Cải cách hành chính

Vị Xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

08/10/2023 21:59 178 lượt xem

         Thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính ( CCHC) gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Vị Xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
Người dân đánh giá cao việc dùng thẻ CCCD gắn chip để đăng ký khám, chữa bệnh thay thế bảo hiểm y tế.

        6 tháng nay, khoa Khám bệnh của Bệnh viên Đa khoa huyện Vị Xuyên đã triển khai khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế như trước đây. Khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp được coi là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội. Để chủ trương này được thực hiện rộng rãi, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp hoặc điện thoại cài đặt ứng dụng VNID, Bệnh viện huyện thường xuyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm và khai thác hiệu quả những tiện ích từ chuyển đổi số của ngành Y tế. Bác sỹ Đinh Thị Phương - Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viên Đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết: Trước đây, khi vào khám, chữa bệnh người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân. Số khác mất hoặc hỏng thẻ bảo hiểm y tế khiến việc đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT gặp không ít khó khăn. Từ khi áp dụng dùng thẻ CCCD  và điện thoại cài đặt VNID vào khám chữa bệnh chúng tôi và người dân đã tiết khiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục. Nhờ đó, đảm bảo được tính nhanh chóng, thuận tiên, phần nào giúp chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

         Chị Lã Thị Hạnh thôn Làng Má, xã Đạo Đức huyện Vị Xuyên vui vẻ nói: Trước đây khi đi khám, tôi phải chờ đợi nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin mất rất nhiều thời gian. Có những lúc quên thẻ hay giấy tờ gì là phải chờ người nhà đưa lên. Giờ có CCCD gắn chíp, tôi đưa cho họ quẹt một tý là xong, rất nhanh chóng và tiện lợi.

         Để đẩy mạnh công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, huyện Vị Xuyên đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị viễn thông triển khai kết nối các hệ thống hạ tầng thông tin trọng yếu như: Quản lý văn bản và Điều hành; Trang dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử đảm bảo ổn định, an toàn, thông suốt. Tổ chức triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến đến 24 xã, thị trấn trong huyện, tạo thành một hệ thống liên thông từ tỉnh, huyện, xã. Trung tâm hành chính công huyện được kết nối liên thông và giải quyết thủ tục hành chính tại 24 xã, thị trấn bước đầu mang lại hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ cấp xã thực hiện cơ chế một cửa đạt 100%. Đến nay, 100% phòng chuyên môn thuộc UBND huyện có trang bị máy tính, máy in kết nối internet, 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đều kết nối internet tốc độ cao...9 tháng đầu năm 2023 toàn huyện đã tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính 1.711 hồ sơ, trong đó: trực tuyến 1.315 hồ sơ, chiếm tỷ lệ  77.03% so với số hồ sơ mới tiếp nhận; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 392 chiếm 22,97%. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 1.586 hồ sơ. Số hồ sơ đang giải quyết 125 hồ sơ. Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC tiếp tục được tăng cường chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả. Đồng chí Đặng Thị Phượng  - Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Hiện nay, huyện đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số. Đẩy mạnh sử dụng phần mềm quản lý tài sản, phần mềm tài chính - kế toán; hỗ trợ quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên môi trường mạng. Đồng thời, xử lý triệt để, kịp thời những đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không giải quyết, không trả lời, hoặc giải quyết kéo dài không đúng quy định, đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất tại các cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, thành lập các nhóm zalo ở từng lĩnh vực phụ trách để chủ động trong việc chỉ đạo, điều hành, thông tin và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Nhất là đối với những văn bản chỉ đạo đột xuất đều được gửi qua hệ thống thư điện tử, nhắn qua các nhóm zalo để các cán bộ, công chức, tổ trưởng Tổ, Thôn nắm được và triển khai ngay.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp học sinh nắm kiến thức bài giảng nhanh hơn.

          Tin rằng, với nhiều giải pháp thiết thực cùng quyết tâm cao, thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ gặt hái được những kết quả khả quan và tạo được sự “đột phá” trong công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập