Chính trị

Vị Xuyên nghe quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị

15/04/2022 08:11 68 lượt xem

         Sáng 15/4, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo chủ chốt các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các Tỉnh ủy, Thành ủy,... Tại Điểm cầu huyện Vị Xuyên có đồng chí Đồng Chí Đỗ Anh Tuấn – Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng lãnh đạo một số Ban, Ngành của huyện.

Vị Xuyên nghe quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị
Điểm cầu tại huyện Vị Xuyên

           Hội nghị nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước cũng như trong vùng nhằm sớm đưa Nghị quyết quan trọng này vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển vùng. Hội nghị khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, mở đường cho những cơ chế chính sách mới để phát triển vùng. Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị đề ra các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp quan trọng. Trong đó, xác định: Phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc phải phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của cả nước, bảo đảm thống nhất với hệ thống quy hoạch Quốc gia; phù hợp với chiến lược phát triển bền vững, chiến lược tăng trưởng xanh Quốc gia. Phấn đấu, giai đoạn 2021 - 2030, tăng trưởng GRDP đạt 8 -9%. Tỉ lệ đô thị hoá đạt khoảng 40%; có 80% số xã đạt chuẩn NTM và mỗi tỉnh có ít nhất 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 65 - 70%; tỉ lệ nghèo đa chiều giảm 2 - 3%/năm. Tỉ lệ che phủ rừng đạt khoảng 54 - 55%. Tỉ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư thành thị đạt 95 - 100%, ở nông thôn là 93 - 95%... Tầm nhìn đến năm 2045, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện. Có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước; bản sắc văn hoá các dân tộc được bảo tồn, phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; QP-AN được bảo đảm vững chắc. Năm nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 11 đề ra, gồm: Tập trung hoàn thiện thể chế phát triển và liên kết vùng; phát triển nhanh và bền vững kinh tế vùng; phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm vững chắc QP-AN; tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

             Tại hội nghị cũng thể hiện tinh thần nghiêm túc, ý chí và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc đổi mới xây dựng, ban hành, tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng - một vấn đề có ý nghĩa chiến lược, không chỉ đối với các vùng mà còn đối với cả nước…Theo thông tin từ Ban Kinh tế Trung ương, sau 17 năm triển khai Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020, bên cạnh những thành tựu to lớn đạt được, vùng này vẫn là vùng trũng về phát triển và “lõi nghèo” của cả nước.Việc Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới về vùng sẽ mở đường cho chính sách mới và những cơ chế, chính sách này giúp thu hút nguồn lực để cho phát triển của vùng trong giai đoạn tới.

              Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trước hết phải quán triệt thật đầy đủ, đúng đắn, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của Nghị quyết; đổi mới tư duy phát triển nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của vùng, tiểu vùng, các tỉnh trong vùng. Tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên của nhân dân trong vùng. Tăng cường sự hỗ trợ của T.Ư, của cả nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư phát triển nhằm phát triển vùng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập