Văn hóa - Xã hội

Đặc sắc phiên chợ vùng cao ngày Tết

05/02/2024 10:19 52 lượt xem

             Không đơn thuần là nơi trao đổi, mua sắm hàng hóa, phiên chợ Tết vùng cao còn là điểm hẹn giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, nơi hội tụ giá trị tinh thần. Nếu có dịp đến với huyện Vị Xuyên, điểm đến hấp dẫn trên hành trình khám phá du lịch vùng Đông Bắc, đặc biệt trong những chuyến du Xuân dịp Tết, mời du khách nhớ ghé thăm và hòa mình trải nghiệm không khí nhộn nhịp, đầy sắc màu của những phiên chợ vùng cao nơi đây.

Đặc sắc phiên chợ vùng cao ngày Tết
Nhiều tiểu thương người Dao bán đồ thủ công truyền thống của dân tộc mình tại phiên chợ Tết.

             Đã thành thông lệ, cứ vào sáng thứ 2 hàng tuần, chợ phiên xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên lại được mở để nhân dân trong và ngoài xã tới họp chợ. Chợ phiên vùng cao ngày thường đã đông vui, nhưng vào dịp Tết, lại càng tấp nập hơn, bao nhiêu sản phẩm phục vụ nhu cầu đón Tết của bà con các dân tộc thiểu số lại được bày bán phong phú, đa dạng chủng loại từ quần áo, bánh kẹo, nông sản, đồ da dụng,…Đặc biệt, trong một góc chợ, nhiều sạp hàng của người dân bản địa bày đa dạng các loại váy áo, vòng cổ trạm bạc hay khăn đội đầu, vòng tay, hoa tai... Đây đều là những sản phẩm thổ cẩm do người dân làm ra mang xuống chợ bán. Các cô các chị người Dao đang chăm chú chọn lựa, tiếng nói, tiếng cười rôm rả cả một góc chợ. Cô Bàn Thị Ngoan - thôn Thác Tậu, xã Cao Bồ, Vị Xuyên cho biết: Tôi đã bán đồ truyền thống của người Dao gần chục năm nay ở các chợ Phiên, riêng ngày Tết sẽ bán nhiều hơn để mọi người mua về mặc chơi Tết, đồ thủ công như hoa văn thêu trên khăn, dây buộc, vòng bạc đều do tôi và gia đình tự làm. Tết bán được nhiều hơn nên rất phấn khởi. Chị Phan Thúy Hoa  - thôn Chất Tiền, xã Cao Bồ nói: Tôi và chị em rủ nhau đi chợ Tết mua vải, chỉ thêu, vòng tay, vòng cổ Bạc để về may quần áo, mũ đẹp để chơi Tết, thăm người thân bạn bè, đi lễ hội Tết ai cũng muốn mình thật xinh đẹp. 

           Chợ phiên xã Minh Tân nằm ngay trung tâm xã, dọc trục Quốc lộ 4C đường đi Cao nguyên đá Đồng Văn, thuận lợi cho nhân dân các dân tộc các vùng xuống họp chợ, hay du khách tới tham quan, trải nghiệm. Đối với bà con vùng cao, phiên chợ Tết là mong chờ, niềm háo hức của cả một năm nên dù bận rộn đến mấy, các gia đình cũng gác mọi công việc, sắm sửa về chợ. Vậy nên, chợ không chỉ là nơi mua sắm hàng hóa chuẩn bị đón Tết mà còn là nơi người dân đi chơi với tâm thế hồ hởi, thong dong. Người dân đi chợ phiên không chỉ mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn để gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện cùng nhau sau những ngày lao động, sản xuất. Thanh niên đến chợ đều mặc quần áo mới, xúng xính váy xòe, váy hoa với những màu sắc bắt mắt, rực rỡ.  Chị Vàng Thị Mai - thôn Bản Phố, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên hào hứng chia sẻ: Tôi cùng các chị em trong thôn rủ nhau đi chơi chợ Tết để gặp gỡ, giao lưu với nhau sau cả năm làm ăn, phát triển kinh tế. Xuống chợ tôi cũng đã chọn mua cho mình những bộ quần áo đẹp và bắt mắt nhất, những chiếc áo đính hạt cườm, váy xòe thêu hoa văn đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông quê tôi, để Tết này diện đi chơi, chúc Tết họ hàng và du xuân với bạn bè. 

Nhiều hộ dân ở xã Minh Tân vẫn lưu giữ được nghề làm hương truyền thống bán Tết.

          Điều tạo nên sự khác biệt giữa chợ Tết vùng cao với chợ miền xuôi chính là những mặt hàng truyền thống, mang đậm đặc trưng của đồng bào thiểu số nơi đây. Đó là những hàng bán hương Tết do chính tay đồng bào làm ra với mùi thơm đặc trưng, tuy không có giá trị cao về kinh tế, nhưng cũng góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình và phục vụ cho nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân, có ý nghĩa rất quan trọng phản ánh trình độ lao động sản xuất và gìn giữ nét văn hóa đặc sắc trong ngành nghề thủ công truyền thống. Chị Lộc Thị Sinh – Thôn Bắc Sum, xã Minh Tân nói: Đồng bào dân tộc tôi hay dùng những loại hương được làm thủ công như thế này, vì hương rất rất thơm, cháy đều, giá hương cũng phù hợp với túi tiền. Hơn nữa hương làm thủ công rất đảm bảo với sức khỏe vì đều là những nguyên liệu thiên nhiên. Dịp Tết này tôi mua nhiều hương hơn để về thắp cúng ông bà tổ tiên phù hộ năm mới mùa màng bội thu, nhiều may mắn, sức khỏe.

          Ngày nay, chợ phiên vùng cao không chỉ là nơi trao đổi buôn bán của người dân bản địa, mà còn là nét đặc trưng, một sản phẩm du lịch hấp dẫn, thú vị đối với các du khách trong mỗi chuyến du xuân đầu năm. Do đó, huyện Vị Xuyên đã tập trung chỉ đạo các địa phương quan tâm, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của các phiên chợ vùng cao. Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu nét đẹp văn hoá đặc sắc của chợ phiên gắn với các sự kiện diễn ra tại địa phương, tạo không khí lễ hội, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách./.

Quỳnh Anh - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập