Văn hóa - Xã hội

Hội thi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh và chào hè 2023

30/05/2023 09:44 163 lượt xem

         Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh, ngày 29/5, huyện Vị Xuyên tổ chức Hội thi giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, tuyên truyền hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết – xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tới dự Hội thi có các đồng chí: Lý Xuân Lù – Phó Bí thư TT Huyện ủy; Mai Thị Hạnh – Phó Chủ tịch HĐND huyện; Đặng Thị Phượng – Phó chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo MTTQ huyện; Ban Dân vận Huyện ủy; Huyện đoàn cùng đông đảo các đơn vị trường học.

Hội thi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh và chào hè 2023
Ban Tổ chức tặng hoa cho các Đội thi.

          Tham gia Hội thi với sự góp mặt của 200 thí sinh là các em học sinh đến từ 12 trường Tiểu học, THCS, TH&THCS có kết quả xuất sắc nhất tại Hội thi cụm đã được tổ chức trước đó. Mỗi Đội thi trải qua 3 phần thi là: Phần thi chào hỏi, phần thi giới thiệu về văn hóa truyền thống, phần thi tiểu phẩm. Với sự chuẩn bị chu đáo của các đội thi đã mang đến các tiết mục thi ấn tượng, hấp dẫn mang nhiều thông điệp ý nghĩa bằng hình thức sân khấu hóa với các nội dung bám sát chủ đề, trọng tâm tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội, trong đời sống sinh hoạt, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhờ sự quan tâm, đầu tư chu đáo, cùng sự tự tin, diễn xuất hấp dẫn của các em học sinh đã đem đến những tiết mục hay, chất lượng. Bà Lê Thị Thuận – Trưởng phòng GD&ĐT – Trưởng Ban Giám khảo Hội thi cho biết: Qua đánh giá, kết quả các Đội thi chuẩn bị rất chu đáo, xây dựng các kịch bản phù hợp với nội dung theo kế hoạch. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như sân khâu hóa, kịch, văn, thơ…các em học sinh đã truyền tải rất sinh động, dễ hiểu về bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Qua đó, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, từng bước xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh gắn với các nội dung, hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Một số tiết mục đặc sắc tại Hội thi.

         Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là một trong những hủ tục gây ra những hậu quả nặng nề về nhiều mặt đối với bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, dân tộc và thường xảy đến ở lứa tuổi học sinh cấp THCS và THPT. Do đó, ngoài nâng cao nhận thức cho người dân, huyện Vị Xuyên tăng cường công tác tuyên truyền vào các trường học để giảng dạy cho học sinh. Hội thi cũng là dịp để các em học sinh được gặp gỡ, giao lưu trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua đó, các em đã tích lũy được kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình trước vấn nạn này, từ đó trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho người thân, bạn bè nhằm ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Thầy Nguyễn Quốc Khánh – Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú TH&THCS Cao Bồ cho hay: Đến với Hội thi hôm nay, chúng tôi cũng tích cực luyện tập cho học sinh, lựa chọn nội dung sát thực tế, đúng chủ đề nhằm tuyên truyền hiệu quả xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, mang đến Hội thi thông điệp cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội tiến bộ văn minh với quyết tâm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Em Bế Ngọc Trâm - Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bạch Ngọc vui vẻ nói: Tham gia Hội thi với tinh thần giao lưu, học hỏi và giúp chúng em nâng cao hiểu biết hơn trong xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Lý Xuân Lù  - Phó Bí thư TT Huyện ủy trao giải xuất sắc cho Đội thi trường PTDT Bán trú Tiểu học Bạch Ngọc.
Đồng chí Đặng Thị Phượng  - Phó Chủ tịch UBND huyện trao giải nhất cho trường PTDTBT THCS Thuận Hòa.
Lãnh đạo MTTQ huyện cùng lãnh đạo Phòng GD huyện trao giải nhì cho trường Tiểu học B Linh Hồ, trường TH 1-5 thị trấn Vị Xuyên.

         Kết thúc Hội thi Ban tổ chức đã trao giải xuất sắc cho trường PTDT Bán trú Tiểu học Bạch Ngọc, giải nhất cho Đội thi đến từ trường PTDTBT THCS Thuận Hòa, Giải nhì cho Đội thi đến từ trường Tiểu học B Linh Hồ, trường TH 1-5 thị trấn Vị Xuyên và các giải cho các Đội thi còn lại. Đây cũng là những tác phẩm xuất sắc nhất được huyện Vị Xuyên lựa chọn để công diễn.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập