Quốc phòng - An ninh

Đổi thay sau xuất ngũ

24/02/2021 01:54 71 lượt xem

Mỗi năm, Hội Cựu chiến binh (CCB) Vị Xuyên đều kết nạp thêm khoảng 80 hội viên mới, đây là lực lượng cựu quân nhân trẻ, khỏe, năng động mới hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương. Nhiều CCB trẻ đã dám nghĩ, dám làm, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tiến tới làm giàu trên mảnh đất quê hương.
            Ngay sau khi xuất ngũ vào năm 2018, anh Hoàng Văn Hậu đã sử dụng số tiền trợ cấp và sự hỗ trợ của bố mẹ mua 300 con gà về nuôi tại trang trại gia đình. Năm đầu số lượng gà chưa nhiều nên số tiền lãi mà anh thu về chỉ hơn 13 triệu đồng. Từ thành công bước đầu, anh Hậu tiếp tục đầu tư con giống với số lượng khá lớn, có lúc lên đến hàng nghìn con với các loại gia cầm như: gà ta, ngan, vịt. Bằng sự năng động, dám nghĩ dám làm của người lính mới xuất ngũ, anh tiếp tục đầu tư thêm giống gà sao để nuôi và mua máy ấp trứng để chủ động về con giống và cung cấp cho người dân. Trong năm 2019 và 2020 vừa qua, trừ các khoản chi phí, anh đã thu về gần 100 triệu đồng. Anh Hoàng Văn Hậu chia sẻ: Khi vào môi trường Quân đội, ban đầu còn bỡ ngỡ, hơi lo lắng và nhớ nhà. Tuy nhiên đó chỉ là tâm trạng khi mới bước chân vào hàng ngũ Quân đội của hầu hết các tân binh. Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, sự gắn bó, chia sẻ của đồng đội, tôi đã nhanh chóng thích nghi với môi trường Quân đội. Sau gần 2 năm rèn luyện, bản thân đã xuất ngũ và đã trưởng thành lên rất nhiều. Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự đã học hỏi được nhiều điều bổ ích, cách chăn nuôi, trồng trọt để từ đó áp dụng vào thực tế khi xuất ngũ…”.

Cũng như anh Hoàng Văn Hậu, CCB Nguyễn Thế Huỳnh, xã Việt Lâm cũng là một điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Tận dụng diện tích vườn và ao quanh nhà, anh đã phát triển theo hướng “vườn, ao, chuồng”. Với những thành tích trong phát triển kinh tế cộng với việc noi gương đi đầu trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, anh đã được kết nạp Đảng sau một thời gian ngắn xuất ngũ và hiện đang là Bí thư Chi đoàn thôn Chung, xã Việt Lâm. Anh Nguyễn Thế Huỳnh, thôn Chung, xã Việt Lâm cho biết: Với những gì đã được học hỏi và rèn luyện trong môi trường quân đội, tôi đã quyết định gắn bó với quê hương để phát triển kinh tế. Với đàn lợn, ngan và gà thả vườn, tôi sử dụng phân bón cho vườn Thanh long, cùng với việc nuôi cá, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

 Vườn Thanh long ruột đỏ của CCB Nguyễn Thế Huỳnh, thôn Chung, xã Việt Lâm.

Trong những năm qua, hội CCB các cấp trong huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh”; tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được triển khai toàn huyện gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh, chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo và phòng chống dịch Covid-19… Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội CCB huyện Vị Xuyên khẳng định: Lực lượng CCB trẻ mới xuất ngũ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương được Hội CCB huyện giúp đỡ, tham gia công tác Hội và được tập huấn, tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế. Phát huy được phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, nhiều CCB đã vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu từ phát triển kinh tế và các ngành nghề khác. Bên cạnh đó, lực lượng cựu quân nhân này đều gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhiều đồng chí đã tham gia công tác tại thôn, tổ và là hạt nhân đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương…

Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, lực lượng CCB trẻ trong thời bình đã học hỏi và tích lũy được nhiều phẩm chất quý báu của người lính, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Luôn tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, hưởng ứng các hoạt động của hội và các phong trào của địa phương. Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ huyện Vị Xuyên đã đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập