Quốc phòng - An ninh

Sư đoàn 313 - Quân khu 2, Hội tụ chiến trường xưa

18/03/2024 08:26 141 lượt xem

           Ngày 15.3.1979, tại mặt trận Hà Giang, Sư đoàn 313 được thành lập, đây là một trong những đơn vị chủ lực, trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong suốt 10 năm (1979-1989). Và cứ mỗi độ tháng 3 về, những Cựu chiến binh Sư đoàn 313 - Quân khu 2 lại trào dâng niềm bồi hồi xúc động, nhớ ngày thành lập Sư đoàn.

Sư đoàn 313 - Quân khu 2, Hội tụ chiến trường xưa
Đại Tá Bùi Như Lạc – Trưởng Ban liên lạc Hội Truyền thống CCB sư đoàn 313 thăm hỏi các CCB trong Sư đoàn

          Trong không khí trang nghiêm, Đoàn Đại biểu Ban liên lạc Hội Truyền thống CCB sư đoàn 313 toàn quốc đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao các Anh hùng Liệt sỹ đã hiến dâng máu, xương, tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

          Từ khi ra đời, Sư đoàn 313 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy,  Bộ Tư lệnh Quân khu 2, mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Sư đoàn 313, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 313 đã nêu cao tinh thần yêu nước, vượt lên mọi gian khổ, khó khăn, vì sự bình yên, hạnh phúc nhân dân, đã kiên cường bám đất, bám chốt, giữ trận địa, không sợ hy sinh, anh dũng chiến đấu… Với phương châm biến ngày thành đêm, dù mưa dầm hay gió bấc… các cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn luôn phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân anh hùng khắc phục khó khăn, lập nên nhiều chiến công, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

          Những địa danh cao điểm 1509, 1800A, 1800B, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, đồi Đài, đồi Cô Ích, Pa Hán, Hang Dơi, Làng Lò, Làng Pinh... là những nhân chứng lịch sử tiêu biểu về tinh thần chiến đấu, phục vụ chiến đấu ngoan cường, sự hy sinh anh dũng, ý chí vượt lên khó khăn nguy hiểm của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 313 sẽ vang mãi muôn đời sau. Đại Tá Bùi Như Lạc – Trưởng Ban liên lạc Hội Truyền thống CCB Sư đoàn 313 xúc động nói: Nơi đây, chiến tranh biến giới được coi là khốc liệt nhất, rất nhiều các chiến sỹ đã hi sinh và nằm tại đây. Nhân dịp ngày thành lập Sư đoàn 313, anh em chúng tôi có dịp hội tụ gặp mặt tại nơi đây, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi.

Các CCB Sư đoàn 313 kể lại những câu chuyện chiến tranh cho các bạn đoàn viên nghe.

           Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên kết thúc, đất nước chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, Sư đoàn 313 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 313 người ở lại xây dựng quân đội, người về quê hương vui với ruộng đồng, người chuyển ngành sang cơ quan nhà nước, người về nghỉ chế độ về với đời thường… Dù ở đâu, làm việc gì, các đồng chí luôn mang theo bản chất Bộ đội Cụ Hồ, của lính Sư đoàn 313 không sợ khó khăn gian khổ, hy sinh, luôn có tình thương yêu đồng chí, đồng đội chia ngọt xẻ bùi góp phần vào phát triển xã hội, quê hương, đơn vị, gia đình…

          Dù ở lĩnh vực nào các CCB Sư đoàn 313 đều giữ vững, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia hoạt động xã hội, tham gia đóng góp ý kiến nhằm xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập của Tổ quốc, đồng thời, nêu cao truyền thống giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay. Em Thẩm Thị Luyên - Học sinh lớp 11A trường PTDT Nội Trú huyện Vị Xuyên chia sẻ: Hôm nay chúng em có mặt tại đây, nghe các Bác kể lại những câu chuyện chiến tranh chúng em cảm thấy rất xúc động, tự hào và cảm thấy biết ơn vì sự hi sinh của các anh để chúng em có cuộc sống như ngày hôm nay. Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập, trở thành một đoàn viên ưu tú, để sau này trở thành một công dân tốt, giúp ích cho đất nước.

         Tất cả những ký ức vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí mỗi Cựu chiến binh Sư đoàn 313, 45 năm trôi qua, mặt trận Vị Xuyên đã thay da đổi thịt, trở lại nơi đây, các Cựu chiến binh, những người lính năm xưa đều mong muốn thế hệ trẻ hôm nay và mai sau viết tiếp truyền thống của cha anh đi trước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng phát triển và giàu đẹp hơn, xứng đáng với sự hi sinh của các Anh hùng Liệt sỹ./.

Hà Trang - Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập