Văn hóa - Xã hội

Hội Cựu chiến binh xã Việt Lâm phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

13/01/2022 02:10 366 lượt xem

         Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội cụ Hồ", trong những năm qua, Hội CCB xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã không ngừng tập trung củng cố tổ chức cơ sở hội vững mạnh, tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, đến nay đời sống vật chất tinh thần của các hội viên CCB của xã đã được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới trên quê hương Việt Lâm anh hùng.

Hội Cựu chiến binh xã Việt Lâm phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”
Mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của hội viên CCB xã Việt Lâm

Xã Việt Lâm là một vùng quê có truyền thống cách mạng hào hùng, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới, nhiều thế hệ cha anh của cả tỉnh nói chung, của huyện Vị Xuyên và xã Việt Lâm nói riêng đã xung phong lên đường tham gia chiến đấu, bảo vệ tổ quốc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường đầy ác liệt, những người trở về, có người may mắn khi thân thể còn lành lặn nhưng có những CCB đã mất đi một phần thân thể, hay mang trên mình những di chứng chiến tranh mà nhiều khi trái gió trở trời lại đau nhức. Khi quay trở về địa phương, các anh đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ qua nhiều chính sách, cùng với bản chất và truyền thống của anh "Bộ đội Cụ Hồ" các CCB của xã Việt Lâm hôm nay đã nỗ lực vươn lên cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc và cống hiến cho quê hương.

 

CCB xã Việt Lâm cùng tham gia giúp đỡ hội viên CCB san nền làm nhà ở theo QĐ 1953 Tỉnh ủy

Hội CCB xã Việt Lâm có tổng số: 276 hội viên, đang sinh hoạt tại 8 chi hội cơ sở, trong đó hội viên nữ có 12 người; Đảng viên có 64 đồng chí, chiếm 23,1%. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội CCB xã Việt Lâm luôn bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội CCB cấp trên để tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động của hội và các phong trào thi đua lao động sản xuất. Ông Cao Bình Chứ - Chủ tịch Hội CCB xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho hay: “ Hội CCB xã và các thôn luôn thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, coi công tác giáo dục chính trị là nhiệm vụ trọng tâm luôn đặt lên hàng đầu, hội thường xuyên vận động tuyên truyền cho cán bộ, hội viên gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống quan liêu tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Hội đã thường xuyên quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, cụ thể hóa thành chương trình hành động nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ đề ra, góp phần vào thành tích chung trong phát triển KT – XH, QP-AN của xã Việt Lâm.”

Hội CCB xã Việt Lâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm lo cho hội viên

Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trong giai đoạn 2017-2022, đã được hội viên CCB xã Việt Lâm tích cực hưởng ứng, luôn phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” giúp nhau phát triển kinh tế. Thực hiện có hiệu quả các chương trình về phát triển kinh tế, đã có hàng trăm hội viên sản xuất kinh doanh giỏi, có nhiều hội viên tổ chức xây dựng và thành lập HTX sản xuất, trang trại, gia trại thu hút tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên và nhân dân. Ngoài ra nhiều hội viên tự đầu tư vốn, bỏ công sức của mình dám nghĩ, dám làm không cần nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước được các cấp Hội ghi nhận và khen thưởng, tiêu biểu như gương anh: Nguyễn Trọng Thiên, Hoàng Văn Tê, chị Nguyễn Thị Hợp, ông Lưu Văn Chắn, Lương Văn Nhật… Ông Lưu Văn Chắn – Thôn Việt Thành, xã Việt Lâm chia sẻ: “ Sau khi xuất ngũ trở về địa phương nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành địa phương tôi đã sớm ổn định cuộc sống, với diện tích đất vườn nhà hơn 1ha, tôi đã trồng hơn 500 cây ăn quả như Bưởi Diễn, Cam quýt ngọt kết hợp chăn nuôi 60 lợn nái và lấy thịt, kinh tế ổn định hàng năm thu trên 600 triệu đồng.”

Hội CCB xã cùng phối hợp với đoàn thanh niên xã Việt Lâm tuyên truyền nhân dân phòng chống Covid-19

Cùng với đó, Hội CCB xã đã thường xuyên phối hợp các ban ngành chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức cho hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thu hút các nguồn vốn vay cho phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nguồn vốn vay giải quyết việc làm, vốn vay hộ nghèo và các nguồn vốn theo chương trình dự án của Chính phủ. Thực hiện chương trình ủy thác vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội đến nay Hội quản lý 2 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số dư nợ trên 2 tỷ 643 triệu đồng, thu lãi đạt 100%, tiết kiệm đạt 95%. Vận động hội viên và nhân dân sử sụng vốn vay đúng mục đích như trồng Cam, chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ. Có 61 hội viên CCB vay vốn NHCS thông qua các tổ chức đoàn thể với tổng dư nợ hơn 2 tỷ 543 triệu đồng, không có trường hợp hội viên có nợ quá hạn, lãi tồn phải xử lý.

Hội CCB xã Việt Lâm đã thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hàng năm Hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình hội viên có công với cách mạng tổng số tiền trên 43 triệu đồng, tham gia ủng hộ “Ngày vì người nghèo”,  “Tết vì người nghèo” của xã được 3,5 triệu đồng. Trong nhiệm kỳ đã rà soát, thẩm định và đề nghị hỗ trợ xây dựng mới được 28 ngôi nhà cho hội viên CCB, hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ, trong đó 22 nhà thuộc chương trình của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; 6 nhà được hỗ trợ theo quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Các hội viên đã đóng góp hơn 1.000 ngày công cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp hội viên làm nhà, cải tạo khuôn viên khang trang, sạch đẹp. Ông Quan Văn Chuyền – Thôn Lùng Sinh, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên phấn khởi nói: “ Trước đây ngôi nhà của gia đình tôi đã xuống cấp nhiều khi mưa thì dột, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kết nối và thẩm định đề xuất của Hội CCB xã tôi đã được hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà ở tôi phấn khởi lắm, giờ đây sống trong ngôi nhà khang trang tôi an tâm hơn, sẽ động viên con cháu lao động sản xuất, phát triển kinh tế để đời sống tốt hơn nữa.”

Phong trào "toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới", cải tạo vườn tạp cũng được hội viên CCB của xã tích cực hưởng ứng, tham gia. Nhiều cán bộ, hội viên CCB xã đã hiến đất, góp công góp của tham gia xây dựng NTM, bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, đường bê tông nội đồng, xây dựng tu sửa nhà văn hóa, công trình cộng đồng các thôn bản; tích cực tham gia phong trào thi đua 3 sạch: sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường... Bên cạnh đó, phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế được các hội viên đăng ký thực hiện có hiệu quả, hiện toàn hội có 13 mô hình CTVT của hội viên làm chủ, trồng các loại giống cây ăn quả xen canh cây rau, đậu lấy ngắn nuôi dài, có 01 hộ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi 30 triệu đồng theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh để thực hiện mô hình. Ông Vi Viết Cường – Thôn Chung, xã Việt Lâm chia sẻ: “ Được Hội CCB xã lựa chọn và hỗ trợ cải tạo vườn tạp của gia đình, tôi rất đồng tình và quyết tâm tham gia đăng ký thực hiện, cũng được hỗ trợ vay vốn ưu đãi 30 triệu đồng từ NHCS, gia đình tôi tập trung mua cây giống bưởi Diễn, Da xanh về trồng, kết hợp nuôi lợn, gà vịt, xây chuồng trại kiên cố để tăng thu nhập. Tôi phấn khởi lắm, cuộc sống nhờ đó cũng ổn định hơn.”

          Ngoài thực hiện các nhiệm vụ của Hội, Hội CCB xã Việt Lâm còn tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, ban ngành, đoàn thể hoàn thành các nhiệm vụ chính trị chung của xã như: Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền hội viên và nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp vận động hội viên tham gia phòng chống dịch bệnh Covid – 19, dịch tả lợn Châu Phi; phối hợp với Đoàn thanh niên xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho Đoàn viên, thanh niên được 18 buổi với trên 750 lượt người tham gia; tham gia giúp ngày công lao động được trên 300 công như: gặt lúa, giúp làm đất, giúp tu sửa nhà ở, giúp làm đường vào nhà CCB nghèo, hộ nghèo nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm; cùng với ngành LĐTBXH, Hội nạn nhân chất độc hóa học thực hiện chế độ BHYT và chi trả chế độ cho hội viên; phối kết hợp ngành chức năng đảm bảo ANCT-TTAXH tại địa phương luôn giữ vững, ổn định. Anh Hà Ngọc Châm – Phó Bí thư Đoàn xã Việt Lâm cho biết:“ Những năm qua Hội CCB xã đã tích cực phối hợp với đoàn thanh niên xã trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó các bác CCB đã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Tham gia xây dựng NTM, CTVT hay phối hợp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19.”

Nhờ sự đoàn đoàn kết, tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, trong nhiệm kỳ 5 năm 2017-2022, Hội CCB xã Việt Lâm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận: Kết nạp mới thêm 35 hội viên, vượt 15 hội viên so với Nghị quyết Đại hội VI đề ra; giới thiệu, kết nạp 02 hội viên vào Đảng; có 02 hội viên được Trung ương và  tỉnh Hội khen thưởng; 23 cá nhân, 11 tập thể được các cấp Hội, các ngành khen thưởng; trên 99,6% hội viên có kinh tế trung bình trở lên, trong đó khá giàu chiếm gần 49%, không có hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm; có nhiều mô hình kinh tế của hội viên cho thu nhập cao từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm; hàng năm 8/8 chi hội đều đạt TSVM; 98 % đạt tiêu chuẩn hội viên gương mẫu; gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa trên 93%.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch Hội CCB huyện Vị Xuyên nhận xét: “Trong nhiệm kỳ VI vừa qua, có thể khẳng định Hội CCB xã Việt Lâm đã phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm của Hội trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đã đề ra trong Nghị quyết. Làm tốt công tác hướng dẫn tuyên truyền, quán triệt chính trị tư tưởng, vận động hội viên thực hiện theo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, tham gia phối hợp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền và các ngành đoàn thể địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Hội cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội CCB cấp trên và địa phương phát động; xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong xã.”

Từ những hoạt động thiết thực, Hội CCB xã Việt Lâm đã từng bước khẳng định vai trò là tổ chức chính trị - xã hội nòng cốt trên trận tuyến mới. Tiếp nối và phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, dù ở cương vị, công tác nào, CCB cũng luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương Việt Lâm ngày càng khởi sắc, phát triển, đi lên./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập