Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

25/04/2022 01:16 77 lượt xem

       Bắt đầu từ ngày 21/4, huyện Vị Xuyên chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trẻ trong độ tuổi từ 10 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện được triển khai tiêm đợt 1.

Vị Xuyên triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Đoàn viên xã Đạo Đức hỗ trợ hỗ trợ khai báo y tế trong công tác tiêm phòng tại Trạm y tế xã.

          Trong đợt này, huyện Vị Xuyên triển khai tiêm cho trẻ tại 11 điểm tiêm là Trạm y tế hoặc trường học trên địa bàn phạm vi chiến dịch tại 11/24 xã, thị trấn, dự kiến có 1.200 trẻ sẽ được tiêm trong đợt này. Đối tượng tiêm là những trẻ từ 10 tuổi đến dưới 12 chưa bị mắc COVID-19, hoặc mắc COVID-19 và đã khỏi trên ba tháng. Vắc xin được sử dụng tiêm cho trẻ là vắc xin Moderna, 28 ngày sau trẻ sẽ được tiêm mũi 2. Trước khi tiêm nhà trường đã thông báo cho phụ huynh và các em học sinh, nhiều phụ huynh trực tiếp đưa con em đến điểm tiêm để tiện theo dõi sức khỏe cho con mình. Đối với lứa tuổi này, quá trình tiêm và sau tiêm phải đảm bảo an toàn so với lứa tuổi lớn hơn, do đó phụ huynh cũng cần quan tâm, theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm. Chị Phạm Thị Thảo tổ 12 thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: “ Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhận rõ tác dụng của vắc xin với việc phòng dịch bệnh nguy hiểm này nên tôi chủ động đăng ký cho con tiêm. Trước ngày tiêm tôi chú ý cho con ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tư tưởng thoải mái, đồng thời tìm hiểu đầy đủ các thông tin để chủ động theo dõi sức khỏe của con sau tiêm”. Chị Lý Thị Dầu, thôn Làng Má, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên cho hay: “ Khi nhận được thông báo của nhà trường về việc tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi tôi rất ủng hộ nên đăng ký cho con mình tiêm ngay. Trước làn sóng dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, chỉ có tiêm vắc xin mới giúp cho các con có sức đề kháng chống lại dịch bệnh”.

Các cháu được khám sàng lọc trước khi vào tiêm.
Tiêm vắc xin cho học sinh lớp 6 tại trường THCS thị trấn Vị Xuyên.

       Với phương châm “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”, trước đó ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để công tác tiêm chủng đảm bảo thuận lợi, an toàn, hiệu quả. Ngành Y tế đã tập huấn chuyên môn về khám sàng lọc trước tiêm, xử trí, cấp cứu, điều trị, theo dõi sau tiêm… cho 100% nhân lực y tế tham gia tiêm chủng, đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc tiêm phòng được thực hiện cuốn chiếu, thực hiện đến đâu xong đến đó. Trong quá trình tiêm, cán bộ y tế đã tư vấn cho phụ huynh và các em học sinh về loại vắc xin sử dụng trong chiến dịch này và cách theo dõi sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Y Sỹ Trần Thị Thương, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên cho biết:  “Sau khi nhận kế hoạch trạm đã phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 và đăng ký cho con tiêm; lập danh sách học sinh đủ điều kiện tiêm theo quy định. Công tác chuẩn bị tiêm chủng được thực hiện chu đáo; chúng tôi chuẩn bị sẵn phòng, thuốc để sơ cứu ban đầu nếu có trường hợp phản ứng xảy ra sau khi tiêm”.

Y, Bác sỹ tiêm phòng cho trẻ tại Trạm y tế xã Đạo Đức.

          Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 là rất quan trọng, giúp các em tăng sức đề kháng phòng chống dịch bệnh. Góp phần bao phủ vắc xin trong cộng đồng, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19./.

Thu Biên - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập