Thanh niên

Thanh niên Triệu Văn Hiệp với phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp

17/02/2020 00:00 136 lượt xem

Với sự năng động và ý trí lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, anh Triệu Văn Hiệp tại Tổ 15, thị trấn Vị Xuyên đã xây dựng mô hình phát triển kinh tế “Trồng hoa hồng và các sản phẩm từ hoa hồng. Trồng Dâu tây và Nho sạch ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái”.

     Ý tưởng mà anh Hiệp thực hiện đó là trồng và nhân giống các loại hoa hồng cổ, hồng ngoại phục vụ nhu cầu của người yêu hoa cũng như trang trí tại gia đình, các cơ quan, đơn vị, trường học. Tận dụng các sản phẩm từ hoa hồng sẵn có tại vườn để tự chiết xuất, tạo ra các sản phẩm sạch như: Trà Hoa hồng; Nước hoa hồng; Bột đắp mặt hoa hồng nguyên chất giúp cải thiện sức khỏe cũng như làm đẹp cho người tiêu dùng. Song song với đó là trồng Dâu tây và Nho đen không hạt trong nhà lưới với hệ thống tưới nhỏ giọt, hoàn toàn sử dụng các loại thuốc sinh học và phân bón hữu cơ tạo ra sản phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng. Kết hợp làm địa điểm cho du khách đến tham quan và chụp ảnh tại nhà vườn.

     Đây là mô hình khá mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung, huyện Vị Xuyên nói riêng. Theo anh Hiệp chia sẻ, qua 04 năm kinh nghiệm trồng hoa hồng và 02 năm kinh nghiệm trồng Dâu tây. Đến nay có thể khẳng định các loại cây trồng này hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương và cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn một số loại cây trồng khác. Mặt khác do chủ động được nguồn giống nên nguy cơ rủi ro thấp. Qua 02 năm đi vào thực hiện, mô hình đã mang lại những hiệu quả kinh tế rõ rệt, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Bình quân mỗi năm, mô hình đã xuất bán khoảng 4 nghìn cây hoa hồng các loại. Năm 2018, với diện tích trồng 200m2 Dâu tây trong nhà lưới sử dụng hệ thống tưới tự động, cho thu 1,5 tạ quả với giá bán 250.000 đồng/1kg, cho doanh thu gần 40 triệu đồng. Năm 2019, với diện tích hơn 500m2, chủ yếu là trồng Dâu tây Nhật Bản, đã cho thu khoảng 5 tạ quả, thu về 125 triệu đồng. Đối với các sản phẩm từ hoa hồng như: Nước hoa hồng, Trà hoa hồng, Bột đắp mặt hoa hồng nguyên chất, trong 5 tháng vừa qua đã bán ra thị trường được 600 sản phẩm, cho thu về hơn 50 triệu đồng. Trong thời gian tới anh Hiệp sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng Dâu tây sạch và Nho sạch ứng dụng công nghệ cao. Tạo thương hiệu cho các sản phẩm từ hoa hồng nhằm tạo chỗ đứng trên thị trường. Quy hoạch chi tiết khu du lịch sinh thái đáp ứng nhu cầu chụp ảnh của khách hàng. Ý tưởng “Mô hình trồng hoa hồng và các sản phẩm từ hoa hồng. Trồng Dâu tây và Nho sạch ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái” của anh Hiệp cùng nhóm tác giả sẽ là 1 trong 6 ý tưởng đại diện cho tuổi trẻ Vị Xuyên tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp cùng sở thích” do Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập