Quốc phòng - An ninh

Nỗ lực chữa cháy rừng trong những ngày qua tại huyện Vị Xuyên

29/04/2024 07:39 97 lượt xem

              Do thời tiết nắng nóng, hạn hán, dẫn đến khô hanh. Nên vào khoảng 2 giờ 30 phút rạng sáng ngày 26/4, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, đã xảy ra cháy rừng tự nhiên thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, trên đỉnh cao 2.000 mét.

Nỗ lực chữa cháy rừng trong những ngày qua tại huyện Vị Xuyên
Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Chủ tịch UBND huyện, quán triệt chỉ đạo các lực lượng trước khi lên rừng chữa cháy.

              Tại khu vực giáp danh giữa 03 xã Lao Chải, Xín Chải và xã Phương Tiến của huyện Vị Xuyên. Ngay sau khi nhận được tin cháy rừng xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã kêu gọi và chỉ đạo các cấp, các ngành, cùng các lực lượng chức năng, lực lượng vũ trang của tỉnh, huyện, xã và các tầng lớp nhân dân tham gia chữa cháy. Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin cháy rừng, từ lực lượng chức năng, UBND huyện đã tiến hành chỉ đạo ngay các lực lượng chức năng tham gia chữa cháy tại các điểm rừng Tây côn lĩnh. Với các xã Xín Chải, Lao Chải và xã Phương Tiến phải thực hiện 4 tại chỗ, để tham gia chữa cháy, cùng với các lực lượng Kiểm Lâm, Quân sự, Công an và lực lượng Kiểm lâm của tỉnh. Đến ngày thứ 2, huyện tiếp tục kêu gọi, huy động thêm nhiều lực lượng, phương tiện từ những xã khác trong huyện. Sau 2 ngày chữa cháy các đám cháy cơ bản đã được khống chế và phát đường băng cản lửa. Cùng với đó các lực lượng chức năng, tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, khám nghiệm hiện trường theo quy định.

Các lực lượng tham gia làm đường băng cản lửa tại đỉnh Tây côn lĩnh

            Trong những ngày qua, từ sáng sớm tinh mơ, con đường từ UBND xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên lên đỉnh núi Tây côn lĩnh, lúc nào cũng tấp nập những đoàn người bằng các phương tiên ô tô, xe máy cùng hướng lên đỉnh núi, để khẩn chương tiếp cận các đám cháy dể dập lửa. Với các phương tiện như: Dao, Cuốc xẻng và máy cưa xăng. Con đường từ bản lên đến các điểm cháy, phải mất 3 đến 4 giờ đồng hồ, chỉ đi xe máy một nửa đường, còn lại phải đi bộ. Với địa bàn rộng, độ dốc cao, thảm thực vật dầy, cùng với thời tiết nắng nóng, nên trong quá trình tham gia chữa cháy, dập lửa, phát đường băng thật là khó khăn, vất vả và nguy hiểm…Ông Cháng Văn Lìn, chỉ huy trưởng, ban chỉ huy quân sự xã Phương Tiến, là người trực tiếp tham gia chữa cháy rừng trong 2 ngày qua cho biết:Trong quá trình tham gia chữa cháy cho thấy, nhiều lúc lửa chỉ cháy âm ỉ, không bốc lên thành ngọn lửa, chỉ thấy khói nghi ngút, nhưng có lúc gió to thì ngọn lửa mới bùng phát rất nhanh. Chúng tôi đã chứng kiến, khi một đám cháy bùng phát, ngay gần chỗ chúng tôi đang phát đường băng. Nên tôi đã hô thật to, rồi mọi người chạy toán loạn…

Nhiều diện tích rừng đã bị cháy gây nhiều thiệt hại.

           Do ảnh hưởng của gió to và đổi hướng liên tục, lớp thực bì khô và dầy dẫn tới cháy lớn vượt qua các đường băng cản lửa. Nên nhiều diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng đã bị cháy, gây nhiều thiệt hại. Nhưng với tinh thần cao, quyết tâm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Cũng trong 2 ngày qua, nhiều người, nhiều lực lượng phải ăn uống, ngủ nghỉ trong rừng, theo dõi các diễn biến của đám cháy, để có biện phòng phòng cháy. Ông Bàn Văn Điệp, thôn Nà Mầu, xã Phương Tiến, cũng là người tham gia chữa cháy trong 2 ngày qua cho biết: Ngay từ sáng sớm ngày 26/ 4, nhận được lệnh từ cấp trên, chúng tôi đã có mặt để tham gia chữa cháy rừng tại đỉnh cao Tây côn lĩnh. Tối hôm 26, tôi cùng với rất nhiều người phải ăn uống, ngủ trên rừng để theo dõi diễn biến các đám cháy.

          Theo dự báo, thời tiết nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ cháy rừng và cháy lớn rất dễ xảy ra. Để chủ động thực hiện tốt công tác PCCCR, hạn chế thấp nhất số vụ, thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện Vị Xuyên tiếp tục chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn, chủ rừng tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp PCCCR. Giữ nguyên tắc, quan điểm phòng cháy là quyết định. Trong chữa cháy phải “phát hiện sớm, phản ứng nhanh, xử lý hiệu quả”. Theo phương án huy động lực lượng, phương tiện, đảm bảo sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”…

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập