Văn hóa - Xã hội

Thị trấn Vị Xuyên khai giảng lớp hát then đàn tính

09/05/2023 08:41 41 lượt xem

       Ngày 06/5/2023, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ khai giảng lớp truyền dạy hát then - đàn tính cho 20 học viên, là chị em phụ nữ và các em học sinh, tại thôn Làng Vàng 1. Tới dự có đồng chí Đặng Thị Phượng, PCT - UBND huyện, cùng dự có lãnh đạo Phòng văn hóa, Trung tâm VHTT&DL huyện, lãnh đạo thị trấn Vị Xuyên.

Thị trấn Vị Xuyên khai giảng lớp hát then đàn tính
Toàn cảnh lớp hát then tại thôn Làng Vàng 1, thị trấn Vị Xuyên

        Trong thời gian một tháng, các học viên được nghệ nhân truyền dạy, hướng dẫn một số kỹ thuật cơ bản về cách đánh đàn tính, hát một số làn điệu then và các làn điệu dân ca Tày truyền thống. Việc mở lớp truyền dạy hát then - đàn tính dân tộc Tày, nhằm tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn huyện, góp phần hình thành các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng tại cơ sở và thúc đẩy việc phổ biến, truyền dạy các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc trong cuộc sống, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, quảng bá các loại hình văn hóa tiêu biểu của huyện, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ của địa phương.

Đồng chí Đặng Thị Phượng, PCT - UBND huyện và lãnh đạo thị trấn tặng hoa chúc mừng lớp học

         Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, biểu dương việc xây dựng lớp truyền dạy hát then của Thị trấn, đồng thời mong muốn các học viên, thu xếp các công việc gia đình, để tham gia học tập đầy đủ và hiệu quả. Hát then và các loại hình văn hóa dân gian truyền thống, là một hoạt động nhằm tạo điều kiện phát triển khả năng, kỹ năng và nâng cao trình độ về nghệ thuật hát then - đàn tính trong mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, đồng thời cần phát hiện, bồi dưỡng kịp thời những cá nhân có năng khiếu về môn nghệ thuật này. Qua đó nhằm bảo tồn, khai thác, sưu tầm và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là những làn điệu then của Hà Giang, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân … Tại buổi khai giảng các đại biểu, học viên được nghe, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, hát, múa then, đàn tính của nghệ nhân và học viên…

Nghệ nhân hướng dẫn học viên cách sử dụng đàn tính

 

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập