Thanh niên

Gương đoàn viên sáng tạo trong khởi nghiệp

23/03/2020 00:00 92 lượt xem

Những năm qua, phong trào “Thanh niên học tập và làm theo gương Bác” phát triển kinh tế từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương, được đông đảo thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

         Sinh năm 1991, sau khi tốt nghiệp THPT so với bạn bè cùng trang lứa, anh tự chọn cho mình một hướng đi khác biệt. Qua tìm hiểu trên mạng, sách báo và thăm quan một số mô hình nuôi lợn. Anh nhận thấy mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan có hiệu quả, lại dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, anh đã vay vốn từ Ngân hàng chính sách huyện được 30 triệu đồng để xây dựng chuồng trại ,và mua con giống thực hiện ý tưởng của mình. Thời gian đầu khi mới bắt đầu chăn nuôi, anh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm cao, cần cù, chịu khó học hỏi. Đến nay sau hơn 3 năm phát triển mô hình, gia đình anh đã có 35 con lợn, trong đó 10 con lợn sinh sản và 3 đàn lợn con. Trung bình mỗi năm xuất bán 2 lứa lợn giống, với giá bán từ 220 nghìn đồng/1 kg, đã mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng. Trong quá trình chăn nuôi anh chăm sóc đàn lợn cẩn thận, tỉ mỉ, đặc biệt về con giống, kỹ thuật làm chuồng trại, quy trình, đặc tính của chúng để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, tận dụng nguồn thức ăn sạch ở địa phương là từ ngô, khoai, sắn, cỏ voi… nên thịt lợn có chất lượng tốt và an toàn. Cùng với đó, anh đã lập riêng cho mình một trang cá nhân trên mạng xã hội, chia sẻ về cách nuôi lợn rừng, cũng như cách để lựa chọn con giống tốt, được rất nhiều người tìm đến, và đặt mua con giống nhà anh. Nhận thấy mô hình có hướng đi phát triển, mới đây anh đã đầu tư, mở rộng thêm 150m2 chuồng trại và sẽ nhân thêm con giống, tăng số lượng đàn, để cung ứng lợn giống cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh, nhằm giúp các hộ gia đình có thể phát triển mô hình, nâng cao thu nhập và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường bản thân tôi đã có đam mê với nông nghiệp đặc biệt với chăn nuôi, qua tìm hiểu trên mạng, bản thân tôi đã lựa chọn nuôi lợn rừng Thái Lan làm mô hình phát triển kinh tế cho bản thân mình và gia đình,  tôi bắt đầu mở rộng xây dựng chuồng trại, mua giống lợn rừng về chăn nuôi, trong quá trình chăn nuôi tôi nhận thấy rằng rất dễ nuôi, sức đề kháng cao, giá bán trên thị trường ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình”.

        Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh còn thường xuyên thực hiện tốt phong trào, các hoạt động của Đoàn, tích cực vận động nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình, hoạt động do Huyện đoàn, Đoàn xã tổ chức nhằm có cơ hội giao lưu học hỏi, chia sẻ để phát triển kinh tế, góp sức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới hiệu quả tại địa phương. Với tinh thần khởi nghiệp dám nghĩa dám làm, cùng ý tưởng sáng tạo của mình anh đã mạnh dạn tham dự cuộc thi  :“ khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Hà Giang năm 2020” và đã đạt giải Ba trong cuộc thi. Anh Nguyễn Tuấn Thọ, Bí thư Huyện đoàn, huyện Vị Xuyên cho biết: “Đoàn viên Phùng Văn Giai ngoài sự nhiệt huyết, năng nổ trong công tác đoàn và làm tốt công tác tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phong trào như xây dựng NTM, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xây dựng tổ chức đoàn, đồng chí Giai còn là gương điển hình về khởi nghiệp, sáng tạo trong phát triển kinh tế tại địa phương, là người đi đầu trong việc lựa chọn con giống lợn rừng Thái Lan, đem về phát triển tại địa phương. Có thể nói, đây là mô hình phát triển có hướng đi hiệu quả cho các bạn đoàn viên thanh niên ở các thôn đến thăm quan, học tập và mô hình này cần được nhân rộng hơn tại địa phương”.

    Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, anh Phùng Văn Giai xứng đáng là tấm gương sáng cho các đoàn viên thanh niên học tập, làm theo, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên tại địa phương./. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập