Quốc phòng - An ninh

Công an Vị Xuyên cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức huy động góp vốn đầu tư

28/04/2024 08:38 203 lượt xem

             Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới gây thiệt hại về tài sản của người dân. Do đó, để tránh “mắc bẫy” của các đối tượng người dân nên đề cao cảnh giác để tránh tiền mất, tật mang.

Công an Vị Xuyên cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức huy động góp vốn đầu tư
Người dân nên cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

             Phương thức, thủ đoạn hoạt động chủ yếu của các đối tượng là cung cấp những thông tin sai lệch, thiếu minh bạch về các dự án đầu tư, dự án bất động sản hoặc sử dụng các báo cáo tài chính không chính xác để thu hút, kêu gọi đầu tư; khi lôi kéo người dân các đối tượng thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và lòng tham của nhiều người bằng cam kết trả lợi nhuận “siêu cao”, trả thưởng “khủng” trước khi quyết định góp vốn đầu tư. Lợi dụng các cơ quan thông tấn, báo chí để xây dựng phóng sự, bài viết phản ánh về hiệu quả của dự án đang thực hiện, qua sự tin cậy đối với các nhà đầu tư. Để tạo niềm tin, lôi kéo người dân tham gia đầu tư cho dự án, khi đi tuyên truyền các đối tượng mang theo các giấy tờ làm giả hợp pháp do các cơ quan chức năng cấp. Ngoài ra, các đối tượng còn hứa hẹn rằng: Khi lôi kéo được thêm người khác tham gia vào hệ thống, người dân sẽ được Công ty trả hoa hồng theo phần trăm tương ứng; tất cả tiền lãi và tiền hoa hồng theo phần trăm của người tham gia được hưởng đều được trả bằng đồng tiền ảo thông qua tài khoản của người tham gia. 

           Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách huy động vốn kêu gọi đầu tư. Công an huyện Vị Xuyên khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; Không tham gia các hội thảo không chính thống; Không nên tin tưởng vào các hình thức đầu tư qua mạng; Không chuyển tiền bất kỳ hình thức nào nếu nghi vấn  đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (nếu đã chuyển phải báo ngay cho ngân hàng để phong toả tài khoản trong thời gian sớm nhất)… Khi phát hiện hành vi lừa đảo, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập