Thanh niên

Vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay

12/09/2022 09:40 98 lượt xem

     Đảng cộng sản Việt Nam đã xác định, Đảng lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và “kim chỉ nam” cho Đảng hoạch định cương lĩnh, đường lối đúng đắn và hiện thực hóa thành công những mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ chính trị, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cùng với quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Đảng ta đã luôn kiên trì, kiên định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
Ảnh minh hoạ

     Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Mục đích của Nghị quyết 35-NQ/TW là nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới…Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta đã đạt được một số kết quả quan trọng, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Tại Đại hội XIII, Đảng ta đã chỉ rõ: “Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao; công tác nắm bắt dư luận trước những sự kiện, tình huống bất ngờ còn chưa kịp thời”[1].

   Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, các thế lực thù địch lại càng đẩy mạnh hơn nữa việc xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng với những âm mưu ngày càng thâm độc, những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay là một trong những nhiệm vụ trọng yếu nhất, có tính tất yếu. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; trong đó có đội ngũ thanh niên – chủ nhân tương lai của đất nước, là những người trẻ tuổi, có sức khỏe, có tri thức, có ước mơ, hoài bão và lý tưởng cách mạng; thanh niên chính là lực lượng đông đảo, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng.

Thanh niên Việt Nam nhìn chung đều có tinh thần nhiệt tình cách mạng, hăng hái, tiên phong, ham học hỏi, có óc sáng tạo. Khi được dìu dắt, tập hợp thanh niên dễ kết thành một khối thống nhất, đoàn kết. Tuy nhiên, do còn những hạn chế nhất định về trình độ, kinh nghiệm sống nên thanh niên Việt Nam cũng dễ bị lôi kéo, kích động, dễ có tâm lý chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã đầu đời. Những đặc điểm đó chính là cơ hội để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động đến thanh niên.

  Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn coi trọng vai trò của thanh niên, coi thanh niên là “chủ nhân tương lai của đất nước”, “là rường cột của nước nhà”...Trong Di Chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về thanh niên và căn dặn Đảng cần phải quan tâm đến việc giáo dục, bồi dưỡng thanh niên – thế hệ cách mạng cho đời sau. Người căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng Chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”[2]. Đây chính là sự tổng kết, đúc rút vô cùng quý báu của Người từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam nói chung và công tác thanh niên nói riêng nhằm phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Vì thế, các thế lực thù địch hướng đến thanh niên là để phá hoại tương lai của đất nước ta; phá hoại niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, của Bác, của nhân dân dành cho thế hệ tương lai của nước nhà. Nhận thấy thanh niên là lực lượng chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội nên các thế lực thù địch đã ra sức đăng tải các bài viết, hình ảnh, clip...trên các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông nhằm đưa tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống. Những  nội dung chủ yếu mà các thế lực thù địch tường xuyên xuyên tạc, chống phá là:

Thứ nhất, lấy sự sụp đổ của Chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu làm cái cớ để xuyên tạc, phủ nhận con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Họ cũng cho rằng, Chủ nghĩa xã hội khoa học mà các nhà sáng lập Chủ nghĩa Mác đã xây dựng chỉ là một học thuyết “viển vông”, “ảo tưởng”...những luận điệu đó được tung ra khắp nơi với các hình thức, diễn đàn khác nhau nhằm phủ nhận bản chất khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác – Lênin. Những luận điệu này được tung ra nhằm làm lung lay ý chí, tinh thần của thanh niên, khiến cho thanh niên hoài nghi về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội củaViệt Nam; từ đó làm phai nhạt lý tưởng, mục tiêu phấn đấu của thanh niên Việt Nam.

Thứ hai, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam để làm suy giảm niềm tin của thanh niên đối với Đảng.

Thứ ba, xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu của Việt Nam trong công tác chỉnh đốn Đảng. Ý đồ của chúng là nhằm làm cho thanh niên mất niềm tin vào Đảng, từ đó hoài nghi, dao động về lập trường tư tưởng, dẫn đến những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ tư, thông qua những buổi hội thảo bất hợp pháp núp dưới danh nghĩa “lớp học làm giàu”, “những cách làm giàu nhanh chóng”...của các thế lực thù địch xuyên tạc bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, làm cho một bộ phận không nhỏ thanh niên có nhận thức sai lệch về con đường phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực tiễn cho thấy, đã có không ít thanh niên đã có những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, xa rời mục tiêu, mất phương hướng phấn đấu, chạy theo lối sống thực dụng...thực trạng này không chỉ đe dọa đến thanh niên mà còn đến tương lai của đất nước. Do đó, cần phải huy động và phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực hiện nay. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ Xã hội chủ nghĩa mà còn bảo vệ chính thanh niên trước sự lôi kéo, mua chuộc, xúi giục của các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị. Để phát huy được vai trò cả thanh niên trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, cần tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, nhất là đoàn cơ sở trong việc tuyên tryền, giáo dục cho thanh niên về giá trị của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để có thể thu hút được các đoàn viên, thanh niên thì hình thức giáo dục cần phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm về trình độ, lối sống, tập quán...của thanh niên ở mỗi vùng, miền. Công tác tuyên truyền, giáo dục nền tảng tư tưởng cho thanh niên cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Mỗi tổ chức đoàn cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc tuyên truyền, lan tỏa giá trị nền tảng lý luận của Đảng, đồng thời là người truyền cảm hứng cho mỗi đoàn viên, thanh niên trong việc học tập, nghiên cứu, bổ sung, phát triển nền tảng lý luận của Đảng.

Hai là, tổ chức Đoàn thanh niên cần tích cực tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho thanh niên trong việc đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Hiện nay, phần lớn thanh niên nước ta đều sử dụng internet và mạng xã hội nên dễ dàng tiếp xúc với các tông tin trái chiều, những thông tin có nội dung chống phá, xyên tạc của các thế lực thù địch và những phần tử phản động. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng kiên định hoặc nhận thức đúng được bản chất của những thông tin đó nên không ít thanh niên đã bị lôi kéo, kích động. Do đó, tổ chức đoàn các cấp cần có nhiều cách thức để nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên để có những biện pháp, cách thức tuyên truyền, giáo dục hợp lý, kịp thời. Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp cần có những cách thức kết hợp trong việc định hướng tư tưởng cho thanh niên, tránh cho các thế lực thù địch, phản động có cơ hội lôi kéo, mua chuộc thanh niên, nhất là các thanh niên ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế về trình độ nhận thức và trình độ lý luận chính trị. Cần tạo điều kiện cho thanh niên tham gia lao động, sản xuất phát triển kinh tế - xã hội để thanh niên có cơ sở tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của các tổ chức Đoàn.

Ba là, mỗi thanh niên cần ra sức học tập Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để phát triển tư duy lý luận của mình. Mỗi thanh niên cần ý thức rõ vai trò tiên phong trong việc học tập lý luận chính trị; khắc phục triệt để việc “lười” học tập lý luận chính trị hoặc học tập một cách đại khái, qua loa, đối phó...Việc trang bị cho mình những kiến thức lý luận chính trị cũng là một giải pháp hữu hiệu để tăng cường khả năng đấu tranh trước sự lôi kéo, chống phá của các thế lực thù địch, góp phần tích cực vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng hiện nay. Ngoài ra, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng đòi hỏi mỗi thanh niên phải không ngừng nghiên cứu, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng thực tiễn sinh động và tri thức khoa học mới.

Hơn nữa, trước những biến đổi to lớn của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đòi hỏi mỗi thanh niên phải chủ động, tích cực vận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ hiện đại vào việc luận giải và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà Đảng và nhân dân ta luôn kiên định.

Như vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một tất yếu khách quan trong tiến trình đổi mới và phát triển ở Việt Nam hiện nay. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cán bộ, đảng viên; trong đó có thanh niên – lực lượng đông đảo đang đóng vai trò to lớn cho sự phát triển của đất nước. Các tổ chức Đoàn cần tích cực tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện lập trường cách mạng, ý thức chính trị cho thanh niên; đồng thời bản thân mỗi thanh niên cần ra sức học tập, nghiên cứu lý luận chính trị để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng./.

 
Hải Yến – Trường Chính trị tỉnh Hà Giang

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập