Quốc phòng - An ninh

Vị Xuyên lan tỏa “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

10/07/2023 15:28 228 lượt xem

           Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:“Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đúng vậy, trong lịch sử phát triển của cách mạng nước ta, việc lấy dân làm gốc và dựa vào sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân để thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng là cốt yếu. Thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ( TDBVANTQ) trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có bước phát triển mạnh, được đông đảo Nhân dân ủng hộ, tham gia. Những hiệu quả tích cực từ phong trào góp phần giữ vững sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vị Xuyên lan tỏa “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
Công an thị trấn Việt Lâm xã hội hóa 60 triệu đồng lắp đặt Mô hình Camera an ninh.

           Để triển khai Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an thị trấn Việt Lâm với vai trò là lực lượng nòng cốt đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác ở cơ sở. Nhờ vậy, công tác xây dựng Phong trào đã có sự đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an thị trấn đã vận động thu hồi 03 khẩu súng tự chế, bắt  01 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, thành lập 02 mô hình đảm bảo an toàn về PCCC. Các vụ việc về TTXH giảm 02 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Thiếu Tá Hoàng Trung Tuyến – Trưởng Công an thị trấn Việt Lâm huyện Vị Xuyên cho biết: Với quyết tâm giữ vững địa bàn, tạo môi trường “sạch” về an ninh trật tự nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn, Công an thị trấn Việt Lâm đã tham mưu, triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp công tác nghiệp vụ, đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tại cơ sở, không để kéo dài hoặc hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự. Bên cạnh đó, để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có hiệu quả, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; tập trung xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản về ANTT. Nhờ đó, thị trấn đã chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự xã hội.

Công an thị trấn Việt Lâm thăm hỏi tặng quà Cựu chiến binh nhân dịp 27/7.

        Những năm trở lại đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thị trấn Việt Lâm luôn được đảm bảo ổn định. Tình trạng vi phạm pháp luật, mất trật tự công cộng tại địa phương đã được kiểm soát. Nhận thức của người dân trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng được lan tỏa và phát triển sâu rộng. Có được kết quả trên là do chính quyền địa phương đã tích cực đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn gắn với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo và các phong trào thi đua yêu nước khác. Bà Vũ Thị Hiến - tổ 6 thị trấn Việt Lâm huyện Vị Xuyên chia sẻ: Bản thân tôi và gia đình luôn chấp hành tốt các Chủ trưởng của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phối hợp với Công an viên, Công an thị trấn và Tổ dân phố đề phòng, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, từ khi hệ thống camera an ninh được đưa vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bà con nhân dân chúng tôi rất ủng hộ mô hình này.

Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng xã Lao Chải tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới Nhân dân.

         Là xã vùng cao, vùng biên của huyện Vị Xuyên, địa hình chia cắt, đường xá đi lại khó khăn. Xã Lao Chải có 7,8km giáp với biên giới của Trung Quốc, kéo dài từ mốc 233 đến 241. Toàn xã có 454 hộ với 2.492 nhân khẩu. Trước đây tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Lao Chải có diễn biến phức tạp, tình trạng vượt biên trái phép, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Đây chính là những yếu tố để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền trái pháp luật, lôi kéo bà con thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Với đặc điểm tình hình như trên nên công tác bảo vệ vững chắc biên giới được xã Lao Chải xác định là nhiệm vụ của toàn dân. Ông Giàng Seo Sè - thôn Lùng Chu Phùng, xã Lao Chải huyện Vị Xuyên nói: Qua công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng, ý thức của người dân trong việc giữ gìn ANTT ngày càng được nâng cao. Người dân đã cảnh giác hơn với các loại tội phạm, chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng nhất là cung cấp các nguồn tin để lực lượng chức năng điều tra, phá án. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn được giữ vững”. TheoThượng úy Nguyễn Minh Sâm - Phó trưởng Công an xã Lao Chải huyện Vị Xuyên: Với việc đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, các tầng lớp nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT. Xác định thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, do vậy lực lượng Công an xã đã nỗ lực triển khai phong trào với những việc làm thiết thực, hiệu quả. Từng cán bộ, chiến sĩ đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trên trận tuyến đảm bảo ANTT tại địa phương. Đồng thời, lấy người dân làm trung tâm để thực hiện phong trào.

Cán bộ, chiến sỹ Công an, Biên phòng cùng Nhân dân tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc.

         Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng Công an, Biên phòng vì vậy trong năm qua, tình hình ANCT – trật tự ATXH trên địa bàn xã Lao Chải cơ bản ổn định và giữ vững. Có được kết quả ấy, là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.  Nhờ đó, bà con nhân dân trên địa bàn các thôn, bản đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn. Không thực hiện các hành vi xâm canh, xâm cư trái phép, khi phát hiện các sai phạm thì kịp thời báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an, Biên phòng phối hợp giải quyết. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn xã nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội. Qua đó, an ninh được giữ vững góp phần đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Mương Văn Lạc - Chủ tịch UNND xã Lao Chải huyện Vị Xuyên cho hay: Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy được vai trò, trách nhiệm của nhân dân. Mặt khác, ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong Nhân dân cũng có chuyển biến tích cực; xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã tham mưu xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “Tổ ANTQ”, từ nhiều năm nay góp phần giữ gìn ANTT, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong Nhân dân....

       Nhằm giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, Công an các xã, thị trấn phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành lập 3 mô hình tại thi trấn Việt Lâm, thị trấn Vị Xuyên và xã Linh Hồ giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, lực lượng Công an và Hội Cựu chiến binh luôn thường xuyên gặp gỡ, động viên tinh thần, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ cây, con giống cho các đối tượng. Dù mới hoạt động chưa được 1 năm, nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả cao, giúp những người lầm lỡ có cơ hội hòa nhập với xã hội, làm lại cuộc đời. Nguyễn Đức Chung thôn Nà Trà - xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên bồi hồi nói: Ban đầu, tôi cũng khá tự ti, mặc cảm về bản thân, nhưng được sự quan tâm, động viên của vợ, của Công an xã, bà con thôn xóm đã tiếp thêm động lực để tôi tích cực phát triển kinh tế vươn lên làm ăn. Tôi cảm ơn Công an xã Linh Hồ đã hỗ trợ cho tôi 1 con lợn giống đến nay tôi đã phát triển đàn lợn lên 15 con. Tôi và gia đình cảm ơn các anh Công an và Hội Cựu chiến binh rất nhiều, tôi hứa từ nay sẽ chăm chỉ làm ăn. Trung Tá Lục Trung Kiên -Phó trưởng Công an xã Linh Hồ uyện Vị Xuyên cho hay: Những người lầm lỡ rất hay mặc cảm, tự ti về bản thân. Do đó, chúng tôi khéo léo tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của họ để kịp thời động viên, tạo dựng niềm tin để họ nỗ lực làm lại cuộc đời. 

Công an xã, Hội Cựu chiến Binh xã Linh Hồ hỗ trợ lợn giống cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng tại thôn Nà Trà.

        Xác định công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có vai trò quan trọng trong đảm bảo chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, hằng năm, Vị Xuyên đã xây dựng và triển khai phát động phong trào sâu rộng trong nhân dân. Để phong trào có sức lan tỏa, mang lại kết quả thiết thực, huyện chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ và nhân dân. Đồng thời, quán triệt các Chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức cho 100% cơ quan, doanh nghiệp, ký cam kết về phòng, chống tội phạm. Qua tuyên truyền, nhận thức và trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống tội phạm được nâng lên rõ rệt. Ngoài việc củng cố, nhân rộng các mô hình điển hình, hoạt động hiệu quả. Công an huyện Vị Xuyên còn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”  “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” gắn với các phong trào của địa phương, tạo khí thế, động lực, khích lệ cán bộ, nhân dân tự giác, tích cực tham gia. Song song với đó, thực hiện tốt phương châm hành động “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Cùng với tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, mô hình dân vận khéo cũng được Công an huyện Vị Xuyên thực hiện hiệu quả. Trong năm qua đã xây dựng mới 209 mô hình. Hiện đang duy trì và phát huy hiệu quả 169 mô hình tự quản về ANTT. Trong đó nhiều mô hình tiêu biểu như mô hình “Camera an ninh ”, “Mô hình dòng họ tự quản, Mô hình cụm liên kết khu vực giáp ranh, Mô hình phụ nữ ba không gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ…. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện Vị Xuyên đã luôn bám sát địa bàn thường xuyên tổ chức, lồng ghép trên 320 buổi tuyên truyền với 24.670 lượt người tham gia. Phối hợp các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện, tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã đăng tải 38 bài viết, xây dựng 53 chương trình truyền thanh phát trên sóng phát thanh của huyện và của các xã thị trấn ( mỗi chương trình 30 phút). Gửi cộng tác với Báo Hà Giang; Đài Phát thanh - truyền hình Hà Giang được 38 tin, bài. Để tiếp tục góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua Công an huyện Vị Xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, bằng nhiều biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao. Trong 6 tháng đầu năm, đã vận động nhân dân giao nộp 44 khẩu súng tự chế các loại, 1 nòng súng kíp, 14 kíp kích điện nhôm. Thượng tá Triệu Long Phú - Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho hay: Phát huy hiệu quả của Phong trào, trong thời gian tới công an huyện Vị Xuyên sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các tầng lớp nhân dân tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Tiếp tục xây dựng nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ, khen thưởng kịp thời những thành tích cá nhân trong công tác đảm bảo ANTT cũng như xây dựng công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện”

       Từ những con số, dẫn chứng nói trên, có thể thấy, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Hiệu quả tích cực lớn nhất có được từ Phong trào đó là người dân đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Công an huyện Vị Xuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập