Văn hóa - Xã hội

Lễ Truy điệu và an táng các Anh hùng liệt sĩ

13/07/2020 00:00 63 lượt xem

Ngày 11.7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Tỉnh ủy - Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Lễ Truy điệu và an táng các Anh hùng liệt sĩ. Dự buổi lễ về phía T.Ư có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Đức Thụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Quốc hội; Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Trung tướng Hoàng Châu Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng), Phó ban liên lạc Mặt trận toàn quốc Vị Xuyên – Hà Tuyên. Về phía Quân khu 2, có Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Chính ủy Quân khu 2. Đại diện đoàn đại biểu các tỉnh miền núi phía Bắc có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; Giàng Páo Mỷ, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu; Phan Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH, các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang. Lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; cán bộ, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang. Các cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên, thân nhân các gia đình liệt sĩ và nhiều đoàn CCB đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

      Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sỹ đã được lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cùng người thân gia đình, dòng họ và các đồng đội, chiến sỹ cử hành theo đúng nghi thức trang trọng nhất tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên. Trong 10 liệt sỹ được quy tập lần này thì có duy nhất 01 bộ hài cốt của Liệt sỹ Nguyễn Văn Sái - quê quán Xã Việt Lâm huyện Vị Xuyên - tỉnh Hà Giang là xác định rõ họ, tên, nguyên quán và người thân gia đình. Còn 09 bộ hài cốt Liệt sỹ còn lại được Bộ CHQS tỉnh Hà Giang tổ chức xác minh, tiến hành khảo sát, khai quật cất bốc và đã quy tập được từ nguồn tin của nhân dân về việc phát hiện hài cốt liệt sỹ tại xã Thanh thủy huyện Vị Xuyên… Hiện nay Bộ CHQS tỉnh Hà Giang vẫn đang tiếp cận thông tin, tiến hành các bước điều tra, xác minh danh tính của các liệt sỹ. Chiến tranh đã lùi xa gần 3 thập kỷ qua, nhưng do địa hình hiểm trở, diện tích chưa được rà phá bom mìn còn nhiều, nên kết quả quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh Hà Giang cũng gặp phải nhiều khó khăn. Nhưng Ban Chỉ đạo 515 Hà Giang đã và đang chỉ đạo quyết liệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong tỉnh, đồng thời tiếp tục hoàn thiện danh sách liệt sĩ và bản đồ tìm kiếm liệt sĩ.

     Trong điếu văn tại buổi Lễ truy điệu, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hà Giang là một tỉnh giàu truyền thống đấu tranh cách mạng. Trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, cấp uỷ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tuyên nay là tỉnh Hà Giang đã sát cánh cùng với những người con ưu tú của cả nước, kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu và hy sinh để giữ vững từng tấc đất nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc; dòng máu đỏ của các anh đã thấm vào lòng đất mẹ, làm cho đất mẹ Việt Nam nở hoa độc lập, kết trái tự do, ca khúc khải hoàn. Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy bam MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Liệt sĩ, các thương bệnh binh, CCB đã từng chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu rõ: Hôm nay, bên tượng đài Tổ quốc uy nghiêm, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của hơn 1800 phần mộ cá nhân và 01 phần mộ tập thể các anh hùng liệt sĩ. Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt các anh hùng liệt sĩ; đưa các anh về với đồng đội, những người cùng chiến đấu và hi sinh vì sự bình yên của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta kính cẩn nghiêng mình dâng lên các anh vòng hoa tươi thắm, thắp nén nhang thơm, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc. Vĩnh biệt các anh hùng liệt sỹ! Xin nguyện cầu cho các anh yên giấc ngàn thu.

     Tỏ lòng thành kính trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo T.Ư và các tỉnh, cũng như các cựu chiến binh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn hứa, “nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các Anh hùng liệt sĩ, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa”.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh dâng hương

Ngay sau buổi lễ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cùng người thân gia đình, dòng họ và các đồng đội, chiến sỹ đã cử hành nghi thức an táng hài cốt các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên. Các anh, những người con của mọi miền đất nước đã sát cánh cùng với quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang kiên cường với ý chí quyết thắng, anh dũng chiến đấu, quyết tâm giữ vững biên cương thiêng liêng của Tổ quốc, sự hy sinh của các anh thể hiện sáng ngời Chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh an táng hài cốt các liệt sĩ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập