Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

09/04/2020 00:00 159 lượt xem

Trong những năm qua, huyện Vị Xuyên luôn xác định công tác dạy nghề cho lao động nông thôn là tiền đề quan trọng của quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn mà mục tiêu trước mắt là nâng cao trình độ tay nghề cho lao động nông thôn nhằm góp phần nâng cao thu nhập và thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo.

     Xuất phát từ mục tiêu đó, trong những năm qua, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên ngày càng được quan tâm phát triển, chất lượng dạy nghề ngày càng được nâng lên; nhiều loại hình đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp ngày càng được phát triển. Bên cạnh đó, huyện Vị Xuyên cũng xác định nâng cao hiệu quả của công tác dạy nghề và đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn là nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài dạy nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, Trung tâm GD nghề nghiệp - GDTX  huyện Vị Xuyên còn tăng cường mở các lớp dạy nghề phi nông nghiệp như kỹ thuật xây dựng, gò hàn, sửa chữa xe máy, điện dân dụng…Các mô hình dạy nghề của huyện đã đáp ứng được một phần nhu cầu học các nghề phi nông nghiệp của lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động vùng nông thôn và xuất khẩu lao động….

     Tính đến cuối năm 2019, đa số các học viên nông dân sau khi tốt nghiệp các nghề phi nông nghiệp đã tự tìm được việc làm tại các cơ sở của các doanh nghiệp trên địa bàn của huyện hoặc tự tạo việc làm tại chỗ; nhiều nông dân sau khi được học nghề đã tự đi học thêm kiến thức nhằm nâng cao tay nghề, mạnh dạn vay vốn đầu tư cơ sở sản xuất mang lại nguồn thu nhập cao cho bản thân và tạo việc làm cho các lao động khác. Bên cạnh đó, nhằm không ngừng nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, đáp ứng tiêu chí về nâng cao thu nhập của người nông dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Trung tâm GD nghề nghiệp - GDTX  huyện cũng đã đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp như mở các lớp tập huấn về kỹ thuật gieo trồng các loại cây lương thực, thực phẩm, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cam quýt, kỹ thuật chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm chủ yếu trên địa bàn. Nhờ đó, đã giúp người nông dân nâng cao thu nhập từ chính trên đồng ruộng và chuồng trại chăn nuôi của gia đình mình. Vì vậy, có thể nói, trong thời gian qua, Trung tâm GD nghề nghiệp - GDTX  huyện Vị Xuyên đã cơ bản đáp ứng được mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động tại các vùng nông thôn trong huyện gắn với công tác xóa đói giảm nghèo.

     Đồng chí Phạm Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm GD nghề nghiệp - GDTX  huyện Vị Xuyên cho biết: Trong những năm qua, Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên luôn đổi mới phương pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đó cũng chính là tiền đề quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của huyện về trước mắt cũng như lâu dài.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập