Quốc phòng - An ninh

Công an chính quy gần dân bám cơ sở

27/01/2022 01:54 204 lượt xem

           Với phương châm gần dân, trọng dân, dựa vào dân để làm việc, kể từ khi được điều động, bố trí đảm nhận các chức danh Công an xã. Đến nay, lực lượng Công an chính quy huyện Vị Xuyên đã luôn bám dân, bám địa bàn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân, góp phần giữ vững ANTT, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Công an chính quy gần dân bám cơ sở
Công an thị trấnViệt Lâm tuyên truyền kỹ năng PCCC đến từng cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn thị trấn.

             Thị trấn Việt Lâm được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Vị Xuyên. Từ khi lực lượng Công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an thị trấn, tình hình ANTT từng bước được chuyển hóa, tội phạm, tệ nạn xã hội được giảm dần, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH địa phương. Tình hình ANTT trước đây ở thị trấn Việt Lâm nổi lên về phạm pháp hình sự, tệ nạn ma túy, gây rối trật tự công cộng. Trong năm 2021, Công an thị trấn giải quyết 11 vụ việc tại cơ sở liên quan đến Ma túy, trật tự xã hội, tuần tra kiểm soát trật tự ATGT xử phạt 29 trường hợp vi phạm nộp NSNN gần 6 triệu đồng, vận động thu hồi được 7 khẩu súng tự chế... Đây là những con số minh chứng cho việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương đúng đắn, kịp thời. Thiếu Tá Hoàng Trung Tuyến, Trưởng Công an thị trấn Việt Lâm chia sẻ: “ Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng Công an thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân; vận động bà con cung cấp các nguồn tin, tham gia tố giác tội phạm. Cùng với đó, chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện và kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra”.

Công an xã Trung Thành tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19 cho người dân có con em đi làm xa về quê ăn Tết.

            Lực lượng Công an chính quy về làm Công an xã, đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và đấu tranh với các loại tội phạm. ANTT trên địa bàn Thị trấn được giữ vững, các vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội, tệ nạn ma túy được quản lý và giảm dần. Đây sẽ là yếu tố quan trọng tạo điều kiện cho kinh tế, văn hóa, xã hội thị trấn Việt Lâm ngày càng phát triển. Ông Phạm Văn Thùy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm cho biết: “ Lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, thị trấn nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Lực lượng Công an chính quy có tính chuyên nghiệp nên đã tham mưu chính xác, kịp thời, giúp địa phương giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Có thể khẳng định, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương hợp lòng dân, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự hiện nay. Hình ảnh người chiến sĩ Công an đã trở nên quen thuộc, gần gũi hơn, được nhân dân tin tưởng, giúp đỡ, phát huy đúng phương châm “xã bám cơ sở” của Bộ Công an”.

           Bằng những việc làm thiết thực “khi dân cần, khi dân khó, có công an” sau 2 năm triển khai chủ trương đưa Công an chính quy về xã, thị trấn tình hình bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Từ đó, tạo sự an tâm, tin tưởng cho chính quyền và nhân dân, phản hồi từ nhân dân đối với lực lượng Công an chính quy rất tích cực. Anh Lê Văn Hà tổ 13 thị trấn Việt Lâm nói: “ Từ khi Công an chính quy về xã, người dân thực sự yên tâm do các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự từng bước được xử lý triệt để. Những mâu thuẫn trong nhân dân được giải quyết có lý, có tình. Người dân được lực lượng Công an xã tuyên truyền về các loại tội phạm, nhất là lừa đảo qua mạng và được hướng dẫn về các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, dễ hiểu”.

Công an xã Linh Hồ vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

             Thực hiện chủ trương “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an huyện Vị Xuyên đã bố trí 120 cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy về công tác tại 24 xã, thị trấn. Đây là những cán bộ chiến sĩ được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm công tác. Do vậy, việc xử lý các tình huống đảm bảo kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn hẳn so với trước khi bố trí công an chính quy. Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc”, lực lượng công an xã chính quy đã không quản ngại khó khăn, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, căng mình cùng các cấp chính quyền và nhân dân quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trực tiếp tham gia thu thập thông tin dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính toàn huyện không kể ngày, đêm phục vụ người dân làm căn cước công dân gắn chip. Trung Tá Phan Ngọc Anh, Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết: “ Sau 2 năm triển khai đưa Công an chính quy về xã, với cách làm bài bản, chuyên nghiệp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững, ổn định, giảm các điểm nóng, giảm các vụ việc phức tạp so với trước. Thời gian qua, Công an xã  đã chủ động phát hiện, xử lý nhiều loại đối tượng, giúp phá nhanh các vụ án, giảm áp lực cho tuyến trên. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm chống dịch Covid-19, Công an xã đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác nắm người, nắm hộ, đảm bảo an toàn các khu cách ly, chốt kiểm dịch… Không những thế, đã phát huy vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, làm giảm tỷ lệ tội phạm và các hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

             Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ”, lực lượng Công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn đã từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Những kết quả bước đầu qua 2 năm đầu triển khai, thực hiện Đề án đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã tạo được niềm tin trong nhân dân, tăng cường hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự, góp phần xây dựng lực lượng Công an huyện ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập