Văn hóa - Xã hội

Lễ dâng hương chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh.

18/02/2024 20:25 63 lượt xem

              Nhân dịp dầu xuân Giáp Thìn 2024, ngày 17/2, tức ngày 8 tháng Giêng. UBND xã Ngọc Linh phối hợp với Ban quản lý Chùa Nậm Dầu tổ chức Lễ Dâng hương cầu Quốc thái dân an. Đến dự có lãnh đạo Sở VH, TT&DL, đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, lãnh đạo Ban Tuyên Giáo Huyện ủy, lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin  cùng đông đảo nhân dân và phật tử trên địa bàn huyện.

Lễ dâng hương chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh.
Toàn cảnh chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh.

            Tại lễ dâng hương, các đại biểu và nhân dân đã ôn lại lịch sử của chùa Nậm Dầu. Theo đó, ngôi chùa đã được xây dựng cách đây khoảng 600 năm, được xác định là vào thời Trần, khoảng nửa cuối thế kỷ XIII đầu thế kỷ XIV. Qua các đợt khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều di vật tại chùa Nậm Dầu, có những di vật chỉ thấy có mặt tại Hoàng thành Thăng Long. Vẻ đẹp của ngôi chùa mang đậm nét văn hóa thời Trần nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung. Năm 2009, chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia, sau khi đã được trùng tu, tôn tạo.

Huyện Ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Vị Xuyên, xã Ngọc Linh và các thôn bản dâng lễ.
Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thanh Tịnh thỉnh chuông chùa Nậm Dầu.

         Lễ dâng hương là dịp để cấp ủy, chính quyền địa phương tưởng nhớ đến những người đã có công xây dựng ngôi chùa từ thời xa xưa. Cùng cầu cho năm mới Giáp Thìn 2024 được Quốc thái dân an, nhân dân được ấm no, an lành và hạnh phúc.

Môn kéo co thu hút đông đảo sự tham gia của các thôn bản.
Các vận động viên tham gia thi đấu môn đẩy gậy.
Trò chơi bịt mắt bắt vịt

          Sau phần lễ, xã Ngọc Linh đã tổ chức thi đấu kéo co, đẩy gậy và trò chơi bịt mắt bắt vịt. Thông qua, các hoạt động tín ngưỡng và thể thao đầu năm mới, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần lao động sản xuất của nhân dân, đồng thời góp phần gìn giữ và bảo tồn nét đẹp văn hóa các dân tộc. Trước đó, tối 16/2, UBND xã Ngọc Linh đã tổ chức Giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn 2024 với 18 tiết mục đặc sắc của các thôn bản và các Trường học trên địa bàn xã.

Tiết mục múa tại đêm Giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn 2024.

 

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập