Chính trị

Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện năm 2023

15/01/2024 09:32 83 lượt xem

            Ngày 12/1, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Vị Xuyên phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện năm 2023. Đồng chủ trì Hội nghị gồm các đồng chí: Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện; Hoàng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vị Xuyên.

Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện năm 2023
Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Hội nghị

              Trong năm 2023 việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện nghiêm túc theo quy chế đề ra. Tham gia hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri thường xuyên duy trì thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, hội họp, thống nhất về những nội dung, nhiệm vụ có liên quan đến công tác của HĐND với Ủy ban MTTQ theo quy định, luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhau để các bên triển khai, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công. Trong năm HĐND đã triệu tập 08 kỳ họp, gồm 02 kỳ họp thường lệ và 06 kỳ họp chuyên đề, hoàn thành 02 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND huyện; 02 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện. Các Tổ Đại biểu HĐND huyện đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại 89 điểm, thu hút 12.420 cử tri tham dự với 530 ý kiến đã được trả lời tại hội nghị, 215 ý kiến kiến nghị của cử tri được tổng hợp. Thường trực HĐND huyện phối hợp tổ chức tiếp 12 lượt công dân và tiếp nhận 04 đơn phản ánh của công dân. MTTQ các cấp chủ trì và phối hợp giám sát được 72 cuộc giám sát. Trong đó cấp huyện giám sát được 9 cuộc, cấp xã giám sát được 63 cuộc. UBND huyện thực hiện tiếp 117 lượt /129 công dân/117 vụ việc. Các tổ hoà giải ở cơ sở đã tiến hành thụ lý 373 vụ việc, đạt tỉ lệ 85,5%...

           Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi về những kết quả đạt được, những mặt chưa làm được trong năm 2023. Đồng thời, đưa ra các giải pháp nhiệm vụ trong việc thực hiện Quy chế phối hợp năm 2024.

            Kết luận Hội nghị, Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị trong thời gian tới, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tăng cường trách nhiệm phối hợp, bám sát theo quy chế đã đề ra. Chỉ đạo nâng cao chất lượng chuẩn bị nội dung các báo cáo trình tại kỳ họp. Công tác thẩm tra văn bản trình tại kỳ họp, công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND huyện. Sau kỳ họp phải triển khai kịp thời các Nghị quyết của HĐND, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết, trả lời kịp thời các kết luận giám sát của HĐND và ý kiến, kiến nghị của cử tri, yêu cầu, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chỉ đạo UBND cấp xã công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, dự án triển khai trên địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng triển khai thực hiện giám sát có hiệu quả. Tăng cường đối thoại với nhân dân để giải quyết các tranh chấp tại cơ sở./.

Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập