Quốc phòng - An ninh

Vị Xuyên trú trọng công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021

27/11/2020 07:21 90 lượt xem

Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện Vị Xuyên luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương cũng như sự nỗ lực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đến các xã, thị trấn. Với nhiều hình thức tuyên truyền và biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, theo quy định của pháp luật.

     Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Năm 2021, huyện Vị Xuyên được giao tuyển chọn 158 công dân nhập ngũ. Trong thời gian qua, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 - 27 tuổi, phân loại danh sách tạm hoãn, miễn, gọi nhập ngũ theo quy định. Tuy nhiên, đa số nam thanh niên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đều tiếp tục thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, số khác đi làm ăn xa hoặc xuất khẩu lao động, không có mặt tại địa phương. Nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền vận động của Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ huyện đến các xã, thị trấn. Nên trong  tháng 10/2020, Trạm y tế các xã, thị trấn đã hoàn thành và tiếp nhận 1.835  thanh niên, là con em các dân tộc toàn huyện, trong độ tuổi đến sơ tuyển, đúng thời gian quy định. Đồng thời có thái độ hợp tác và chấp hành theo các bước sơ tuyển của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đề ra, để Hội đồng nghĩa vụ quân sự tuyển chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn sức khỏe, văn hóa, đạo đức, phẩm chất chính trị, tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Bệnh viên đa khoa huyện. Ông: Dương Khải Hoàn, trợ lý quân lực, Ban chỉ huy quân sự huyện Vị Xuyên cho biết: Trong thời gian qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, đã tập chung chỉ đạo, soạn thảo văn bản, quy định hướng dẫn cho các thôn, xã về công tác bình chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Qua đó các xã , thị trấn đã làm tốt công tác khám sơ tuyển, theo đúng quy định của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện. Hiện nay, Ban chỉ huy quân sự tiếp tục hoàn thiện các phần việc để sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2021.

    Sau khi sơ tuyển tại cơ sở, các xã, thị trấn đã giới thiệu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện được 600 thanh niên, để Bệnh viện đa khoa huyện tiếp tục khám tuyển và đã hoàn thành trong tháng 11/2020. Tại đây các thanh niên đã lần lượt qua các phòng khám gồm; phòng khám thị lực, chiều cao, cận nặng, đo mạch, huyết áp, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt, phòng khám nội, ngoại, xét nghiệm, đồng thời tìm hiểu và khai thác những tiền sử bệnh tật của mỗi công dân… Với đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, cùng với các trang thiết bị, dụng cụ y tế để thực hiện khám đúng, khám đủ các nội dung, nhằm hạn chế thấp nhất việc phải bù đổi quân số sau khi giao quân do không đủ điều kiện về sức khỏe.  Bác sỹ: Lê Minh Thu, Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Để góp phần cho việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021, chúng tôi đã thống nhất, bố trí các bác sỹ có chuyên môn cao về chuyên khoa. Đồng thời chuẩn bị tốt trang thiết bị máy móc, đảm bảo khám sàng lọc, để chọn ra những công dân có sức khỏe tốt nhất, lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

     Theo dự kiến trong tổng số 600 thánh niên tham gia khám tuyển ngĩa vụ quân sự, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Vị Xuyên sẽ lựa chọn 158 thanh niên có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, văn hóa, đạo đức, phẩm chất chính trị, để năm 2021 lên đường làm nghĩa vụ quân sự bảo vệ tổ quốc…Anh Phan Văn Hiếu, thôn Khuổi Vài xã Ngọc Linh tâm sự: Tôi năm nay 23 tuổi đang đi làm ở Hà Nội, nhưng khi được xã mời lên để khám sơ, tuyển ngĩa vụ quân sự tại xã. Tôi rất vui, nếu đạt các tiêu chuẩn để đứng trong hàng ngũ quân đội, thì tôi sẽ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ mà quân đội giao..

     Ðến nay, việc sơ tuyển và khám tuyển công dân tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2021 đã hoàn thành. Hiện nay, Ban chỉ huy quân sự huyện tiếp tục hướng dẫn các xã, thị trấn kê khai lý lịch nghĩa vụ quân sự cho công dân, tổ chức thâm nhập tại cơ sở, xét duyệt lý lịch cho các công dân sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức phúc tra thâm nhập tuyển quân tại các xã, chốt quân số, danh sách công dân nhập ngũ năm 2021.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập