Văn hóa - Xã hội

Hội người khuyết tật huyện Vị Xuyên vượt khó, tự tin, hòa nhập cộng đồng

28/10/2019 00:00 56 lượt xem

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, chăm lo giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân, cùng với ý chí, nghị lực của các hội viên Hội người khuyết tật, mặc dù bị khiếm khuyết một phần cơ thể, nhưng không ít người khuyết tật trên địa bàn huyện Vị Xuyên nói riêng vẫn không ngừng nỗ lực vượt lên số phận, khẳng định bản thân để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

           Hiện nay, Hội người khuyết tật huyện Vị Xuyên có tổng số có 1.028 hội viên. Trong nhiệm kỳ qua, Hội người khuyết tật của huyện đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho Huyện ủy – HĐND – UBND - UBMTTQ huyện, về các phong trào hoạt động của tổ chức Hội, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong việc thực thi các chính sách nhằm đảm bảo quyền cho người khuyết tật, trợ giúp cho NKT trong huyện giảm bớt khó khăn, có nghị lực vươi lên trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng. Hội đã chỉ đạo việc xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hội các xã, thị trấn, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Cùng với đó, Hội luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân bằng vật chất cũng như tinh thần như: Trao tiền hỗ trợ, trao học bổng cho con em hội viên NKT có thành tích trong học tập, tặng quà nhân dịp lễ tết, mở các lớp học nghề miễn phí… nhằm góp phần giúp họ cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện cho NKT vượt qua số phận, không còn mặc cảm về bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng, thực hiện ước mơ đó là: Được sống, được làm việc và cống hiến như những người bình thường khác. Trong nhiệm kỳ, đã phối hợp với sở lao động TB&XH tỉnh tổ chức dạy nghề được 07 lớp trong đó 03 lớp may công nghiệp, 03 lớp mây tre đan, 01  lớp chăn nuôi cho 165 hội viên tham gia học nghề. Chị Hoàng Thị Thúy, Hội viên Hội NKT huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp, các ngành cho tôi đi học lớp May. Sau khi học xong tôi đã về nhà mở hiệu làm may, tích lũy thêm kinh nghiệm, đến nay tôi đã có một lượng khách ổn định, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”.

 Hội NKT huyện Vị Xuyên tổ chức hoạt động văn nghệ

Mặc dù các hội viên NKT đều mang trên mình những thương tật, khó khăn trong việc đi lại, vận động, song nhiều hội viên đã vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như chị Nội ở xã Phú Linh, chị Thêm ở xã Ngọc Minh dù bị  liệt hai chân nhưng đã mở quán bán hàng có thu nhập ổn định, hay anh Tướng xã Ngọc Linh cũng bị liệt ngồi xe lăn nhưng anh đã mạnh dạn mở dịch vụ hàn xì, khung nhôm cửa kính, cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm, đồng thời tạo công ăn việc làm cho 5 đến 7 lao động địa phương. Để giúp các Hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, những năm qua, BCH Hội NKT huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ vốn cũng như kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên. Phối hợp với Hội LHPN Tỉnh cho chị em phụ nữ khuyết tật vay vốn với lãi xuất ưu đãi từ “ dự án phát triển dân tộc thiểu số” với tổng số tiền là 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, chị em đã tập trung sản xuất chăn nuôi, kinh doanh, cho thu nhập khá ổn định. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, các Hội viên NKT trong huyện còn tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội, như: Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ kịp thời các Hội viên NKT khó khăn, đau ốm; Tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của tỉnh, của huyện và đã đạt được nhiều thành tích cao đáng ghi nhận. Bà Nguyễn Thị Thu – Chủ tịch Hội NKT huyện Vị Xuyên cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Hội NKT huyện Vị Xuyên đã tổ chức các hoạt động cho các Hội viên Hội NKT trong huyện, trong đó chú trọng vào việc giúp đỡ, hỗ trợ các Hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về vốn, kiến thức KHKT để giúp họ vượt qua mặc cảm, tự tin vươn lên trong cuộc sống”.

Có thể nói, cùng với công tác chăm lo, giúp đỡ NKT trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta, thì sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của các hội viên NKT huyện Vị Xuyên là điều thật đáng trân trọng. Họ thực sự là những tấm gương “ Tàn nhưng không phế” trên con đường vượt lên số phận, khẳng định bản thân để hòa nhập với cộng đồng ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập