Gương Người tốt - Việc tốt

Người cựu chiến binh xuất sắc trong thời chiến và giỏi trong thời bình

31/03/2021 03:33 136 lượt xem

Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, các Hội viên Hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng ngay trên quê hương của mình, từ đó góp phần vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Ý Yên (Nam Định), CCB Trần Đức Phú sinh năm 1939, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, năm 1960 ông nhập ngũ, đóng quân ở tỉnh Thanh Hóa. Sau 3 năm phục vụ trong quân ngũ trở về, Ông đã tình nguyện cùng gia đình lên khai hoang, lập nghiệp tại xã Trung Thành huyện Vị Xuyên. Thời gian đầu khi mới lên vùng đất mới, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, vì lạ đất, thiếu kinh nghiệm và vốn đầu tư, nhưng với phẩm chất cần cù, chịu khó của người lính Cụ Hồ, ông Phú đã nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Nhận thấy cây cam phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Trung Thành, ông quyết định biến rừng núi hoang vu thành đồi cam xanh tốt, rộng hơn 1ha. Thời điểm những năm 1980 – 1990, cây cam đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình ông. Sau những năm 1990, vườn cam của gia đình ông đã già cỗi, xuất hiện nhiều sâu bệnh hại khiến năng suất thấp; ông Phú đã chuyển đổi sang trồng nhãn và trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác như: Ổi, chuối, bưởi da xanh, mít Thái, thanh long. Ngoài ra ông còn nuôi lợn, gà và nuôi cá. Đến nay, Ông có 1.6ha diện tích cây ăn quả, bình quân mỗi năm cho thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên. Ngoài phát triển kinh tế, ông còn có hơn 30 năm tham gia công tác với nhiều cương vị như: Bí thư Đoàn xã, Cửa hàng Trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã... Trên cương vị công tác nào ông Phú cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp từ T.Ư đến địa phương. Cùng với những công việc trên, người CCB này không bao giờ quên được những tháng, năm tuổi trẻ trong quân ngũ, tuy không được cầm súng tham gia chiến tranh, nhưng ông còn có công việc phức tạp hơn thế đó là giảng viên hướng dẫn về kỹ thuật, chiến thuật cho các chiến sỹ mới, phục vụ chiến tranh bảo vệ đất nước…Cựu chiến binh Trần Đức Phú chia sẻ: “Là một người lính, sau khi trở về địa phương, tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng bản thân tôi luôn phấn đấu, quyết không cam chịu trước đói nghèo, nên tôi đã tìm tòi học hỏi phát triển kinh tế để làm sao tăng thu nhập cho gia đình”.

 CCB Trần Đức Phú đang chăm sóc đàn lợn của gia đình

Là một Hội viên Hội Cựu chiến binh cao tuổi nhất thôn Minh Thành xã Trung Thành năm nay ông đã 84 tuổi, nhưng ông vẫn còn khỏe mạnh, một mình cùng với mảnh vườn gần 2ha, quanh năm xanh tốt, với nhiều loại cây ăn quả, mùa nào thức ấy. Ngoài phát triển kinh tế, ông còn là Hội viên, Hội cựu chiến binh cao tuổi mẫu mực của xã, thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào của hội, ông luôn thực hiện tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, gắn bó với nhân dân, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kết hợp với tuyên truyền, vận động hội viên, bà con nhân dân tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng,vật nuôi; ông sẵn sàng giúp đỡ các Hội viên khác trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật để cùng phát triển kinh, giúp họ từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Vì vậy ông luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và các Hội viên trong thôn kính trọng, nể phục. Anh Sùng Văn Thưởng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh - xã Trung Thành Vị Xuyên cho biết: “ Hiện nay, Hội CCB xã Trung Thành có 12 chi hội trong đó có trên 250 hội viên. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, và công tác Hội, chi hội thôn Minh Thành là chi hội thực hiện tốt nhất và điển hình là hội viên CCB Trần Đức Phú, là hội viên người cao tuổi nhất. Trong quá trình hoạt động các phong trào công tác hội, đồng chí luôn tham gia đầy đủ do hội phát động. Đồng thời, ông cũng là hội viên tham gia phát triển kinh tế tăng thu nhập cao nhất trong các hội viên của thôn, ông xứng đáng là tấm gương điển hình được nhiều người học tập, noi theo”.

 Với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Cựu chiến binh Trần Đức Phú, không chỉ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, đến nay khi trở về với cuộc sống đời thường, ông vẫn luôn phát huy tinh thần ấy để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xứng đáng là Cựu chiến binh tiêu biểu về tinh thần vượt khó, vươn lên làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh và là tấm gương sáng để các hội viên khác học tập, noi theo./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập