Gương Người tốt - Việc tốt

Phụ nữ Vị Xuyên tích cực tham gia phát triển kinh tế

20/10/2023 15:57 113 lượt xem

             Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích chị em hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Phụ nữ Vị Xuyên tích cực tham gia phát triển kinh tế
Mô hình chăn nuôi lợn của Chị Nguyễn Thị Ngọc Hội viên tổ 18, thị trấn Vị Xuyên.

          Đã gần 5 năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc, Hội viên phụ nữ tổ 18, thị trấn Vị Xuyên duy trì mô hình chăn nuôi lợn với quy mô gần 200 con. Khởi nghiệp ban đầu từ 10 con lợn, thấy hiệu quả, gia đình chị nhân rộng theo hình thức nuôi gối. Để đàn lợn luôn khỏe mạnh gia đình chị tự nhân giống theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Mấy năm gần đây dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện nhưng đàn lợn của gia đình chị vẫn phát triển khỏe mạnh do chuồng nuôi tách biệt khỏi khu dân cư và gia đình chị Ngọc luôn thực hiện tốt các biện pháp an toàn trong chăn nuôi.nChị Nguyễn Thị Ngọc tổ 18 thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Vạn sự khởi đầu nan… Cho đến thời điểm này, mặc dầu vẫn còn có những khó khăn trước mắt nhưng những thành quả bước đầu cũng đã thấy rõ, đó chính là động lực để vợ chồng tôi bước tiếp những mục tiêu mới. Dự định thời gian tới chúng tôi tiếp tục mở rộng diện tích chăn nuôi để mang lại thu nhập cao cho gia đình.

         Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên hiện có trên 18.000 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 261 chi hội. Để đạt được những kết quả trong phát triển kinh tế, hằng năm Huyện hội đã xây dựng kế hoạch, triển khai vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, cá nhân làm kinh tế giỏi. Phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, liên kết đào tạo nghề cho chị em phụ nữ. Nhờ đó, các hội viên được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để ứng dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Cùng với đó, các cấp Hội còn thực hiện tốt hoạt động ủy thác với các Ngân hàng, hiện nay, Hội Phụ nữ quản lý tổng dư nợ trên 146 tỷ/ cho 2.945 chị em được vay vốn với 78 tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ nguồn vốn vay, đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi cho thu nhập trung bình từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng trở lên/năm. Bà Lê Thị Tuyết Vân - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho biết: Hằng năm Hội đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt sản xuất, chăn nuôi cho hội viên. Đặc biệt là tạo điều kiện cho các hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng, dự án nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp Hội cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên tận dụng vào điều kiện lợi thế của gia đình, địa phương để phát triển kinh tế như: trồng các loại cây, con là đặc sản, lợi thế của địa phương, làm du lịch cộng đồng Homestay, khôi phục các ngành, nghề truyền thống của dân tộc. Từ sự hỗ trợ và tạo điều kiện của huyện Hội, các hội viên đã tích cực lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống mới, mô hình làm ăn có hiệu quả vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, góp phần tăng mức sống, xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Từ phong trào thi đua phát triển kinh tế nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi chị em đã xuất hiện.

          Với nhiều cách làm hay, hiệu quả của Hội LHPN huyện Vị Xuyên cùng với sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế của hội viên đã giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên ngày một được nâng lên, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập