Nông thôn mới

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phương Tiến với phong trào xây dựng Nông thôn mới

26/11/2019 00:00 82 lượt xem

Năm 2019, xã Phương Tiến được huyện Vị Xuyên lựa chọn về đích Nông thôn mới (NTM), cùng sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội, đoàn thể trong đó tiêu biểu là Hội LHPN xã Phương Tiến đã tích cực phát động nhiều phong trào, phần việc thiết thực, tuyên truyền vận động hội viên chung tay xây dựng NTM.

        Để phong trào thực sự đạt hiệu quả và có sức lan tỏa rộng khắp trong hội viên, Hội LHPN xã Phương Tiến đã xây dựng kế hoạch và triển khai các phong trào, hoạt động của Hội gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM như: Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Nhà sạch vườn đẹp”. Thông qua các buổi sinh hoạt, họp thôn Hội LHPN xã đã lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về mục đích, ý nghĩa Chương trình xây dựng NTM. Cán bộ, hội viên phụ nữ xã và thôn bản đã thực sự trở thành một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Kết quả đến nay, gia đình các hội viên phụ nữ đã tự nguyện hiến được trên 5000m2 đất, góp 350 ngày công và hơn 2 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng NTM. Qua kiểm tra, đánh giá toàn xã có 350 hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch vườn đẹp”; thực hiện gắn biển công nhận cho 8 hộ tiêu biểu. Trên 98% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; hơn 76% số hộ dân trong xã có 03 công trình vệ sinh. Đường làng ngõ xóm khang trang – sạch đẹp hơn từng ngày, ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân ngày được nâng cao. Bà Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, do đó Hội LHPN xã đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên cùng chung sức xây dựng NTM. Trong đó, tích cực thực hiện các tiêu chí như “Gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng NTM ở địa phương. Thường xuyên tổ chức nhiều phong trào, huy động chị em hội viên cùng tham gia quét dọn, chỉnh trang trung tâm xã và đường làng ngõ xóm. Phong trào “ Phụ nữ xã Phương Tiến thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” cũng được các hội viên hưởng ứng nhiệt tỉnh. Nhờ đó, đã xuất hiên nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, cho thu nhập mỗi năm cả trăm triệu đồng. Được nhận giấy khen, tuyên dương của Hội các cấp và chính quyền địa phương. Từ đó, góp phần quan trọng vào hoàn thành các tiêu chí NTM, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM theo đúng thời gian đề ra.”

 

 Mô hình trồng cam Vinh và chanh tứ mùa của hội viên phụ nữ Nguyễn Thị Khoả -  thôn Nà Miều

        Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Hội LHPN còn đặc biệt quan tâm tới hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thông qua các nguồn vốn ủy thác, Hội đã hỗ trợ được hơn 300 hội viên vay vốn phát triển kinh tế được trên 11 tỷ  đồng; thành lập các hội, nhóm sở thích như: chăn nuôi dê thôn Nà Màu, chăn nuôi lợn tại thôn Nà Miều, Nà Thài; trồng thảo quả các thôn vùng cao như Xà Phìn, Mào Phìn. Qua các mô hình, tổ, nhóm liên kết phát triển kinh tế đã dần phát huy được hiệu quả, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo thành chuỗi liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn và nâng cao thu nhập đáng kể. Đến nay, tổng thu nhập bình quân của xã đạt 32 triệu đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng so với cùng kỳ. Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như mô hình nuôi cá Hồi, thôn Xà Phìn; mô hình trồng Dưa trong nhà lưới; trồng cam Vinh, chanh tứ mùa, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập trong Chương trình xây dựng NTM. Cô Nguyễn Thị Khoả - Hội viên phụ nữ thôn Nà Miều, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Sau khi được Hội LHPN thôn, xã tuyên truyền, hiểu rõ được lợi ích của Chương trình xây dựng NTM nên tôi rất đồng tình, ủng hộ. Tôi đã vận động gia đình sẵn sàng hiến đất, ngày công và tiền của để chung tay xây dựng NTM. Cùng với đó, bản thân tôi cũng chủ động vươn lên phát triển kinh tế, không những nâng cao thu nhập cho gia đình, cải thiện đời sống ngày một khấm khá, mà còn góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành xây dựng NTM.”

       Nhờ những cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo của Hội LHPN xã Phương Tiến trong những năm qua, đã làm chuyển biến, thay đổi nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân, ý thức, trách nhiệm ngày càng nâng cao, nhiệt tình hưởng ứng, tham gia xây dựng NTM. Đến nay, xã Phương Tiến cơ bản đã đạt được 17/19 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đổi thay, xã đang quyết tâm, rước rút phấn đấu được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019 theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập