Quốc phòng - An ninh

Tết ấm áp của con nuôi Công an

09/02/2024 09:04 45 lượt xem

            Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước được xác định tại Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Sau thời gian tăng cường lực lượng Công an chính quy xuống xã, thị trấn chất lượng công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở địa bàn cơ sở tiếp tục được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Cũng từ đây, Mô hình “Con nuôi Công an xã” ra đời, góp phần cùng cả nước chung tay nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nâng bước các em đến trường, lan tỏa việc làm đậm chất nhân văn của người chiến sỹ CAND vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tết ấm áp của con nuôi Công an
Công an xã Cao Bồ tổ chức gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa đón Tết sớm cho con đỡ đầu Bàn Minh Hiếu thôn Thác Hùng, xã Cao Bồ.

            Em Bàn Minh Hiếu, sinh năm 2018, thôn Thác Hùng, xã Cao Bồ sinh ra trong một gia đình không may bố bị tai nạn giao thông, mẹ bị ung thư mất khi em mới được 6 tháng tuổi. Những tin dữ cứ lần lượt ập đến với em, em như con chim non bơ vơ giữa bầu trời nhộn nhịp của cuộc sống. Cũng từ đây, em được ông bà nội nuôi dưỡng, may mắn thay năm 2022 Hiếu được Công an xã Cao Bồ nhận đỡ đầu. Và từ đó, được các bố, mẹ Công an đỡ đầu động viên mỗi ngày, từ cậu bé rụt rè, sợ tiếp xúc với người lạ, nay Hiếu đã cởi mở hơn, có thể chia sẻ tâm tư của bản thân, của bạn bè cho các mẹ đỡ đầu nghe. Tết năm nay, một cái Tết đặc biệt khi được bố mẹ đỡ đầu tổ chức gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa đón Tết sớm, mua những bộ quần áo mới cho em, nên Hiếu vui nhiều lắm. Ông Bàn Văn Cường, thôn Thác Hùng, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên ngậm ngùi chia sẻ: Gia đình chúng tôi biết ơn Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và các cô, các chú công an xã Cao Bồ đã cho cháu của tôi cũng như những đứa trẻ mồ côi khác một cuộc đời thứ hai.

           Trung tá La Xuân Cường, Phó Trưởng Công an xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên cho hay: Hiện tại Công an xã Cao Bồ đang nhận đỡ đầu 1 cháu, chúng tôi thường xuyên thăm hỏi động viên, hỗ trợ kinh phí cho cháu. Chúng tôi thấy đây là trách nhiệm rất lớn đối với Công an xã Cao Bồ để làm “điểm tựa” đầy tình thương, trách nhiệm, để cháu Hiếu có cơ hội được học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh, trật tự, kỷ cương.

Công an xã Trung Thành thăm hỏi tặng quà Tết cho con nuôi Hoàng Ngọc Nhi, thôn Đồng, xã Trung Thành.

           Chương trình “Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang” được triển khai từ 1/6/2022, đến nay sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Công an huyện Vị Xuyên đã nhận hỗ trợ nuôi dưỡng 6 em nhỏ. Xuất phát từ tình yêu và những trăn trở dành cho trẻ em việc chăm sóc, hỗ trợ các em như là một bước đệm, tiếp tục xây nên những ước mơ của mình, 6 em nhỏ, 6 hoàn cảnh khác nhau, không cha, mẹ. Để san sẻ hằng tháng các bố, mẹ đỡ đầu hỗ trợ kinh phí sinh hoạt, học tập với mức trung bình 500 nghìn đồng /cháu/tháng, ngoài ra còn tặng đồ dùng học tập, quần áo, đồ dùng thiết yếu; hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tư vấn học tập. 

Hội Phụ nữ Công an huyện Vị Xuyên thăm hỏi tặng quà cho con nuôi Nguyễn Cao Kỳ tổ 2, thị trấn Nông trường Việt Lâm.

          Trung tá Lê Thu Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Vị Xuyên cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương đầy tính nhân văn này của Bộ Công an cũng sẽ hỗ trợ hết mình trong khả năng để giúp cho việc học hành của các cháu. Điều này không chỉ giúp các em có điều kiện ăn, học tốt hơn mà còn tiếp sức, nuôi dưỡng và “ chắp cánh”giúp các em viết tiếp những ước mơ hoài bão về một ngày mai tươi sáng trên những bản làng còn muôn vàn khó khăn. Một mùa Xuân nữa lại đến, cũng là động lực để mỗi CBCS Công an huyện Vị Xuyên nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa để tiếp tục nhân rộng, triển khai Đề án “Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện” đến từng bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất trên địa bàn toàn huyện.

Trung tá Lê Thu Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Vị Xuyên kiểm tra tình hình học tập của con nuôi do Hội phụ nữ Công an huyện đỡ đầu.

          Không giấu được những giọt nước mắt em Hoàng Ngọc Nhi, thôn Đồng, xã Trung Thành chia sẻ: Bố, mẹ con mất sớm, con ở với ông bà nội điều kiện gia đình cũng rất khó khăn, năm 2022 con được các bố Công an xã Trung Thành nhận đỡ đầu con vui lắm, con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng nuôi dưỡng của các bố. 

         Hằng tháng đều đặn, những ngôi nhà tưởng chừng sẽ thiếu hơi ấm tình thương cha, mẹ lại được sưởi ấm bằng tình thương yêu của những người “mẹ” người “cha” mang sắc phục Công an nhân dân. Và những ước mơ tưởng chừng vụt tắt của những đứa trẻ mồ côi cha mẹ lại được thắp lên bởi những người bố, mẹ nuôi. Cuộc sống vốn đầy khó khăn của những đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ nay đã bước sang trang mới. Những câu chuyện ngày xuân cứ thế trôi qua, thật gần gũi và ấm áp. Chia tay những gương mặt rạng rỡ của các em nhỏ cùng những người chiến sỹ đang ngày đêm lặng thầm cống hiến vì bình yên cuộc sống tôi thấy lòng mình ấm áp hơn. Tin rằng, mùa xuân năm nay sẽ là mùa xuân đẹp đẽ nhất, đáng nhớ nhất với mọi người. Mùa xuân đặc biệt!

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập