Văn hóa - Xã hội

Nâng cao y đức, chất lượng tạo niềm tin cho nhân dân

05/06/2020 00:00 51 lượt xem

Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên luôn đoàn kết, không ngừng phấn đấu, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao trên cả hai phương diện: Khám chữa bệnh và y tế dự phòng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, từng bước củng cố niềm tin, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.

      Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên thực hiện quản lý 24 trạm y tế cơ sở, với tổng số 155 cán bộ y, bác sỹ; 100% các thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động. Luôn tâm niệm “Lương y như từ mẫu”, cán bộ, y bác sĩ, người lao động Trung tâm luôn chấp hành nghiêm túc các quy định, quy chế, chuyên môn; triển khai các phong trào, học tập 12 điều y đức, phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu, tích cực rèn luyện sức khỏe, đưa phong trào thi đua lao động sáng tạo trở thành điểm nhấn, tạo hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần cải tiến lề lối làm việc, nâng cao y đức, áp dụng có hiệu quả các kỹ thuật mới để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cùng với đó, Trung tâm đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả, năm 2019 các mục tiêu và chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe đều đạt, vượt kế hoạch giao; 24/24 xã, thị trấn đều đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế. Thực hiện tốt các chế độ chính sách trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt khám chữa bệnh trẻ em dưới 06 tuổi, trẻ khuyết tật. Số lượt khám chữa bệnh năm sau luôn cao hơn năm trước đạt 108% KH. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát chặt chẽ, một số bệnh truyền nhiễm được đẩy lùi như: Sốt rét, Lao, Sởi-Rubella, Tiêu chảy. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em được thực hiện tốt trên 95% phụ nữ có thai được quản lý; 100% phụ nữ sinh đẻ có cán bộ y tế đỡ; tỷ lệ trẻ đẻ nhẹ cân và suy dinh dưỡng trẻ em ngày càng giảm, không có uốn ván sơ sinh. Bà Nguyễn Thị Dự - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vị Xuyên: “Trung tâm đã đưa ra nhiều giải pháp, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hướng tới sự hài lòng của người dân. Trong đó, chú trọng nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ, coi người bệnh là trung tâm; tích cực đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, cử nhiều cán bộ đi đào tạo ở các bệnh viện tuyến trên, mời các bác sĩ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc. Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian tới, Trung tâm y tế huyện tiếp tục tham mưu cấp trên để đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc khám chữa bệnh cho nhân dân tại các Trạm y tế cơ sở được thuận lợi, giúp giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ y tế có y đức, tâm huyết, trách nhiệm và trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn”.

Trung tâm y tế huyện phun khử trùng các truờng học

          Trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid-19, là một trong những lực lượng tuyến đầu, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Trung tâm tế huyện đã thực hiện xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình. Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, hóa chất khử khuẩn, thuốc cấp cứu, máy thở oxy, phòng cách ly...Trong đó, công tác truyền thông được đẩy mạnh qua nhiều hình thức như tuyên truyền tại các buổi họp chợ, phát tờ rơi, hỗ trợ nhân dân kê khai y tế tự nguyện; tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh cố định và lưu động tới từng thôn, bản, tổ khu phố. Thường xuyên thực hiện phun tiêu độc, khử trùng tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các chợ trên địa bàn toàn huyện, tặng khẩu trang y tế, xà phòng, nước rửa tay cho nhân dân. Nhờ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ nên trên địa bàn huyện Vị Xuyên không ghi nhận trường hợp bị lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, mang lại niềm tin tưởng, phấn khởi cho nhân dân. Nguyễn Kiên Cảnh - Cán bộ Trung tâm y tế huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Là một cán bộ Trung tâm y tế huyện tôi luôn hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong việc phong chống dịch. Tôi cùng các đồng nghiệp thực hiện đúng đủ các yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hỗ trợ người dân khai báo y tế tự nguyện, thường xuyên phun tiêu độc khử trùng các cơ quan đơn vị cũng như tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nắm rõ tình hình phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh từ đỏ chủ động các biện pháp phòng chống".

          Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ các cấp, ngành cùng sự đoàn kết nhất trí cao và nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ y bác sĩ, Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Được người dân tin tưởng và đặt niềm tin, được các cấp ngành ghi nhận, đánh giá cao, nhận được nhiều giấy khen, phần thưởng vì những đóng góp phần tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. /. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập