Thanh niên

Chí hướng làm kinh tế của một thanh niên trẻ

24/12/2019 00:00 66 lượt xem

Bằng sự năng động và khát vọng lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, nhiều đoàn viên thanh niên của huyện Vị Xuyên, đã đi lên từ hai bàn tay trắng, trở thành những thanh niên có chí hướng làm kinh tế tại địa phương. Anh Lý Văn Thọ là một tấm gương điển hình cho tinh thần dám nghĩ dám làm của những thanh niên ở thôn Minh Thành xã Bạch Ngọc, vì đã biết tận dụng lợi thế sẵn có tại địa phương để xây dựng mô hình phát triển kinh tế.

         Sinh năm 1993, mới chỉ học hết lớp 9, do điều kiện gia đình quá khó khăn, nên anh Thọ đành thôi học ở nhà, tự lo cho cái ăn, cái mặc cho bản thân, bằng nghề nông, vất vả lại cho thu nhập thấp. Đầu năm 2019 anh quyết tâm theo học lớp dạy nghề do Trung tâm giáo dục nghề nghiêp – giáo dục thường xuyên huyện Vị Xuyên tổ chức. Sau khóa học, anh đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, cùng với số tiền tích cóp của gia đình được trên 100 triệu đồng, để đầu tư xây dựng 2 nhà nuôi giun quế, với diện tích gần 200 mét vuông, bằng khung sắt, lợp Proxi măng, và một chuồng bò. Sau khi xây dựng chuồng, anh đã nhập giống giun và 6 con bò về nuôi. Để hạn chế dịch bệnh, anh tuân thủ kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, theo dõi, ghi chép lại quá trình sinh trưởng của vật nuôi. Nhờ đó, chỉ mấy tháng bắt tay vào nuôi giun đã phát triển tốt và đã cho thu gần chục triệu đồng. Với đàn bò dự tính sang năm 2020 anh Thọ sẽ có thêm 2 – 3 con bê. Anh Lý Văn Thọ tâm sự: Là người nông dân, tôi cũng chỉ biết chăn nuôi, trồng trọt nên tôi cũng rất cố gắng tập chung học tập để có kiến thức áp dụng cho lao động sản xuất mang lại hiệu quả. Qua lớp dạy nghề, tôi cảm thấy việc phát triển chăn nuôi giun, bò cũng hiệu quả hơn, những năm tới tôi sẽ mở rộng thêm diện tích nuôi giun và nuôi thêm gà..

Mô hình nuôi giun của anh Lý Văn Thọ

         Đây mới chỉ là thành quả bước đầu của mô hình, nên chưa có nguồn thu đáng kể, nhưng bằng những cơ sở chăn nuôi, cách làm và ý chí của người thanh niên trẻ này, chắc chắn trong những năm tới, mô hình chăn nuôi khép kín của anh Thọ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Lý Thị Binh, giáo viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cho biết: Tôi thấy mô hình nuôi giun quế và bò của anh Thọ là rất tốt, vì đây là hai công việc liên kết tương trợ với nhau, vì nguồn phân trâu, bò là thức ăn chủ yếu cho giun. Đặc biệt chuồng trại được xây dựng kiên cố, cao ráo sạch sẽ như vậy sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vật nuôi phát triển tốt .

         Với nghề chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là nuôi bò, nuôi giun, nuôi gà như anh Thọ, thì chỉ cần quyết tâm, bằng ý chí nghị lực và chịu khó học hỏi các biện pháp khoa học kỹ huật thì sẽ thành công. Mô hình của anh, tuy mới chỉ là bước đầu nhưng đã mở ra hy vọng tích cực trên con đường lập thân lập nghiệp tại địa phương. Đây là những nhân tố nổi bật có ý chí, khát vọng lập nghiệp tại mảnh đất quê hương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập