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển mọi mặt của địa phương.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên.

          Trong năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và quyết liệt. Chỉ đạo tổ chức thành công Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Vị Xuyên giai đoạn 1939 – 2000  và Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 190 năm thành lập huyện và 75 năm thành lập đảng bộ huyện. Đồng thời, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức Đảng tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đảm bảo nghiêm túc, toàn diện, khách quan theo đúng kế hoạch đề ra. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 12 - CT/TU, ngày 13/9/2023 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 23 – NQ/ HU, của BCH đảng bộ huyện khoá XXIV về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên  giai đoạn 2020 – 2025. Kiện toàn, điều động luân chuyển, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý, theo đúng quy trình, quy chế. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên mới, quyết định kết nạp 272 đảng viên mới vượt 0,7% so với kế hoạch. Chuyển đảng chính thức cho 238 đảng viên; chuyển sinh hoạt đảng cho 426 đảng viên, đến nay tổng số đảng viên trong đảng bộ là 8.436 đảng viên. Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra được 57 tổ chức đảng, và 102 đảng viên, giám sát được 72 tổ chức đảng và 118 Đảng viên. Qua kiểm tra giám sát, cấp ủy đã thi hành kỷ luật 27 đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỉ luật của Đảng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, công tác dân vận được triển khai thực hiện trong các cơ quan đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện. Nâng cao chất lượng hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với nhân dân, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đối ngoại nhân dân.

Bí thư Huyện Vị Xuyên Đỗ Anh Tuấn kiểm tra thực hiện CTVT tại xã Phong Quang.

           Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện tốt các chủ chương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng tiêu cực, cải cách tư pháp. Thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại, nhằm thúc đầy quá trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các nước bạn. Hội đồng nhân dân huyện tổ chức thành công 7 kỳ họp; thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND huyện các xã thị trấn, trong đó tổ chức được 10 cuộc tiếp xúc cử tri thu hút 12.420 cử tri tham gia với 530 ý kiến đã được trả lời tại hội nghị, 215 ý kiến kiến nghị được tổng hợp xem xét và giải quyết. Công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri được thực hiện đúng quy định. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các ngành các cấp phát động.

Đoàn đại biểu huyện Vị Xuyên thăm và làm việc tại huyện Malypho, Châu Văn Sơn. 

           Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã góp phần quan trọng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Để tiếp tục đạt được những kết quả trong năm 2024, huyện Vị Xuyên tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt, tuyên truyền gắn với xây dựng chương trình kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận, Đề án của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Tiếp tục chỉ đạo, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chú trọng công tác bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Tập trung lãnh chỉ đạo nâng cao chất lượng hiệu quả và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đối với công tác kiểm tra giám sát kỷ luật đảng. Đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với chức năng của từng cơ quan, tổ chức, nhất là dân vận chính quyền các cấp. Nâng cao chất lượng hiệu quả vài trò giám sát của HĐND các cấp trong việc giám sát quá trình triển khai và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội, các công trình thi công đầu tư xây dựng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; thực hiện tốt công tác tập hợp vận động nhân dân tích cực tham gia hiệu quả các phong trào, cuộc vận động phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và các chỉ tiêu NQ của BCH Đảng bộ huyện về nhiệm vụ năm 2024. Hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện Vị Xuyên giai đoạn năm 2023 tầm nhìn đến 2050; Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo chỉ đạo của tỉnh với phương châm “ Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng tiêu cực./. 

Mô hình phát triển kinh tế trồng nho Hạ đen tại xã Phương Tiến.

 

Vi Khiết

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập