Văn hóa - Xã hội

Niềm vui từ những cây cầu mới

22/03/2023 08:17 76 lượt xem

        Là huyện miền núi, nên huyện Vị Xuyên có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi sông, suối, ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại, phát triển kinh tế của các làng, xã, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Trong mấy năm trở lại đây, cùng với nguồn vốn đầu tư của Đảng, Nhà nước, còn có nhiều tổ chức, cá nhân tình nguyện nhận giúp đỡ các làng, bản ở huyện Vị Xuyên, xây dựng thành công nhiều cây cầu dân sinh, từ 200 triệu đến hàng tỷ đồng.

Niềm vui từ những cây cầu mới
Bà con thôn Lùng Chang, xã Linh Hồ chung tay làm cầu, phấn đấu đưa cầu vào sử dụng trước mùa mưa.

        Thôn Lùng Chang, xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên, có 213 hộ gia đình, chủ yếu là người dân tộc Dao sinh sống, thôn có điều kiện đặc biệt khó khăn của xã Linh Hồ, với 213 hộ, trong đó có 167 hộ nghèo, cận nghèo. Địa hình của thôn bị chia cắt nhiều bởi đồi núi và khe suối. Xóm Nặm Thuổm, thôn Lùng Chang (có nghĩa là xóm Nước Ngập). Nên đã bao đời qua, bà con trong xóm đều phải chịu cảnh tách biệt, khi mùa mưa đến, không tiếp cận được với mọi người bên ngoài, dù có công to, việc lớn, phải đợi nước rút thì mới đi lại được, bằng những cây cầu tre, nữa. Những cây cầu như vậy, cũng chỉ đủ cho người đi bộ, xe đạp, còn những phương tiện có trọng tải lớn phải gửi lại những nhà bên cạnh suối. Còn những khi nước lũ cuốn trôi cầu tạm, thì chỉ còn cách là bơi, lội. Thấu hiểu nỗi vất vả của bà con nơi đây, những ngày cuối năm 2022 này, xóm Nặm Thuổn, thôn Lùng Chang xã Linh Hồ, rất vui được Kênh Youtube Nguyễn Tất Thắng và Hội Chữ thập đỏ Tỉnh Hà Giang kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ 100 triệu đồng, để xây dựng một cây cầu dân sinh. Ông Đặng Văn Minh, trưởng thôn Lùng Chang, xã Linh Hồ cho biết. Sau khi được các nhà hảo tâm ủng hộ 100 triệu đồng, để xây dựng cây cầu, thôn chúng tôi đã tổ chức họp thôn, phân công công việc cho các nhóm, các hộ gia đình. Trong những ngày qua, mọi nhà đều tham gia rất tích cực, nhà thì 2 người, nhà 3 người, cùng nhau xây dựng, phấn đấu đưa cây cầu vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Khánh thành Cầu thôn Lùng Chang xã Linh Hồ 

        Ngay sau khi được các nhà hỏa tâm hỗ trợ về xi măng, sắt thép, cùng với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, khảo sát thiết kế về kỹ thuật xây dựng. Cây cầu với các thông số kỹ thuật, chiều dài 9m, rộng 3,5m và cao 3 m. Để cây cầu sớm hoàn thành, đưa vào sử dựng, nhiều hộ dân trong thôn không chỉ tự nguyện hiến đất mà còn sẵn sàng chặt bỏ hoa màu, cây cối để có mặt bằng làm cầu. Vì điều mơ ước từ nhiều năm qua, nay đang dần trở thành hiện thực, nên các hộ gia đình trong thôn, đã không quản ngại khó khăn, đóng góp thêm cát, sỏi, đặc biệt là ngày công lao động và công cụ lao động, được bà con tập hợp đông đủ về đây, với tinh thần, ai có gì góp đấy, để cùng nhau quyết tâm xây dựng. Từ ngày khởi công cây cầu tại thôn, đến nay đã gần một tháng, không kể nắng mưa, gió rét, từ sáng sớm, đến tối mịt, mỗi nhà một người, thậm chí hai người, ba người cùng chung tay, góp sức. Với tinh thần khẩn chương, phấn đấu lấy thành tích cho thôn, và đưa cây cầu dâng lên Mừng Đảng, Mừng xuân Quý Mão 2023. Thể hiện tinh thần, đoàn kết, thống nhất và hăng say lao động của bà con trong thôn. Ông Triệu Văn Ton, thôn Lùng Chang, xã Linh Hồ cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên tại xóm Nặm Thuổm, thôn Lùng Chang này, mỗi năm khi mùa mưa đến đi lại rất vất vả. Đặc biệt là khi ốm đau đi Bệnh viện, Trạm xá, trẻ con đi học…Tại con suối này, đã có 2 người chết đuối rồi. Nay được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây cầu, chúng tôi rất vui và từ ngày khởi công xây cầu, nhà tôi hôm nào cũng có người tham gia làm cầu.

Người dân thôn Nặm Am, xã Thượng Sơn được đón cây cầu mới

        Năm 2022, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, có trên 10 cây cầu dân sinh như thế được xây dựng, mỗi công trình từ trên 200 triệu đến hàng tỷ đồng, do nhiều tập thể, cá nhân trong, ngoài nước hỗ trợ xây dựng, thông qua nhiều phương tiện như Youtube, Facebook, Messennger….  Những công trình cầu dân sinh, thật có ý nghĩa quan trọng giúp phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá và lao động, sản xuất của bà con, giúp các em nhỏ đến trường được thuận tiện và an toàn hơn trong mùa mưa lũ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, vẫn còn nhiều làng, xã có nhu cầu được xây dựng những cây cầu qua suối. Hy vọng trong những năm tới, các cấp, các ngành tiếp tục kết nối, với các kênh, phương tiện thông tin đại chúng, đón nhận sự đầu tư của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, để gửi tặng bà con các dân tộc trong các làng, xã khó khăn xây dựng nhiều công trình phúc lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có điều kiện đi lại khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo của các vùng đặc biệt khó khăn trong toàn huyện.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập