Nông thôn mới

Dân vận khéo trong xây dựng Nông thôn mới tại Phương Tiến

04/11/2019 00:00 59 lượt xem

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Chương trình MTQG về xây dựng Nông thôn mới, xã Phương Tiến đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ phát huy vai trò, trách nhiệm, hỗ trợ, giúp đỡ các thôn, thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, khơi dậy sức mạnh của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xã xây dựng nông thôn mới.

       Xác định: Khó khăn nhất là huy động nguồn lực từ nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chuẩn Nông thôn mới, xã Phương Tiến đã vào cuộc tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu mình vừa là chủ thể, vừa là đối tượng hưởng thụ thành quả của Nông thôn mới. Qua công tác tuyên truyền, vận động, các hộ dân đều đồng lòng, chung sức. Người góp công, nhà góp tiền của để làm đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược. Đến nay, Phương Tiến đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí. Còn 2 tiêu chí chưa thực hiện xong đó là tiêu chí giao thông và tiêu chí điện. Để bộ mặt xã Phương Tiến ngày càng thay đổi, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu để tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, nhân rộng mô hình tiên tiến điển hình. Cùng với đó, tận dụng lợi thế mặt nước, xã đã triển khai mô hình nuôi cá hồi tại một số hộ, nhằm nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo và mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Ông Cấn Xuân Hiển – Phó chủ tịch UBND xã Phương Tiến cho biết: “ Để công tác dân vận trên địa bàn có hiệu quả chúng tôi thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Chủ động giao cho nhân dân làm một số việc như sản ủi mặt bằng, làm các tuyến đường vào thôn xóm… Bên cạnh đó, mỗi cán bộ thực hiện tốt phong trào Dân vận “Gần dân, trọng dân, học dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin". Từ đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân, khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp  xây dựng NTM, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.”

    Với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Phương Tiến đã phát huy được tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, khơi dậy sự đoàn kết, đồng lòng trong nhân dân. Tiêu biểu là phong trào “Dân vận khéo” của Đảng bộ và nhân dân xã Phương Tiến. Dù điểm xuất phát thấp, nguồn ngân sách khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều hộ tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhiều công trình phụ, cây cối… để giải phóng mặt bằng mở rộng diện tích làm đường giao thông, nhờ đó mà con đường từ xã tới các thôn nay đã trải bằng bê tông. Kết quả, nhân dân trong xã đã hiến được trên 18 nghìn m2 đất, cùng hàng nghìn ngày công lao động và hơn 2 tỷ 800 triệu đồng tiền mặt để mua vật liệu, mở mới, cứng hóa các tuyến đường; Đường giao thông nông thôn cứng hóa được gần hơn 20km các loại, đạt gần 35% KH; thay thế gần 200 cột điện tạm bợ bằng cột sắt, bê tông kiên cố. Ông Đặng Văn Háu Bí thư chi bộ thôn Xà Phìn xã Phương Tiến chia sẻ: “ Xác định dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng NTM, thôn Xà Phìn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM tuyên truyền để người dân biết họ là đối tưởng được hưởng lợi trực tiếp. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của thôn. Từ đó, tạo được sự đồng thuận giữa nhân dân hợp sức chung lòng xây dựng NTM”.

    Từ những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phương Tiến tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy lợi thế của địa phương. Từ đó, khơi dậy trong nhân dân khí thế thi đua lao động sản xuất, phấn đấu đạt chuẩn nông thới mới vào cuối năm 2019.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập