Quốc phòng - An ninh

Xuân của những “ Lá chắn thép” nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid - 19

07/02/2021 02:33 60 lượt xem

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về là lúc tất cả mọi người, mọi nhà cùng xum họp quây quần bên gia đình, thì những Chiến sỹ Biên phòng nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc, Tết là những ngày đêm không nghỉ để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc và căng mình trên mặt trận chống dịch Covid-19. Xuân này, các anh vẫn bám làng, bám bản ngày đêm tuần tra, canh gác, trở thành những “Lá chắn xanh”, “Vành đai thép”, từng ngày, từng giờ giữ vững ổn định và bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.
            Trung tá Đào Văn Luân thuộc Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy hiện đang phụ trách nhiệm vụ trực chốt chặn phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã biên giới Thanh Đức, đã nhiều tháng nay anh chưa được về thăm nhà. Tranh thủ mỗi khi xong nhiệm vụ, anh lại điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe của gia đình cùng việc sắm sửa, đón Tết Nguyên đán. Mặc dù nỗi nhớ nhà da diết, nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ vững chắc biên giới phía Bắc của Tổ Quốc, đặc biệt là nhiệm vụ phòng chống dịch Covid – 19 khi mà tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, thì các anh chưa một phút xao lòng, mất cảnh giác. Trung tá Đào Văn Luân – Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên tâm sự: “ Năm nay là năm thứ 3 tôi chưa về ăn Tết với gia đình, mặc dù cũng có chút buồn và rất nhớ nhà, nhưng tôi luôn hiểu được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, sẵn sàng tạm gác lại niềm vui cá nhân để tập trung hoàn thành nhiệm vụ, trực chốt và đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát không để công dân vượt biên, buôn lậu trái phép hai bên biên giới, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 lại đang diễn biến phức tạp. Tranh thủ khi rảnh rỗi thì tôi cũng hay gọi điện về hỏi thăm gia đình cũng như động viên vợ con ăn Tết vui vẻ, ở chốt năm nay ăn Tết cùng đồng đội và bà con dân bản cũng ấm áp nên cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà.”

        Để đảm bảo không lọt, xót các công dân vượt biên trái phép, đi từ vùng dịch trở về hay việc buôn bán, vận chuyện trái phép hàng lậu sang hai bên biên giới, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã tham mưu cấp trên thực hiện xây dựng các chốt chặn kiên cố phòng chống dịch Covid-19 tại các xã biên giới của huyện Vị Xuyên gồm: Minh Tân, Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải Xín Chải. Thực hiện trực 24/24 giờ và tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt Luật biên giới, không xuất nhập cảnh trái phép, không thăm thân, qua lại biên giới trong thời gian có dịch bệnh, luôn đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19. Ông Nguyễn Văn Dụng, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho hay: “ Tuân thủ theo quy định của địa phương yêu cầu về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhân dân chúng tôi luôn nghiêm túc chấp hành đầy đủ, tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và xã hội. Đi đâu là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, ăn chín uống sôi và không tụ tập đông người. Tết đến rồi thì cũng rất mong tình hình dịch bệnh có thể sớm được kiểm soát để nhân dân an tâm ăn Tết vui vẻ.”

Các cán bộ, chiến sĩ cùng dân quân đi tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới xã Lao Chải

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, 06 chốt kiểm soát dịch Covid – 19 trên tuyến biên giới thuộc địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy quản lý đã được xây dựng kiên cố bằng nền cứng xi măng, lợp mái tôn lạnh và quây tường bằng tôn chống nóng, với diện tích mỗi căn hơn 30m2, có phòng làm việc, phòng ngủ và bếp ăn. Các chốt kiểm dịch được đặt tại các đường mòn, lối mở để ngăn chặn việc vượt biên trái phép của các công dân đi làm bên Trung Quốc cũng như hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua hai bên biên giới. Để động viên các chiến sỹ yên tâm làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên Đán, lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thường xuyên đến kiểm tra cũng như thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chiến sỹ. Chính sự quan tâm, động viên kịp thời đó, đã tạo thêm động lực để các chiến sỹ biên phòng nơi đây quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, sẵn sàng hi sinh hạnh phúc cá nhân,  góp phần giữ vững trận tuyến phòng chống dịch Covid - 19 trên khu vực biên giới. Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Trong tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, theo chỉ đạo từ cấp trên, Đồn đảm bảo 100% quân số trực Tết, đồn cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, chốt chặn thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng chống dịch, nhất là trên địa bàn 05 xã biên giới của huyện. Chế độ cho anh em trực Tết được đảm bảo 100%, đồn đã chủ động đi tặng quà, động viên và giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ trực tại các chốt, cấp đầy đủ lương thực, bánh kẹo, bánh Chưng, Giò để anh em đón Tết cùng bà con nhân dân. Mặc dù nhiệm vụ vất vả nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Đồn Biên phòng CKQT Thah Thủy luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm đi đầu trong công tác phòng chống ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 để nhân dân an tâm đón Tết, vui xuân.”

Bữa cơm ấm cúng, giản dị của các chiến sĩ tại chốt chặn phòng chống dịch bệnh Covid-19 thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy.

         Hiện nay, dịch bệnh Covid - 19 trên thế giới cũng như trong nước vẫn diễn biến khó lường. Để đảm bảo an toàn cho người dân vui Xuân, đón Tết, lực lượng Bộ đội Biên phòng cả nước nói chung và lực lượng biên phòng trên tuyến biên giới thuộc huyện Vị Xuyên nói riêng vẫn sẵn sàng đón Tết truyền thống nơi biên cương, bám trụ từng đường biên, cột mốc, kiểm soát từng đường mòn, lối mở nhằm thực hiện tốt mục tiêu vừa đảm bảo an ninh biên giới, vừa phòng, chống hiệu quả dịch Covid - 19, hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập