Gương Người tốt - Việc tốt

Gương người khuyết tật vượt khó

17/06/2021 02:24 276 lượt xem

Nhiều người không may mắn khi sinh ra cơ thể bị khuyết tật, nhưng họ lại không buông xuôi, phó mặc cho số phận, mà luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho xã hội, tấm gương về nghị lực sống. Anh Chẩu Văn Thăng, thôn Bản Xám xã Ngọc Minh là một trong những tấm gương điển hình như vậy.

Anh Chẩu Văn Thăng sinh năm 1975, thôn Bản Xám xã Ngọc Minh, từ khi sinh ra anh đã không được may mắn như mọi người khác, đi đứng, làm gì cũng khó khăn. Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm anh tủi thân hay chán nản cuộc sống mà ngược lại, trên gương mặt anh ấy luôn luôn rạng rỡ một nụ cười lạc quan và yêu đời, anh đã vượt qua những mặc cảm bản thân, tích cực lao động sản xuất bằng khả năng của mình. Đến năm 2005, sau khi bố mẹ mất, từ hai bàn tay trắng anh quyết định vay vốn từ nguồn NHCSXH với số tiền 10 triệu đồng, anh bắt tay vào phát triển kinh tế, với mô hình chăn nuôi gà. Khi mới bắt đầu, anh cũng gặp rất nhiều khó khăn về đi lại, thiếu kinh nghiệm sản xuất, nhưng với đức tính cần cù, chăm chỉ, chịu khó, đã mang lại cho anh những lứa gà đầu tiên. Không chỉ dừng lại ở đó, anh tiếp tục nhân rộng và phát triển nuôi thêm dê, trâu và nuôi cá. Đến nay, anh đã xây dựng được một gia trại phát triển kinh tế chăn nuôi tổng hợp, mang lại cho anh Thăng có nguồn thu nhập ổn định đủ để trang trải cuộc sống của mình. Anh Thăng chia sẻ:“Bản thân tôi từ khi sinh ra đã không được may mắn như mọi người, nhưng tôi vẫn luôn cố gắng nỗ lực để phát triển kinh tế. Ban đầu, khi mới phát triển tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm, ý chí nghị lực, đến nay tôi đã xây dựng được trang trại chăn nuôi tổng hợp phát triển kinh tế để nuôi sống bản thân mình không phụ thuộc vào ai.”

Ngoài việc phát triển kinh tế, anh Thăng luôn gương mẫu trong việc thực hiện đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó anh còn là Trưởng Ban vận động Hội người khuyết tật xã Ngọc Minh, thường xuyên đi tuyên truyền vận động hội viên các thôn bản tham gia sinh hoạt tại hội. Đồng thời, anh còn tuyên truyền đến các hội viên trong thôn chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất mà anh có, cùng phát triển kinh tế tại quê hương, giúp mọi người không may mắn như anh đều có thu nhập để trang trải cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Thu – Chủ tịch Hội NKT huyện Vị Xuyên cho biết :“ Hội viên Chẩu Văn Thăng là mội hội viên làm kinh tế, vượt khó đi lên. Mặc dù là một người khuyết tật, đi lại rất là khó khăn, nhưng vẫn vượt qua mặc cảm của mình để phát triển kinh tế, tự nuôi sống bản thân, không phụ thuộc vào gia đình và xã hội. Ngoài việc phát triển kinh tế, anh còn là trưởng ban vận động người khuyết tật xã Ngọc Minh. Hàng năm, vào các cuộc họp và triển khai các công việc của Hội người khuyết tật, anh cũng chủ động đi tuyên truyền cho các hội viên trong xã tham gia hoạt động Hội trong các ngày như Hội người khuyết tật (18/4), ngày khuyết tật thế giới (23/12) tham gia cùng với hội huyện tổ chức các buổi toạ đàm gây quỹ cho ban vận động của xã Ngọc Minh. Có thể nói hội viên Chẩu Văn Thăng là một tấm gương điển hình cho người khuyết tật, vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng”.

Ngày nay, vẫn còn rất nhiều người khuyết tật đang từng ngày phải vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Anh Chẩu Văn Thăng xứng đáng là tấm gương điển hình trong nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế sẽ là động lực giúp những người khuyết tật tiếp tục đứng vững, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập