Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên nỗ lực cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em

12/06/2023 08:57 134 lượt xem

            Cùng với các chương trình mục tiêu y tế - dân số, huyện Vị Xuyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, góp phần cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.

          Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ, Trạm Y tế xã Trung Thành thường xuyên tuyên truyền, tư vấn cho các bà mẹ về tầm quan trọng của sữa mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách và cách chế biến những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng trong những buổi tiêm chủng tại trạm. Cùng với đó, mỗi tháng một lần, các nhân viên y tế sẽ đến các bản tuyên truyền, tư vấn chị em phụ nữ các phương pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động phụ nữ mang thai tới khám thai định kỳ; kết hợp giám sát việc đo cân nặng, chiều cao và thực hành dinh dưỡng cho trẻ em tại các thôn; tư vấn về ăn uống đủ chất cho trẻ em và phụ nữ có thai bằng các sản phẩm sẵn có của địa phương. Bác sỹ Riêu Thị Hằng  - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Thành huyện Vị Xuyên cho biết: Hàng năm, chúng tôi tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, cho trẻ uống vitamin, cấp vi chất, lồng ghép tuyên truyền tư vấn. Nếu có bà mẹ đến khám thai, khám trẻ chúng tôi đều tư vấn dinh dưỡng để nâng cao nhận thức của các mẹ giúp cho trẻ phát triển toàn diện. Chị Nông Thị Hiệp - thôn Bản Tàn xã Trung Thành huyện Vị Xuyên nói: Chúng tôi thường xuyên được cán bộ Trạm Y tế tuyên truyền về cách chăm sóc cũng như chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra con tôi cũng được theo dõi về cân nặng, chiều cao thường xuyên để có biện pháp cho phù hợp.

Trẻ được theo dõi và uống Vitamin A thường xuyên.

           Theo thống kê của Trung tâm Y tế Vị Xuyên, toàn huyện có trên 9.627 trẻ em dưới 5 tuổi, hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng là 15,4% và tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao là 25,6%. Để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn, ngành Y tế Vị Xuyên đã thường xuyên củng cố, kiện toàn mạng lưới chuyên trách và đào tạo kỹ năng tư vấn, thực hành cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống suy dinh dưỡng đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao kiến thức về dinh dưỡng cho người dân, nhất là với chị em phụ nữ người dân tộc. Tổ chức các lớp học truyền thông thực hành dinh dưỡng, trang bị kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, phương pháp theo dõi mức độ tăng trưởng của trẻ cũng như cách chăm sóc, nuôi dưỡng và nhận biết các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ cho bà mẹ đang nuôi con bú, bà mẹ có con suy dinh dưỡng và phụ nữ đang mang thai. Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên cho biết: Ngoài đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, ngành Y tế  còn triển khai kế hoạch, giám sát hỗ trợ cân, đo trẻ đồng loạt từ 0 - 5 tuổi, kết hợp cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi uống vitamin A; xây dựng kế hoạch cấp phát viên đa vi chất hàng tháng cho phụ nữ có thai và bà mẹ sau đẻ 1 tháng tại các xã, thị trấn; xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông ngày vi chất dinh dưỡng; triển khai kế hoạch thực hành dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và bà mẹ có thai... Qua các hoạt động truyền thông, tư vấn, nhận thức của chị em phụ nữ về phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi đã được nâng lên. Bà con các dân tộc trong huyện  đã quan tâm hơn tới việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày cho trẻ cũng như khi mang thai. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn cũng nhờ đó mà được cải thiện.

         Với việc triển khai các biện pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, huyện Vị Xuyên đã từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi cách nuôi trẻ hợp lý của các bà mẹ và người chăm sóc trẻ, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện, đảm bảo về sức khỏe thể chất, trí tuệ.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập