Gương Người tốt - Việc tốt

Người thương binh vượt khó

12/07/2021 07:55 173 lượt xem

Chiến tranh đã lùi xa, trở về sau cuộc chiến các thương binh, bệnh binh mang theo trên mình đầy vết thương chiến tranh, trong đó có những người phải mang trên mình những nỗi đau suốt cả cuộc đời. Nhưng bằng ý chí và nghị lực, vượt qua nỗi đau thương tật, những thương binh, bệnh binh và các CCB trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của một người lính cụ Hồ, vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương.

Người thương binh vượt khó
Thương binh Thèn Seo Sài đang chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Phát huy phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ, và thực hiện lời dạy của Bác “ Thương binh tàn nhưng không phế”. Ông Thèn Seo Sài sinh năm 1955, dân tộc Nùng là thương binh hạng 3/4, thôn Bản Tàn, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên. Năm 1975, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc ông hăng hái tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường Miền Nam. Sau giải phóng, năm 1976 được tập kết ra Bắc, Ông bắt đầu tham gia bảo vệ chiến tranh biên giới tỉnh nhà, đến năm 1979 trong một trận chiến đấu ác liệt, bảo vệ căn cứ không may ông đã bị thương cánh tay phải. Ông Sài cho biết: “Khi tôi đang cùng đồng đội của mình đi làm nhiệm vụ, thì không biết ở đâu một tiếng súng nổ, lúc đó tôi đang cầm súng trên tay thì tự nhiên súng rơi xuống đất, khi đó tôi mới biết mình đã bị bắn vào tay. Thế là anh, em bạn bè giúp tôi vác khẩu súng chạy xuống khe, còn tôi thì bê cánh tay bị thương đi xuống khe suối để anh em băng bó vết thương. Sau khi băng bó vết thương, tôi cũng động viên cùng với anh em, dù là một tay thôi, tôi cũng bắn”.

Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, ông lập gia đình, lúc bấy giờ đời sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tuy là thương binh hạng 3/4 hậu quả của những năm tháng chiến tranh ác liệt để lại, nhưng ông không khỏi băn khoăn tìm cho mình hướng đi phát triển kinh tế phù hợp. Bằng ý chí, quyết tâm của người lính Cụ Hồ, nghĩ là làm, ban đầu với số vốn ít ỏi, từ cái cày, cái cuốc, vợ chồng ông khai hoang phục hóa đất bạc màu, lần tìm giống lúa, ngô để canh tác và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, ông đã có một cơ ngơi tương đối đầy đủ với nhiều loại đất sản xuất để phát triển kinh tế, riêng với ruộng mỗi năm gieo trồng hai vụ bằng cây lúa, ngô và lạc. Bên cạnh đó, ông còn chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà và trên 1000m2 diện tích ao cá. Ở cái tuổi của ông, đáng lẽ ra ông Sài có thể nghỉ ngơi an hưởng tuổi già, thảnh thơi nhìn ngắm thành quả mình làm ra, nhưng người thương binh này vẫn xem lao động là nguồn vui hàng ngày của mình. Để các loại cây trồng vật nuôi sinh sôi, phát triển tốt, ông đã không ngừng tìm tòi học hỏi, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật ứng dụng trong lao động sản xuất. Không phụ công người chăn nuôi, trồng trọt, đã mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình, giúp vợ chồng ông thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế cho gia đình. Bình quân mỗi năm thu nhập của gia đình ông Sài từ mô hình phát triển chăn nuôi tổng hợp VAC trên 100 triệu đồng/ năm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Nguồn thu này tuy có thể không lớn hơn so với một số mô hình kinh tế khác trong huyện Vị Xuyên, nhưng lại thực sự đáng quý với người thương binh, phải mang trên mình những vết thương do chiến tranh để lại nó thường xuyên hành hạ ông mỗi khi trái gió dở trời.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Sài luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tận dụng kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất để giúp đỡ mọi người trong thôn. “Thương binh tàn nhưng không phế”, những lời Bác Hồ dạy năm xưa đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho hàng chục thương, bệnh binh vượt lên hoàn cảnh, trở thành người sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Góp phần thực hiện tốt các phong trào của Hội và của địa phương phát động được cấp uỷ chính quyền địa phương đánh giá cao. Ông Ngô Đức Nhuần – Phó Chủ tịch CCB xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Đồng chí, Thèn Seo Sài là một thương binh tham gia kháng chiến thời chống Mỹ, sau khi trở về địa phương đồng chí tham gia tích cực hoạt động về phát triển kinh tế tại quê hương của mình vượt khó đi lên, bên cạnh đó đồng chí cũng chủ động tham gia các hoạt động của Hội. Có thể nói rằng, đồng chí Thèn Seo Sài là một trong những cựu chiến binh rất mẫu mực, gương mẫu trong chi hội thôn Bản Tàn xứng đáng để mọi người học tập và noi theo”.

Là một thương binh, được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước nhưng ông Sài không ỷ lại vào đó mà vẫn tự mình tích cực vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành. "Thương binh tàn nhưng không phế" là lời dạy mà Bác Hồ dành cho những người đã từng đi qua cuộc chiến. Và ông Sài là một trong những con người như vậy, bằng sự lao động cần cù, ý thức tự vượt lên bệnh tật và mọi khó khăn trong cuộc sống, ông đã thật sự là động lực tinh thần lớn cho người thương binh khác cùng vươn lên trong cuộc sống./.   

Vi Khiết

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập