Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên làm tốt công tác chăm sóc người có công

24/07/2019 00:00 138 lượt xem

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần sẻ chia, bù đắp những đau thương, mất mát, khó khăn với các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đặc biệt là vào những ngày lễ, tết, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” càng được khơi dậy và phát huy sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

          Bác Lê Hải Lâm thôn Lùng Sinh xã Việt Lâm, từng chiến đấu trên mặt trận biên giới Vị Xuyên giai đoạn 1979 – 1989. Sau khi trở về địa phương, cuộc sống chủ yếu làm nông nghiệp, gia đình đông con lại không có việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Cảm thông trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình bác Lâm, Hội chữ thập đỏ huyện, tỉnh đã vận động, kêu gọi các tổ chức trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng. Trong đó, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân vận động, tài trợ với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng thông qua Hội chữ thập đỏ Việt Nam và chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng, cùng sự giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm, gia đình bác Lâm đã làm được một căn nhà cấp 4 rộng 100 m2 với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Bác Lâm, không dám nghĩ một ngày đó sẽ được ở trong một ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi. Giờ đây, sống trong ngôi nhà kiên cố, gia đình bác Lâm đã có thể yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

         Chia sẻ với chúng tôi với khuân mặt vui mừng bác Lê Hải Lâm cựu chiến binh xã Việt Lâm tâm sự: Trước đây hoàn cảnh của gia đình rất khó khăn, ở trong ngôi nhà nhỏ lụp xụp, xuống cấp, nay được ở trong ngôi nhà mới, tôi không phải lo mỗi khi trời mưa gió. Tôi Cảm ơn Đảng và Nhà nước trong những năm qua đã kịp thời động viên, chia sẻ với gia đình tôi”.

         Toàn huyện hiện nay có trên 556 gia đình chính sách, người có công, mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân của người có công đang được hưởng chế độ hàng tháng… Để tiếp tục, phát huy truyền thống của dân tộc với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tri ân những người có công với cách mạng. Huyện tăng cường quản lý các đối tượng chính sách, đảm bảo các chế độ với người có công được công bằng, công khai, kịp thời. Ngoài ra, huyện tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để có điều kiện chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện còn làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, duy tu, sửa chữa nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia nơi an nghỉ của 1797 Anh hùng Liệt sỹ và một mộ Liệt sỹ tập thể. Bằng nhiều hình thức vận động đa dạng, trong năm qua huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng được 96 căn nhà cho các cựu chiến binh chiến đấu trên mặt trân biên giới Vị Xuyên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám chữa bệnh cho 300 người có công, tặng trên 100 xuất quà vào các dịp lễ tết.

Bác sỹ khám chữa bệnh miễn phí cho các gia đình có công trên địa bàn huyện nhân dịp 27/7.

         Bà Đặng Thị Phượng – PCTUBND huyện Vị Xuyên cho biết: “ Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với các gia đình chính sách. Các cấp, ngành phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, động viên và kết hợp tốt các nguồn lực với nhiều hình thức. Thường xuyên quan tâm công tác giáo dục - đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của các đối tượng chính sách; Chăm lo thiết thực, hiệu quả các gia đình chính sách, nhất là đối với những gia đình còn nhiều khó khăn, góp phần chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công trên địa bàn”.

         Có thể khẳng định công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng của huyện Vị Xuyên trong những năm qua, không chỉ kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần, truyền thống nhân ái, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn làm đẹp thêm tình làng, nghĩa xóm, góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước, giúp họ vươn lên trong cuộc sống./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập