Chính trị

Vị Xuyên vững vàng sau 1 năm thực hiện “Mục tiêu kép”

19/01/2022 09:04 101 lượt xem

       Năm 2021 cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Vị Xuyên đã chịu ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực do đại  dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự chung sức, đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực thực hiện “Mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa tập trung phát triển KT-XH. Từ đó dần đưa người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên bức tranh KT-XH của huyện năm 2021 đạt được nhiều kết quả tươi sáng.

Vị Xuyên vững vàng sau 1 năm thực hiện “Mục tiêu kép”
Toàn cảnh trung tâm Huyện Vị Xuyên

         Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, huyện Vị Xuyên đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên vào cuối tháng 10, đến nay toàn huyện đã ghi nhận trên 1.268 ca mắc Covid-19, khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn ảnh hưởng rất lớn khi phải thực hiện phong tỏa, cách ly y tế. Với mục tiêu “Chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe nhân dân là quan trọng nhất, huyện huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng “ra trận” với phương châm “4 tại chỗ”; thần tốc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng dịch; thiết lập vùng cách ly y tế nơi có ca nhiễm. Chỉ đạo 54 tổ, chốt kiểm soát dịch tại các xã, trực 24/24 giờ; bố trí được 37 khu cách ly tập trung đảm bảo cơ sở vật chất; thành lập tổ Covid cộng đồng; thí điểm cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; thành lập các cơ sở thu dung, điều trị bệnh. Đến nay, có 66.527 người từ 18 tuổi trở lên, được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid - 19, tỷ lệ bao phủ đạt 96,28%; Mũi 2 tiêm được 67.131 người; mũi 3 đã tiêm 6.753 người; Kinh phí bố trí cho phòng chống dịch là hơn 11,7 tỷ đồng. Bà Hoàng Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên nói: “ Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân, MTTQ huyện đã rất chủ động, tích cực tham gia vào phòng chống dịch bệnh, tổ chức Lễ phát động kêu gọi quyên góp ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung sức phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh kết quả quyên góp được gần 1,8 tỷ đồng và hàng chục tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân ảnh hưởng do dịch bệnh . Nhờ vậy, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện cơ bản được khống chế, hoạt động kinh tế và đời sống nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch hiệu quả.”

Y tế huyện Vị Xuyên thực hiện lấy mẫu Tes Covid-19 cho người dân
Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận được trên 1,8 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh ủng hộ phòng chống Covid-19

        Trong năm, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản đạt các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong tổng số 48 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có 40 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 5 chỉ tiêu đạt 90% trở lên, 3 chỉ tiêu đạt từ 50-70%. Tình hình kinh tế tăng trưởng, phát triển khá, đạt nhiều kết quả khả quan: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 17.800 ha; tổng sản lượng lương thực trên 57.626 tấn, tăng gần 700 tấn so với cùng kỳ. Tổng đàn gia súc hơn 145.200 con, trong đó riêng Trâu Bò 26.680 con, gia cầm 820.490 con, có trên 2.130ha cỏ phục vụ chăn nuôi. Trồng được trên 1.118ha rừng các loại; Giá trị công nghiệp theo giá thực tế đạt 1.850 tỷ đồng, tăng 197,3 tỷ so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 194,6 tỷ đồng, đạt 107,3% dự toán tỉnh giao. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây dựng tương đối đồng bộ; thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong năm giảm được 3,16%, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng; hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, rộng khắp; công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số bước đầu mang lại kết quả; QP – AN, an ninh biên giới giữ vững, ổn định; hoạt động đối ngoại đi vào chiều sâu. Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh – Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: “Năm 2021 là năm mà huyện Vị Xuyên bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt và sâu sát, huyện Vị Xuyên đã triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép; nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể trên từng lĩnh vực để thực hiện các chỉ tiêu trong phát triển KT-XH, QP-AN. Giao chỉ tiêu, kế hoạch cho từng ban ngành, các địa phương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm và thực hiện bình xét, đánh giá khen thưởng vào cuối năm. Phát huy và duy trì những kết quả khả quan năm 2021, bước sang năm 2022, huyện Vị Xuyên đã chủ động dự báo, đánh giá tình hình, đưa ra Chương trình trọng tâm bằng các chỉ tiêu cho từng lĩnh vực từ đó bám sát để triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng vào phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC, theo chuỗi giá trị; tập trung thực hiện các dự án đầu tư của tỉnh trên địa bàn huyện; chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, mở rộng quy mô sản xuất thành lập các DN, HTX; đầu tư vào giáo dục chất lượng cao, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19…”

Nông nghiệp huyện phát triển tích cực theo hướng hàng hóa, áp dụng hiệu quả cơ giới hóa vào sản xuất

         Cùng với đó, công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, văn hóa, giáo dục cũng được chú trọng, triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong năm toàn huyện đã tổ chức khám chữa bệnh trên 52.237 lượt người; duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế tại 24/24 xã, thị trấn; giải quyết việc làm cho 3.040 lao động, đạt 150,4% KH tỉnh giao; tổ chức thăm, tặng trên 5.900 xuất quà, giá trị hơn 3,3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, người có công, người già, trẻ em; phối hợp các doanh nghiệp, tổ chức hảo tâm trao hàng nghìn xuất quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo học giỏi. Trong lĩnh vực văn hóa đã triển khai bình xét, công nhận gia đình văn hóa đạt 85%, thôn, tổ dân phố công nhận đạt tiêu chí văn hóa hơn 86%; các ngành chức năng thực hiện hiệu quả tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19, các chương trình truyền thanh được duy trì, tiếp sóng đầy đủ các chương trình của Đài Trung ương, tỉnh, huyện; đã xây dựng được 106 chương trình, 12 chuyên trang truyền hình, trang TTĐT huyện, các xã đã đăng tải hơn 10.800 tin bài, 2.536 văn bản phản ánh hoạt động chính trị, phát triển KT-XH- QP-AN tại địa phương.

Công tác giáo dục của huyện ngày càng được nâng cao và toàn diện

        Giáo dục & đào tạo đã tập trung triển khai công tác dạy và học trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 đảm bảo khung thời gian kế hoạch; huy động XXH gần 11 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học; hiện toàn huyện có tổng 36 trường đạt chuẩn Quốc gia; kêu gọi quỹ khuyến học, khuyến tài được trên 65 triệu đồng. Trong lĩnh vực du lịch tập trung phát triển các loại hình du lịch tâm linh, lịch sử, du lịch sinh thái gắn với cộng đồng; du lịch khám phá trải nghiệm; thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức phát triển du lịch phù hợp tiềm năng, lợi thế của địa phương.

        Với phương châm đảm bảo “3 cứng”: Cứng nền, cứng tường, cứng mái, trong chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo theo Quyết định 1953 Tỉnh ủy, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ phát động kêu gọi quyên góp, ủng hộ được 1 tỷ 560 triệu đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng được 184 ngôi nhà với tổng kinh phí đã cấp, huy động là 10 tỷ 900 triệu đồng, huy động hỗ trợ trên 8.850 ngày công từ các cơ quan, đơn vị, nhân dân giúp dỡ nhà cũ, san nền, chuyển vận liệu. Anh Đặng Văn Lành – thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy vui mừng chia sẻ: “ Được nhà nước quan tâm, địa phương và bà con hàng xóm giúp đỡ để tôi xây được ngôi nhà mới khang trang, kiên cố tôi phấn khởi lắm. Tết này sẽ ăn tết to hơn mọi năm rồi, sẽ cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống hơn nữa.”

         Đối với Chương trình cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, ngay từ đầu năm huyện đã tổ chức Lễ phát động tại xã Linh Hồ, tổ chức được 5 lớp tập huấn cho161 học viên tại các xã, thị trấn. Trong năm 2021, toàn huyện có 419 hộ tham gia thực hiện với diện tích 442.289 m2; thẩm định, giải ngân cho 227 hộ vay vốn ưu đãi số tiền 6 tỷ 590 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch; huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ trực tiếp các hộ thực hiện CTV được 131 triệu đồng. Qua kiểm tra, giám sát, các hộ đã sử dụng đúng mục đích để mua cây con giống, cải tạo đất, xây dựng chuồng chại kết hợp phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập bền vững. Cô Chẩu Thị Hoa – Thôn Làng Vàng 1, thị trấn Vị Xuyên cho hay: “ Sau khi được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ NHCSXH huyện để CTVT gia đình tôi đã trồng cây ăn quả lâu năm như Bưởi da xanh, ổi đài loan trên diện tích đất vườn của gia đình, kết hợp trồng cây rau, lạc, đậu để lấy ngắn nuôi dài kết hợp chăn nuôi lợn, gà giúp tăng thu nhập hiệu quả. Tôi rất mừng và cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền địa phương.”

         Trong chương trình xây dựng NTM, huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai tiếp nhận 3.612 tấn xi măng để làm đường bê tông NTM tại xã Thanh Thủy, hỗ trợ thêm nguồn vốn 3,2 tỷ đồng cho xã Thanh Thủy để hoàn thành các tiêu chí NTM. Với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm huyện đã cấp 3.768 tấn xi măng cho 9 xã NTM và 2 thị trấn Vị Xuyên,Việt Lâm, hỗ trợ người dân làm đường bê tông. Tận dụng cơ hội, người dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia hiến 1.815m2 đất, đóng góp trên 11 tỷ đồng để hoàn thành trên 25km đường bê tông các loại, đưa tổng số tiêu chí đạt NTM toàn huyện là 323 tiêu chí. Ông Nguyễn Khắc Khuê – Tổ 17, thị trấn Vị Xuyên cho hay: “ Hiểu được rõ lợi ích của việc đâu có đường giao thông thuận lợi nơi đó kinh tế sẽ phát triển, nên sau khi được nhà nước cho xi măng, người dân chúng tôi đã nhiệt tình hưởng ứng góp thêm tiền mua cát sỏi, hiến đất để làm đường liên thôn, xóm, nhóm hộ ngay. Riêng tôi đóng góp thêm 35 triệu mua đèn cao áp chiếu sáng cho đường vào xóm tôi thêm sáng và văn minh đẹp hơn.”

Nhân dân huyện Vị Xuyên tích cực tham gia làm đường bê tông nông thôn

     Bên cạnh đó, nhiều chương trình, phương án phát triển nông nghiệp trọng tâm theo hướng hàng hóa được huyện triển khai có hiệu quả như: Chương trình liên kết với doanh nghiệp trồng Mía xuất khẩu với diện tích 97,68ha, doanh thu đạt trên 7 tỷ 500 triệu đồng. Phương án trồng Na, trồng Hồng không hạt, bắp cải, su su, su hào trái vụ; Đề án trồng rừng sản xuất gắn với cây dược liệu được 276ha; liên kết sản xuất lúa thuần chất lượng cao theo chuỗi giá trị; trồng ngô sinh khối; phát triển trồng rau, hoa ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích nhà lưới trên 28.500 m2, doanh thu bình quân đạt trên 1,38 tỷ đồng/ha/năm. Tiếp tục phát triển các cây trồng thế mạnh như chè 2.866ha, Cam 422.9ha, Thảo quả hơn 2.800ha theo hướng an toàn, VietGAP. Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh chương trình OCOP, với 13 sản phẩm đạt yêu cầu OCOP cấp huyện đã dự thi OCOP cấp tỉnh và có 06 sản phẩm đạt 3 sao như: Trà Shan tuyết 1509 - Thanh đức; Trà Pèng - Cao bồ; Hồng trà tuyết – Việt Lâm; Thịt Hươu sấy khô – Trung Thành...

Các Sản phẩm tiêu biểu, đạt chứng nhận OCOP huyện Vị Xuyên được đưa đi trưng bày, giới thiệu quảng bá.
Nhà lưới trồng Dâu tây ứng dụng CNC của thanh niên khởi nghiệp thị trấn Vị Xuyên

      Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trong năm qua, công tác xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ huyện quan tâm hàng đầu và thực hiện xuyên suốt. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên cho biết: “ Năm 2021 huyện Vị Xuyên đã vượt qua khó khăn, quyết tâm triển khai các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra và đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Ban Thường vụ Huyện ủy đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, tập trung quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện 22 Nghị quyết chuyên đề, 15 chương trình, kế hoạch và 01 đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và “03 đột phá, 05 nhiệm vụ trọng tâm” Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện NQ TW 4  đã  tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị; tập trung chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua " Thực hiện 08 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang". Trong năm  huyện đã tổ chức thành công cuộc Bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong của cán bộ, Đảng viên nhất là người đứng đầu được nâng lên. Đồng thời, lãnh chỉ đạo kịp thời, đồng bộ, linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phát triển KT-XH; Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, sự nghiệp văn hóa, giáo dục được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo, QP-AN, an ninh biên giới giữ vững, ổn định. Xác định năm 2022 là năm bản lề, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, huyện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém đã được thẳng thắn nhìn nhận, qua đó, thực hiện nhiệm vụ năm 2022 với quyết tâm cao nhất nhằm chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập huyện Vị Xuyên”.

Cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

       Có thể khẳng định, với công tác chỉ đạo điều hành sâu sát, quyết liệt cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những kết quả tươi sáng huyện Vị Xuyên đã đạt được trong năm qua là rất đáng ghi nhận. Những thành quả đó không chỉ giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân mà còn góp phần tạo dựng niềm tin vững chắc vào đường lối, chính sách và công tác lãnh chỉ đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, là tiền đề quan trọng để huyện Vị Xuyên tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm 2021-2025 trong những năm tiếp theo./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập