Thanh niên

Tuổi trẻ Vị Xuyên xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội

26/03/2020 00:00 50 lượt xem

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong năm qua, tuổi trẻ Vị Xuyên đã tích cực tham gia phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội ( KT – XH) và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều cách làm hay và sáng tạo đã phát huy vai trò, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên trong xây dựng huyện Vị Xuyên ngày càng giàu đẹp, phát triển.

     Đến nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên có 6.154 đoàn viên, thanh niên, chiếm khoảng 22,3% dân số toàn huyện, trong đó đoàn viên, thanh niên nông thôn chiếm khoảng 61%. Xác định, xung kích phát triển KT-XH là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thanh niên trong thời kỳ hội nhập, phát triển. Đoàn Thanh niên huyện Vị Xuyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, gắn với từng phần việc cụ thể. Một trong số đó phải kể đến phong trào đoàn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua chương trình này, các cấp Đoàn đã tích cực huy động nguồn lực, đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc, tham gia giúp nhiều xã khó khăn trên toàn huyện thực hiện tốt các chỉ tiêu, tiêu chí của chương trình xây dựng NTM. Trong năm 2019, đoàn các cấp trong huyện đã làm mới 15,53 km đường bê tông nông thôn, 9 km đường đất; 90 công trình vệ sinh, nạo vét trên 5 km kênh mương nội đồng, tu sửa, phát dọn tuyến đường dân sinh 10 km, san lấp mặt bằng đường 2,8 km. Bên cạnh đó, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 1.000 đoàn viên thanh niên, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 2000 đoàn viên thanh niên, hỗ trợ khởi nghiệp cho 300 đoàn viên thanh niên. Anh Nguyễn Tuấn Thọ - Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên cho biết: “ Những năm qua, phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” đã đi sâu vào nhận thức và thực tiễn hành động của tuổi trẻ Vị Xuyên ngày càng phát triển về quy mô, số lượng và hiệu quả, qua đó đã phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, xung phong đảm nhận nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ”.

 

Mô hình làm kinh tế giỏi của đoàn viên thanh niên Đào Thị Huyền, thị trấn Việt Lâm

    Những đóng góp của tuổi trẻ Vị Xuyên trong tham gia các phong trào còn được khẳng định rõ rệt bằng sự xung kích, đi đầu trong vận động, tuyên truyền vì cuộc sống cộng đồng cũng được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng như: Quyên góp ủng hộ trên 31 triệu đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại xã Kim Thạch. Phối hợp với các đoàn thiện nguyện trao 120 suất quà cho các em học sinh thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trung Thành. Hỗ trợ chương trình khám, phát 700 xuất thuốc miễn phí của Hội chữ thập đỏ tại xã Ngọc Linh. Cùng với công tác tuyên truyền, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về nghề nghiệp, việc tiếp cận các nguồn vốn vay gắn với quản lý, sử dụng vốn có hiệu quả. Từ sự hỗ trợ của Đoàn, nhiều thanh niên đã có việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên như: Mô hình trồng hoa hồng và dâu tây sạch ứng dụng công nghệ vào sản xuất của đoàn viên Triệu Văn Hiệp tổ 17 thị trấn Vị Xuyên; mô hình nuôi lợn rừng Thái lan kết hợp nuôi giun quế của đoàn viên Phùng Văn Giai xã Linh Hồ; mô hình trồng rau mầm hữu cơ của đoàn viên Trần Kim Liễu xã Trung Thành... Những mô hình tiên tiến điển hình này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ về ý tưởng lao động sáng tạo, không ngại khó ngại khổ trên con đường lập thân, lập nghiệp. Chị Nguyễn Mai Hương – Đoàn viên xã Phong Quang chia sẻ: “ Là một đoàn viên, thanh niên xã Phong Quang, bản thân tôi tích cực tham gia các phong trào do các cấp đoàn tổ chức phát động. Cùng với đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”.

     Với lòng nhiệt huyết, tinh thần hăng hái của sức trẻ, phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của đoàn viên, thanh niên Vị Xuyên đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ Vị Xuyên, phát huy vai trò xung kích của thanh niên, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập