Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Giáp Thìn 2024

06/02/2024 16:35 43 lượt xem

             Mỗi dịp Tết đến, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn là nỗi lo của người tiêu dùng, bởi các loại hàng hóa không bảo đảm chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... được dịp trà trộn, tung ra thị trường tiêu thụ nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vị Xuyên đặc biệt quan tâm, kiểm soát chặt chẽ vấn đề ATTP, giúp người dân đón Tết an toàn. 

Vị Xuyên tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Giáp Thìn 2024
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các mặt hàng thiết yếu tại các cửa hàng.

             Qua thống kê, trên địa bàn huyện Vị Xuyên hiện có tổng 434 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, 475 cơ sở kinh doanh tổng hợp, hàng tạp hóa. Càng gần đến ngày Tết, nhu cầu mua sắm càng trở nên nhộn nhịp, sôi động, cùng với đó là các hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập thị trường làm gia tăng nguy cơ mất ATTP, đe dọa đến sức khỏe của người dân. Thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán, sức tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm đều tăng mạnh nên để bình ổn giá, bảo đảm thị trường Tết ổn định và an toàn, công tác bảo đảm ATVS được ngành chức năng huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong những ngày giáp Tết này, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện đã tăng cường đi kiểm tra hàng hoá bánh kẹo phục vụ Tết tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn như Siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cơ sở chế biến thực phẩm. Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên cho biết: Dịp Tết, nhu cầu mua sắm của bà con tương đối lớn, do đó, chúng tôi đã tập trung kiểm tra các mặt hàng thịt, cá đông lạnh, sản phẩm thiết yếu, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATTP. Không chỉ dịp Tết, Đoàn kiểm tra Liên ngành của huyện vẫn thường xuyên, liên tục kiểm tra góp phần đảm bảo vệ sinh ATTP. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát của ngành chức năng thì mỗi người tiêu dùng cần nêu cao ý thức, kiến thức trong quá trình mua sắm, bảo quản và sử dụng đúng cách, thực sự là người tiêu dùng thông thái. Khi mua hàng nên mua ở các cơ sở có đăng ký chất lượng ATTP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng… Đặc biệt, không ăn bánh đã hết hạn sử dụng hoặc dập nát, biến dạng, bao bì rách nát, màu sắc, mùi vị khác thường…

            Tại các Siêu thị, cửa hàng hiện tại hàng Tết đã lên kệ với nhiều chủng loại và giá cả tương đối phù hợp với túi tiền khách hàng. Tập trung ở những mặt hàng như: Bánh kẹo, dầu ăn, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, hoá mỹ phẩm, nước giải khát… đã được trưng bày với nhiều mẫu mã phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân khi Tết đến. Đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để đẩy mạnh tiêu dùng dịp cuối năm. Chị Đinh Thị Huyên - Quản lý Siêu thị Vinsmart, tổ 8 thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: Phương châm của chúng tôi là phải đặt sức khỏe của khách hàng lên trên hết, các sản phẩm đưa về bày bán đều được đóng gói cẩn thận, có tem nhãn ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng. Đặc biệt, các nguyên liệu đầu vào được chúng tôi lựa chọn kỹ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt.

           Để công tác đảm bảo ATTP thực sự hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng cũng rất quan trọng. Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất; không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng. Hạn chế sử dụng bia rượu đề phòng ngộ độc để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón một cái Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc.

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập