Kinh tế

Công ty Thủy Vĩnh Bảo xã Phong Quang trồng rau an toàn

16/03/2023 08:14 88 lượt xem

          Với nhiều cách làm sáng tạo, tư duy đổi mới trong liên kết sản xuất, công ty Thủy Vĩnh Bảo đóng chân trên địa bàn xã Phong Quang đã quyết tâm tiên phong trong phát triển bền vững nghề trồng rau sạch và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Với cách làm này, đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Công ty Thủy Vĩnh Bảo xã Phong Quang trồng rau an toàn
Các đồng chí lãnh đạo thăm mô hình trồng rau sạch tại xã Phong Quang.

        Nhận thấy trên địa bàn xã Phong Quang có thế mạnh về trồng cây ngắn ngày, đất đai màu mỡ nhưng bà con mình vẫn chưa biết cách khai thác thế mạnh này. Do đó, từ kinh nghiệm trồng rau sạch đi tiêu thụ ở các tỉnh dưới xuôi trong vài năm gần đây, Công ty Thủy Vĩnh Bảo đã tự mình tìm đầu mối để liên kết sản xuất. Với diện tích 7ha, Công ty hiện nay trồng các loại rau củ quả theo mùa như: Su Hào, Cà Chua, Bí xanh...Anh Phan Văn Quang đại diện Công ty Thủy Vĩnh Bảo xã Phong Quang chia sẻ:  Công ty chúng tôi bắt đầu thuê đất triển khai trồng thử nghiệm rau sạch từ năm 2022 tại xã Phong Quang cho thấy hiệu quả tốt. Chúng tôi đang trồng 7 ha rau sạch. Các loại nông sản này đều được tiêu thụ tại các siêu thị lớn trong nước và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhiều lao động địa phương có việc làm thu nhập ổn định nhờ Công ty.

         

Công ty đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động bổ sung chất dinh dưỡng cho cây.

      Để tối ưu hóa diện tích, hiện Công ty đang trồng xen canh cây Cà Chua với cây Su Hào với phương thức này sẽ giúp và tạo điều kiện cho cây có mối quan hệ cộng hưởng cùng phát triển, nâng cao năng suất, phân tán nguy cơ tập trung sâu bệnh hại, hạn chế cỏ dại lại tạo thêm nguồn thu nhập phụ, trong khi chờ cây cà chua sinh trưởng phát triển. Để nâng cao năng suất, việc sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật được Công ty hạn chế, thay vào đó là dùng phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học để thay đổi hướng sản xuất, trồng rau an toàn. Cùng với đó, hệ thống tưới nhỏ giọt được lắp đặt bổ sung chất dinh dưỡng và nước cho cây. Để hạn chế trường hợp cây đổ, gãy ra mặt đất do sức nặng của quả Công ty chủ động làm giàn dây đỡ. Nhờ hoạt động của Công ty mà nhiều lao động tại địa phương có việc làm. Ông Thượng Duy Du  - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Quang cho biết thêm: Việc đầu tư của doanh nghiệp sẽ làm thay đổi tư duy của người dân. Và thực tế hiện nay nhiều nông dân của Phong Quang đã bắt đầu thay đổi tư duy để thực hiện theo các quy trình của Công ty. Đây được coi là giải pháp tạo sinh kế cho người dân trên địa bàn xã. Chị Phàn Thị Dòng thôn Bản Mán, xã Phong Quang vui vẻ nói: Nhờ có Công ty mà chị em trong xã chúng tôi có việc làm, mỗi ngày cũng được 200 nghìn. Với số tiền này, giúp cho chúng tôi có kinh tế ổn định hơn.

Để tối ưu hóa diện tích, hiện Công ty đang trồng xen canh cây Cà Chua với cây Su Hào.

       Với mong muốn phát triển bền vững nghề trồng rau sạch, giúp bà con nông dân có thêm thu nhập. Thời gian tới, Công ty Thủy Vĩnh Bảo liên kết với các nông hộ hỗ trợ 50 % giống, phân bón, nước tưới để cùng nhau phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập