Gương Người tốt - Việc tốt

Đảng viên Lưu Duy Đông thành công từ nuôi chim cảnh

10/04/2024 14:36 87 lượt xem

               Không chỉ là một đảng viên năng động, gương mẫu. Anh Lưu Duy Đông ở tổ 3, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên còn được mọi người biết đến là một nông dân làm kinh tế giỏi. Với mô hình nuôi chim cảnh, mỗi năm cho gia đình anh thu nhập cả tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.

Đảng viên Lưu Duy Đông thành công từ nuôi chim cảnh
Toàn cảnh trang trại nhìn từ trên cao.

             Tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ chuyên ngành quản lý kinh tế và từng đi làm công chức nhà nước được một thời gian, với mức lương ổn định nhưng sau đó cuối năm 2017 anh Đông vẫn quyết định nghỉ việc về nhà đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi chim cảnh. Cơ duyên đã đưa anh Lưu Duy Đông đến với những con chim Công và chim Trĩ, với suy nghĩ tại Hà Giang chưa có nhiều người nuôi loài vật này, sau khi tham khảo thêm trên sách báo, mới đầu gây dựng trang trại, anh Đông chỉ nhập 5 đôi chim trưởng thành với giá 20 triệu đồng 1 đôi về nhân giống, còn lại mua chim con để gây tạo. Anh Lưu Duy Đông - HTX Tấn Đạt thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên vui mừng chia sẻ: Ban đầu, tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc vì thiếu kinh nghiệm. Nhưng không vì thế mà nản lòng, tôi đến tham khảo mô hình nuôi chim trĩ chim công thành công tại một số nơi ở những tỉnh thành khác và tham gia các nhóm, hội nuôi chim trên internet để tìm hiểu phương pháp làm chuồng trại đạt chuẩn cũng như quy trình chăm sóc chim Trĩ và chim Công. Vừa chăn nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm sau 1 năm tôi đã nhân giống, xuất bán được 80 con Công giống với giá 2,5 triệu đồng 1 con; 150 con chim Trĩ bảy màu giống, giá 1,5 triệu đồng 1 con. Sau một thời gian tôi nhận thấy, loài chim này có khả năng thích ứng khá tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương nên năm 2018 tôi quyết định thành lập HTX Tấn Đạt.

Anh Lưu Duy Đông chăm sóc đàn chim của mình.

             Hiện HTX Tấn Đạt của anh Đông có 2 cơ sở, một cơ sở ở Tổ 3 và một cơ sở ở Tổ 7 thị trấn Việt Lâm. Với tổng diện tích 1,7 ha, trong đó có 4.000m2 chuồng trại chăn nuôi với hơn 1.700 con. Hai nhóm sản phẩm chính được chăn nuôi, kinh doanh là động vật làm cảnh và động vật làm thực phẩm. Trong đó, động vật làm cảnh có chim công má vàng, chim trĩ bảy màu, gà lôi trắng; động vật làm thực phẩm có cầy vòi mốc, cầy vòi hương, dúi, don, nhím. Sau 6 năm chăn nuôi, hiện tại với quy mô 400 con chim công, 200 con gà lôi trắng, 200 con chim trĩ các loại, hàng năm HTX Tấn Đạt của anh Đông cung cấp ra thị trường 200 – 300 con chim các loại. Đến nay đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt cung ứng sản phẩm ra thị trường cả nước. Để bảo đảm đủ điều kiện chăn nuôi, kinh doanh các loại động vật quý anh Đông đã xin cấp mã số trại nuôi của Cơ quan quản lý CITES Việt Nam (Tổ chức thuộc Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam có chức năng quản lý nhà nước và thực hiện quyền, nghĩa vụ của nước thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp cho phép nuôi) và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang. Ông Lưu Văn Đa  - Phó Bí thư TT Đảng ủy thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết: Mô hình nuôi chim cảnh là mô hình mới chưa có trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Trong bối cảnh chăn nuôi gặp khó khăn do giá thức ăn tăng mạnh, người chăn nuôi bỏ trống chuồng nhiều thì nuôi chim cảnh đang là hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho anh Đông. Ngoài việc làm kinh tế giỏi, anh Đông còn là một Đảng viên gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào của Thị trấn. 

Cấp ủy chính quyền địa phương tham quan trang trại của anh Lưu Duy Đông.

              Năm 2023 tổng doanh thu của Hợp tác xã Tấn Đạt đạt gần 1,8 tỷ đồng, năm sau tăng cao hơn 20% so với năm trước. Ngoài mang lại thu nhập cho bản thân hiện tại HTX tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, mức lương từ 6 đến 8 triệu và tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động. Từ bỏ công việc nhà nước đang ổn định để thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình là việc làm không dễ dàng với anh Lưu Duy Đông, một Đảng viên trẻ dám nghĩ, dám làm và quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương là động lực lớn nhất để anh Đông thành công như ngày hôm nay.

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập