Thanh niên

Gương thanh niên phát triển kinh tế tại xã Phong Quang

21/05/2020 00:00 112 lượt xem

Với sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều mô hình khởi nghiệp từ nông nghiệp của thanh niên đã thành công và mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động khu vực nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Một trong những tấm gương đó là anh Lưu Xuân Quỳnh, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên.

    Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Lưu Xuân Quỳnh, sinh năm 1990 quyết định không đi học tiếp mà ở lại quê hương để khởi nghiệp. Với lợi thế của gia đình có nhiều đất đai, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Sau chuyến đi thực tế đến học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành trên cả nước, cùng với sự tìm tòi, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế từ nông nghiệp, Quỳnh đã mạnh dạn đưa giống Thanh long về địa phương để trồng và nhân rộng thay thế phần diện tích đất gia đình anh trồng cây ngô, đậu trước đây. Ban đầu, do thiếu vốn, Quỳnh mạnh dạn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 70 triệu đồng cùng với số vốn mà anh tích cóp được để đầu tư xây dựng mô hình trồng Thanh long ruột đỏ xen canh Dưa hấu. Nhờ áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, kiên trì học hỏi kinh nghiệm, đến nay, sau hơn 2 năm, mô hình kinh tế của Quỳnh đã mang lại những hiệu quả nhất định. Với tổng diện tích hơn 7 nghìn m2, trong đó có gần 800 gốc Thanh long ruột đỏ và trên 3 nghìn m2 trồng Dưa hấu. Dưa hấu sau 3 tháng cho thu hoạch gần 4 tấn quả , trung bình mỗi quả có trọng lượng từ 2 – 4 kg, giá bán giao là 10 - 12 nghìn đồng /1kg, cho thu về  hơn 40 triệu đồng. Anh Lưu Xuân Quỳnh thôn Lùng Càng, xã Phong Quang chia sẻ: “Diện tích thanh long mà gia đình tôi có là hơn 600 gốc và trồng xen với Dưa hấu, trong một lần tôi đi tham quan tại Thái Bình, tôi nhận thấy mô hình này có năng suất hiệu quả, tôi đã mạnh dạn đưa về địa phương mình đầu tư và nhân rộng, đây là năm đầu tiên tôi mới phát triển kinh tế, và trong vòng 6 tháng trở lại đây, mô hình này đang phát triển rất tốt, mang hiệu quả kinh tế cao. Dự định trong thời gian tới tôi sẽ nhân rộng mô hình chăn nuôi kết hợp, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình”.

       Không những làm kinh tế giỏi, Quỳnh còn là một đoàn viên thanh niên năng động, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên có ý tưởng trong phát triển kinh tế làm giàu tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – PBT Đoàn xã Phong Quang cho biết: “ Đoàn viên Lưu Xuân Quỳnh tích cực tham gia trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, từ khi lập gia đình đến nay đồng chí cũng đã đẩy mạnh về chăn nuôi và phát triển sản xuất. Trước đây gia đình cũng chăn nuôi khá nhiều lợn, trâu , bò,… hiện tại trong thời gian tới đây đồng chí đẩy mạnh hơn về phát triển kinh tế nông nghiệp, có thể nói đoàn viên Lưu Xuân Quỳnh xứng đáng là tấm gương để  nhiều thanh niên trong thôn học tập và phát triển nhiều mô hình hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới”.

      Thời gian tới, Quỳnh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô diện tích để đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả với mô hình tổng hợp khép kín. Tin tưởng rằng, với ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, mô hình của thanh niên Lưu Xuân Quỳnh sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Là động lực để nhiều thanh niên nông thôn xã Phong Quang nói riêng có ý chí vươn lên phát triển kinh tế cho bản thân, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Phong Quang.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập