Quốc phòng - An ninh

Vị Xuyên với nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy

26/10/2022 14:55 54 lượt xem

       Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là nhiệm vụ quan trọng đối với việc bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Vị Xuyên với nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy
Lực lượng Công an huyện kiểm tra phương tiện phòng cháy chữa cháy

      Trong đó lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở là cấp thiết và được quy định trong Luật PCCC. Mọi hoạt động về công tác phòng cháy và chữa cháy phải được giải quyết bằng lực lượng tại chỗ. Do vậy, lực lượng công an, đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia các hoạt động PCCC, không ngừng nâng cao quản lý của nhà nước đối với công tác PCCC, chủ động làm tốt, có hiệu quả trong công tác phòng ngừa cháy nổ, không ngừng xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở. Ngay từ đầu năm 2022, Công an huyện đã tổ chức tập huấn cho trên 300 người là tổ dân phòng, bảo vệ các cơ quan, các xã thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, cung cấp những thông tin về tình hình cháy, nổ thời gian gần đây, một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên cả nước, trong tỉnh, trong huyện. Đồng thời cung cấp những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy, các nguyên nhân gây ra cháy, nổ và một số biện pháp  phòng cháy chữa cháy. Qua đó để chủ động phòng ngừa các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ nâng cao khả năng xử lý tình huống cũng như kỹ năng thoát nạn khi cháy, nổ xảy ra, sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời có hiệu quả với mọi tình huống cháy nổ xảy ra.

       Thiếu tá Nguyễn Văn Nhận, Đội trưởng, đội cảnh sát quản lý hành chính, trật tự và xã hội Công an huyện Vị Xuyên cho biết: Để làm tốt công tác PCCC, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện, để có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp, các xã, thị trấn về công tác PCCC, theo dõi đôn đốc các đơn vị. Đồng thời tổ chức đánh giá qua các buổi sơ, tổng kết, tuyên truyền vận động cho người dân, thực hiện các quy định PCCC. Đặc biệt trong tháng 10, tháng hưởng ứng ngày toàn dân PCCC, chúng tôi đã có kế hoạch kiểm tra 100 % các cơ sở trong diện quản lý. Nếu phát hiện những tồn tại hạn chế, không đủ yêu cầu về PCCC, thì chúng tôi kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. 

      Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện, Tổng cơ sở phòng cháy chữa cháy thuộc diện quản lý là 198 cơ sở. Trong những năm qua, các cơ sở trên đã được trang bị các phương tiện như: Bình chữa cháy, tiêu lệnh… Đồng thời thường xuyên  được hướng dẫn về những ký năng, nghiệp vụ, để thực hiện tốt công tác PCCC theo phương châm 4 tại chỗ đó là: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Qua kiểm tra, các cơ sở thực hiện tốt những kỹ năng cơ bản về chữa cháy, cứu người, cứu tài sản trong đám cháy, các tổ dân phòng, tổ bảo vệ  phối hợp chặt chẽ với lực lượng  PCCC Công an huyện, để làm tốt công tác phòng cháy, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của các cơ quan, tổ chức và của nhân dân. Đặc biệt trong tháng 10, là tháng hưởng ứng công tác phòng cháy, chữa cháy, Công an huyện đã chỉ đạo Công an thị trấn Vị Xuyên ra mắt mô hình, Tổ phòng cháy chữa cháy tại tổ 8, thị trấn Vị Xuyên, là nơi có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán, có nhà ở liền kề nhau, bằng những mặt hàng có nguy cơ gây cháy cao. Các hộ dân tham gia mô hình đã được trang bị bình chữa cháy, đồng thời các hộ tự lắp đặt chuông báo cháy khu vực trong và ngoài hộ gia đình, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực.... Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng, kiểm tra công tác PCCC tại các đơn vị, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, sửa chữa khắc phục, ký cam kết, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

       Bà Bùi Thị Mai, tổ 8 thị trấn Vị Xuyên cho hay: Nhà tôi là hộ kinh doanh đã lâu năm, với nhiều mặt hàng dễ cháy, nên chúng tôi rất nâng cao tinh thần cảnh giác, coi công tác phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ hàng đầu, lúc nào cũng sẵn có dụng cụ chữa cháy trong nhà. Trong tháng mười vừa qua, được công an trang bị thêm dụng cụ, đồng thời hướng dẫn về công tác phòng cháy, nên chúng tôi cảm thấy rất an tâm.

      Thời gian tới Công tác PCCC hết sức nặng nề và phức tạp, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là sự gia tăng và đa dạng khối lượng các chất cháy trong thực tế. Trước tình hình đó, bên cạnh việc trang bị các trang thiết bị để PCCC tại trụ sở các cơ quan, đơn vị theo quy định, các cấp, các ngành và cơ sở cần thường xuyên làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn về PCCC đến nhân dân, để mọi người đều hiểu biết và nắm vững các quy định của pháp luật về PCCC, tự trang bị những kỹ năng cơ bản để thoát hiểm trong nhà nếu có vụ cháy xảy ra. Qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, ra mắt các tổ đã trang bị những kiến thức, năng lực, nghiệp vụ trong chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lực lượng dân phòng, bảo vệ các cơ quan và đội PCCC cơ sở, đồng thời là cơ hội để các đơn vị được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn toàn huyện…   

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập