Chính trị

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp ( Cụm II)

08/09/2023 08:08 41 lượt xem

           Ngày 6/9, tại xã Phương Tiến, HĐND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Mai Thị Hạnh, Phó chủ tịch HĐND huyện; cùng đại biểu HĐND của 12 xã thuộc Cụm 2 của huyện. 

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp ( Cụm II)
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện, xã( Cụm II)

           Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND các cấp của huyện Vị Xuyên đã tổ chức được 314 cuộc giám sát, trong đó cấp huyện 26, cấp xã 288, với tổng số 116 kiến nghị đến cấp có thẩm quyền. Trong 8 tháng đầu năm Thường trực HĐND đã tổ chức giám sát được 11 cuộc, với tổng số 31 kiến nghị đến cấp có thẩm quyền. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng xong hoạt động giám sát của HĐND các cấp của huyện vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Việc lựa chọn nội dung giám sát đôi lúc còn chưa sát so với yêu cầu thực tiễn; Còn chưa sâu sát trong việc theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát; Chất lượng giám sát tại các kỳ họp HĐND chưa cao, vẫn còn tình trạng né tránh, ngại va chạm vẫn chưa được khắc phục. Do đó, từ năm 2022 đến nay Thường trực HĐND huyện đã tổ chức hội nghị giao ban HĐND các cấp theo 2 Cụm, với 24 xã thị trấn tham gia, nhằm đánh giá các kết quả và trao đổi kinh nghiệm về hoạt động giám sát, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn huyện để đáp ứng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong huyện.

các đại biểu tích cực tham gia tham luận tại Hội nghị 

         Tại Hội nghị, đại biểu HĐND 12 xã của Cụm II đã tích cực sôi nổi tham luận, có 25 ý kiến được trình bày. Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch HĐND huyện Mai Thị Hạnh đề nghị các xã tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, bám sát quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và phù hợp yêu cầu thực tế của địa phương. HĐND cấp xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị thuộc thẩm quyền; duy trì việc họp HĐND cấp xã theo quy định; thực hiện chương trình, kế hoạch giám sát của HĐND và các Ban HĐND cụ thể chi tiết, ko trùng lặp nội dung, có kết luận giám sát đẩy đủ theo yêu cầu; thực hiện tốt việc TXCT trước sau mỗi Kỳ họp và công tác tiếp công dân, giải quyết trả lời thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền. Cần ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giám sát cấp xã. Tăng cường mối quan hệ công tác giữa HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND với Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, UBND cùng cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập