Văn hóa - Xã hội

Xã Kim Thạch bế giảng lớp truyền dạy hát Then

26/08/2019 00:00 53 lượt xem

Ngày 22/8/2019, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên tổ chức bế giảng lớp truyền dạy hát Then, Đàn tính dân tộc Tày. Tham gia lớp học có 20 học viên, là các em học sinh, chị em phụ nữ và các cụ người cao tuổi trong xã.

          Trong thời gian một tháng, các học viên đã được các nghệ nhân có trình độ sáng tác và thể hiện loại hình nghệ thuật về hát Then, Đàn tính trong huyện truyền dạy về các bài hát Then, Đàn tính truyền thống của dân tộc Tày và một số bài lời mới. Do làm tốt công tác tổ chức cũng như giảng dạy của các nghệ nhân, nên lớp học đã đáp ứng được yêu cầu đề ra, trong đó có trên 10% học viên đạt từ trung binh khá trở lên. Việc mở lớp truyền dạy hát Then, Đàn tính trong dịp hè này sẽ giúp cho các em học sinh duy trì và bảo tồn loại hình văn hóa, nghệ thuật dân gian của dân tộc thiểu số ở các địa phương. Tại buổi lễ tổng kết, các học viên trong lớp học đã trình bày những tiết mục đã được truyền dạy. Những lời Then hòa nhịp với âm sắc Đàn tính tạo cho người nghe một không gian mang đậm bản sắc của dân tộc Tày Vị Xuyên.

          Qua lớp học, giúp cho các học viên hiểu sâu hơn về một số làn điệu dân ca dân tộc Tày, giúp lưu giữ, lưu truyền các nét đẹp của dân tộc cho thế hệ sau. Đồng thời đa dạng các hình thức biểu diễn văn nghệ tại các buổi sinh hoạt, cuộc thi, giao lưu văn nghệ, tại các lễ hội, biểu diễn và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật mới trong huyện, đặc biệt là làn điệu Then mới sáng tác tới những người yêu thích Đàn tính, hát Then trong huyện. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập