Văn hóa - Xã hội

Đoàn công tác huyện Vị Xuyên thăm quan, học tập tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Hà Nội

19/04/2022 02:25 140 lượt xem

   Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước ( 30/4/1975 – 30/4/2022), kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Trong 5 ngày từ (12-16/4), Đoàn công tác huyện Vị Xuyên do đồng chí Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cùng các cán bộ chuyên môn liên quan đã có chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm về mô hình quản lý nghĩa trang liệt sỹ, tại các điểm du lịch tâm linh, lịch sử thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị và Hà Nội.

Đoàn công tác huyện Vị Xuyên thăm quan, học tập tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Hà Nội
Thuyết minh viên tại Ngã Ba Đồng Lộc giới thiệu về sự hy sinh anh dũng 10 cô gái TNXP hy sinh tại đây khi đang làm nhiệm vụ

      Tại tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã tới thăm, viếng tại Ngã ba Đồng Lộc, khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại, được Thủ tương Chính phủ ký quyết định công nhận ngày 9/12/2013, nơi đây gắn liền với sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đổi 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam tử trận trong chiến tranh Việt Nam, trong một trận oanh tạc của không lực Hoa Kỳ ngày 24/7/1968. Nơi đây trở thành cái nôi nuôi dưỡng lòng yêu nước và giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân ta, đặc biệt là cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Tại đây, đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã tới viếng tại Đài tưởng niệm các AHLS thanh niên xung phong toàn quốc nơi ghi danh 4.000 AHLS đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, viếng và thắp hương trên từng phần mộ của 10 nữ TNXP và thắp hương tại đền thờ ngã Ba đồng lộc. Đoàn đã thăm quan, học tập tại nhà truyền thống Ngã Ba Đồng lộc, tại đây có sa bàn được lập trình bằng hệ thống điện tử, tái hiện lại toàn cảnh chiến trường khốc liệt, điêu tàn của Ngã Ba Đồng Lộc trong những năm tháng chiến tranh, cùng ý chí kiên cường chiến đấu, bảo vệ quê hương đất nước của quân và dân ta. Qua các di vật, lá thư của các AHLS viết gửi về cho gia đình, các vũ khí, bom mìn, phương tiện còn xót lại sau chiến tranh đã làm cho các đại biểu đến nơi đây không khỏi bồi hồi, xúc động và nghẹn ngào. Chị Mai Thị Anh – Cán bộ văn hóa xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên xúc động chia sẻ: “ Bản thân tôi cũng là HDV tại Đền thờ các AHLS mặt trận Vị Xuyên cao điểm 468, xã Thanh Thủy, qua chuyến tham quan học tập đến các địa chỉ đỏ trên cả nước tôi rất xúc động và tự hào. Được nghe các HDV tại các khu du lịch, điểm tâm linh lịch sử thuyết minh tôi đã học hỏi được nhiều về cách truyền tải thông tin và lấy cảm xúc của người nghe. Qua đó sẽ học tập và không ngừng trau đồi thêm chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa.”

Các đại biểu thắp hương tri ân lên từng phần mộ của 10 cô gái TNXP đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba đồng

Tại tỉnh Quảng Trị, đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã đến thăm viếng tại nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh. Sau ngày đất nước thống nhất, Trung ương Đảng và Bộ Quốc phòng đã phê chuẩn dự án xây dựng nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn tại địa bàn tỉnh Quảng Trị làm nơi tưởng niệm, tôn vinh những người con thân yêu của tổ quốc đã anh dũng hy sinh xương máu của mình trên các nẻo đường Trường Sơn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nghĩa trang được xây dựng từ tháng 10/1975, hoàn thành tháng 4/1977. Hiện nghĩa trang có tổng diện tích gần 40ha, với 10.263 mộ Liệt sĩ đến từ các tỉnh thành trên cả nước, mộ liệt sĩ được chia theo khu vực và từng tỉnh thành, hiện có 68 mộ chưa xác định được thông tin. Đặc biệt, tại nghĩa trang hiện có 154 mộ liệt sĩ của huyện Vị Xuyên và tỉnh Hà Giang đang an nghỉ tại đây. Suốt hơn 45 năm qua, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn không chỉ là nơi để các gia đình liệt sĩ, các đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước, chính quyền các địa phương đến thăm viếng mà còn là nơi hành hương về nguồn của nhân dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Anh Trần Thanh Tuấn – Cán bộ Phòng LĐTB &XH huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Tôi hiện là Tổ phó tổ quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên, trực tiếp thực hiện việc đón tiếp và làm Lễ các đoàn đến tham quan, viếng nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên cũng như công tác hậu cần, chỉnh trang nghĩa trang. Qua chuyến tham quan, học tập ý nghĩa này tôi rất xúc động và học hỏi từ các anh chị đồng nghiệp tại các điểm, khu du lịch tâm linh lịch sử nổi tiếng trên cả nước rất nhiều. Sẽ đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn nữa nhiệm vụ của mình.”

Đoàn công tác huyện Vị Xuyên tặng bức tranh kỷ niệm Ban Quản lý khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh.

Trong cuối của hành trình về nguồn, tại Thủ đô Hà Nội, đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã đến tham quan Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Quận Ba Đình, Hà Nội. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thành lập ngày 17/7/1956 thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Hiện nay, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một trong 7 bảo tàng Quốc gia có số lượng hiện vật và số lượng khách tham quan đông nhất. Thông qua những hiện vật gốc trung thực, độc đáo, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thực sự trở thành một trung tâm văn hoá, lịch sử, một địa điểm hấp dẫn đối với khách tham quan nghiên cứu về lịch sử quân sự Việt Nam. Đến nay, kho cơ sở của bảo tàng có 15 vạn hiện vật, trong đó có nhiều sưu tập hiện vật có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học, được bảo quản trong khu vực kho có diện tích 7.200 m2, trong đó kho chứa hiện vật là 3.300 m2. Hệ thống trưng bày nội thất của Bảo tàng trưng bày 4.000 hiện vật, tài liệu, hình ảnh trên diện tích rộng 3.200 m2, tái hiện một cách sinh động lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới, hải đảo, phản ánh một số trận quyết chiến, chiến lược của dân tộc ta trong lịch sử chống ngoại xâm, thể hiện tài thao lược, đường lối quân sự, nghệ thuật quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hệ thống trưng bày ngoài trời với 200 hiện vật gốc khối lớn trưng bày trên diện tích rộng 5.000 m2, giới thiệu những vũ khí lập công của quân và dân ta trong lịch sử chống ngoại xâm và những vũ khí trang bị hiện đại thu được của địch. Đoàn đã được trải nghiệm thực tế và học tập 2 sa bàn điện tử hiện đại mô phỏng hai trận chiến ác liệt và hào hùng của dân tộc là chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 lừng lẫy Năm châu, chấn động địa cầu và chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975, cũng như tham quan nhiều hiện vật, tư liệu chiến tranh quý giá và ý nghĩa. Đồng chí Đặng Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: “ Nhân kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, Đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã tổ chức chuyến đi về nguồn, trở về các địa chỉ đỏ một thời chiến tranh khói lửa đạn bom ác liệt trên cả nước để dâng hương, dâng hoa tri ân và tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với những AHLS đã anh dũng chiến đấu, hy sinh thân mình bảo vệ cho nền độc lập tự do của dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ. Cùng với nhiều cảm xúc, nghẹn ngào, qua chuyến tham quan, học tập này, huyện Vị Xuyên rất mong muốn sẽ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, tổ chức và đón tiếp các đoàn khách của các địa điểm du lịch tâm linh lịch sử, cũng như học tập thêm những mô hình, sa bàn, nhà truyền thống, khu phục vụ để có thể tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên tới đây sẽ là địa chỉ đỏ tiêu biểu của huyện Vị Xuyên và Tỉnh Hà Giang trong hành trình về nguồn, nơi đã diễn ra cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới đầy hào hùng của dân tộc.”

Đoàn đại biểu Vị Xuyên xem và học tập mô hình sa bàn điện tử mô phòng trận chiến ác liệt tại Ngã Ba Đồng Lộc
Đoàn đại biểu huyện Vị Xuyên thăm viếng Nghĩa Trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Đặng Thị Phượng cùng các đại biểu thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ thuộc tỉnh Hà Giang đang an nghỉ tại Nghĩa Trang LSQG Trường Sơn
Đoàn công tác tham quan tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam
Đoàn công tác Vị Xuyên xem và học tập sa bàn mô phỏng chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 tại Bảo Tàng lịch sử quân sự Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam.

Qua đây, Đoàn công tác huyện Vị Xuyên đã được trực tiếp tham quan, học tập mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, cơ chế tài chính, công tác quản lý, đón tiếp hướng dẫn các đoàn, du khách, mô hình sa bàn, mô hình nhà trưng bày hình ảnh, kỷ vật chiến tranh, kỹ năng hướng dẫn viên và các nội dung khác liên quan tại các khu di tích lịch sử tiêu biểu của cả nước. Qua đó, đúc rút và học tập được nhiều kinh nghiệm để áp dụng thực tiễn trong việc tổ chức, quản lý và điều hành hiệu quả tại các điểm du lịch tâm linh lịch sử trên địa bàn như Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Đền thờ các AHLS mặt trận Vị Xuyên cao điểm 468, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập