Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên: Sức mạnh từ phong trào thi đua yêu nước

08/07/2015 00:00 196 lượt xem

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phong trào thi đua yêu nước của huyện Vị Xuyên giai đoạn 2010-2015 đã được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp sáng tạo, có sức lan tỏa và nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân. Tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
   Trong những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vị Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Công tác tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua từng bước được đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Nội dung các phong trào thi đua phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, hoạt động của cơ quan, đơn vị, sát với từng ngành. Hình thức phát động phong trào thi đua ngắn gọn và thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Hàng năm, UBND huyện, Hội đồng thi đua - khen thưởng huyện đã tổ chức phát động thi đua đến các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương giao ước thi đua của huyện với mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của từng năm đồng thời phát động nhiều đợt thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào thi đua theo chuyên đề Huyện Vị Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới, lập thành tích xuất sắc chào mừng đại hội Đảng các cấp. Các phong trào thi đua đã được các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong huyện hưởng ứng đem lại hiệu quả to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đồng thời gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; được bảo đảm triển khai đúng hướng. Từng phong trào thi đua đều có hướng dẫn với các biểu điểm, các tiêu chuẩn thi đua cụ thể. Hàng năm, huyện tiến hành tổng kết công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương đơn vị tiên tiến, trong đó chú trọng khen thưởng kịp thời người lao động trực tiếp, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc, qua đó đã tạo động lực quan trọng cho sự phát triển chung của địa phương. Phong trào thi đua trong khối các cơ quan xây dựng Đảng được đẩy mạnh, gắn với những tiêu chuẩn cụ thể của việc thực hiện Chỉ thị  của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4, một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh có chuyển biến mạnh mẽ. 5 năm liên tục Đảng bộ huyện được xếp loại trong sạch vững mạnh. Hàng năm, số chi, Đảng bộ cơ sở trong sạch vững mạnh đạt trên 80%, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước
     Song hành với phong trào thi đua của khối các cơ quan xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể được đẩy mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Tiêu biểu như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới;  Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với các phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp"; phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc"; Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đặc biệt, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, phong trào thi đua của các khối kinh tế tổng hợp, tài chính ngân hàng, khối các cơ quan văn hoá - xã hội, khối nội chính, khối xã, thị trấn và khối các doanh nghiệp đã  tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
          Trong 5 năm qua, kinh tế của huyện phát triển ổn định, đến nay toàn huyện có 7.559 hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó cấp trung ương 82 hộ, cấp tỉnh 634 , cấp huyện 1.729 và cấp xã, thị trấn là 5.152 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 34,56%, đến năm 2014 giảm xuống còn 19,74%. Tổng sản lượng lương thực từ 43, 9 nghìn tấn năm 2010, tăng lên 52,3 nghìn tấn năm 2014. Giá trị bình quân trên đơn vị diện tích đất canh tác năm 2010 đạt 15 triệu đồng, đến năm 2014 tăng lên đạt 22 triệu đồng.  Phong trào xây dựng nông thôn mới, làng, tổ dân phố, công sở văn hoá, gia đình văn hóa cũng được phát triển mạnh mẽ.  Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa chiếm 69% ; tỷ lệ cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa, chiếm 78%. Đại đa số xã, thị trấn có nhà văn hóa, nhà công vụ, các thôn bản bản tổ dân phố đã xây dựng quy ước nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ngành y tế, dân số - kế hoạch hoá gia đình đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ Lương y như từ mẫu, thực hiện tốt 12 điều y đức. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì tốt, chất lượng khám, chữa bệnh được quan tâm. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh không ngừng được nâng cao. Đến nay 100% trạm y tế xã được xây dựng kiên cố, đạt chuẩn Quốc gia y tế và có bác sỹ, thực hiện theo hình thức luân chuyển, tăng cường, nhiều thầy thuốc đã hết lòng vì công tác chữa bệnh cho nhân dân. Trong ngành giáo dục đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt và học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", cuộc vận động "Hai không" gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua các phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương, xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cũng như phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh đối với các hoạt động giáo dục. Đến nay 100% giáo viên Mầm non, 99% giáo viên Tiểu học, và 98 % giáo viên THCS đạt trình độ chuẩn.
     Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, phong trào thi đua: Sáng mãi Điện biên, phong trào phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, sáng mãi phẩm chất bộ đội cụ Hồ. Qua phong trào thi đua đã tạo động lực giúp lực lượng vũ trang huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định, quốc phòng được giữ vững.
Từ các phong trào thi đua 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Vị Xuyên đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp, các ngành tặng Cờ thi đua, danh hiệu Quyết thắng, bằng khen, giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước./.
      Một số hình ảnh lao động, sản xuất hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước huyện Vị Xuyên.

 

Lễ phát động phong trào thi đua sản xuất cây vụ đông và ủ phân xanh làm phân hữu cơ năm 2014.
 

Nhân dân xã Trung Thành phát triển diện tích cam sành.
 
Phát triển đàn gia cầm tại xã Trung Thành.

 
Mô hình nuôi dê nhốt tại thị trấn Vị Xuyên.
 
Bà con nhân dân huyện Vị Xuyên cấy lúa vụ mùa năm 2015
 
Nhân dân và các đoàn thể tham gia làm đường bê tông tại xã Việt Lâm.




 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập